Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201807/truy-bat-ga-giam-doc-rom-thue-hang-chuc-o-to-roi-cam-co-803243/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201807/truy-bat-ga-giam-doc-rom-thue-hang-chuc-o-to-roi-cam-co-803243/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt gã 'giám đốc rởm' thuê hàng chục ô tô rồi cầm cố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/07/2018, 08:44 [GMT+7]

Truy bắt gã 'giám đốc rởm' thuê hàng chục ô tô rồi cầm cố

(Congannghean.vn)-Để tạo lòng tin với các chủ doanh nghiệp cho thuê xe ôtô tự lái, Trịnh Xuân Hải tạo vỏ bọc là 1 giám đốc doanh nghiệp thành đạt bằng việc đi xe sang, dùng hàng hiệu. Sau khi thân quen, đối tượng thuê xe của những người nói trên rồi làm giấy tờ giả và mang đi cầm cố, bán lấy tiền tiêu xài.

Đối tượng Trịnh Xuân Hải tại cơ quan điều tra
Đối tượng Trịnh Xuân Hải tại cơ quan điều tra

Qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh phát hiện 1 ổ nhóm tội phạm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe ôtô của một số chủ doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Trước tình hình đó, Phòng đã xin ý kiến lãnh đạo Công an tỉnh xác lập Chuyên án 518L để đấu tranh.

Sau một thời gian thu thập chứng cứ, tài liệu, ngày 1/6, Phòng CSHS quyết định phá án, bước đầu bắt giữ đối tượng Tăng Thị Lý (SN 1989) trú tại xóm Thiện Tiến, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành về hành vi chiếm đoạt 1 chiếc xe ôtô trị giá 250 triệu đồng của Công ty Hiệp Sương.

Đặc biệt, quá trình điều tra, Ban chuyên án xác định được “siêu lừa” Trịnh Xuân Hải (SN 1992) trú tại xóm 4B, xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương làm việc tại Gara sửa chữa ôtô Thịnh Phát có địa chỉ tại số 77, đường Hoàng Phan Thái, xã Nghi Phú, TP Vinh. Quá trình làm việc tại đây, Hải đã nảy sinh ý định thuê xe ôtô tự lái rồi cầm cố, bán lấy tiền tiêu xài.

Theo đó, để tạo lòng tin với các chủ doanh nghiệp cho thuê xe ôtô tự lái, Hải lấy mác là Giám đốc Công ty Thịnh Phát, sử dụng xe ôtô hiệu BMW X5 và điện thoại xịn, số sim vip. Ban đầu, Hải tiếp cận, làm quen, sau đó mời họ đi ăn uống giao lưu, đến khi thân quen thì bắt đầu hỏi thuê xe. Để tạo lòng tin, đối tượng trả tiền trước 1 - 2 tháng, nhưng sau đó đã mang xe đi cầm cố.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, củng cố chứng cứ và xác định Trịnh Xuân Hải có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 12 chiếc xe ôtô lự lái, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Tăng Thị Lý và Trịnh Xuân Hải về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, lúc này Hải đã bỏ trốn khỏi địa phương. Xác định hành vi của Hải là đặc biệt nguy hiểm, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Hải, đồng thời xác lập Chuyên án 618VB để truy bắt.

Sau khi trốn khỏi địa phương, Hải cắt đứt mọi liên lạc với người thân, bạn bè. Quá trình thu thập thông tin, xác định Hải đang ở TP.HCM, Ban chuyên án lập tức lên đường. Tuy nhiên, khi vào đến nơi, Hải đã nhanh chân bỏ trốn. Sau nhiều ngày ròng rã lần tìm từng manh mối, nhận được nguồn tin Hải đang có mặt ở TP Huế, Tổ công tác do Trung tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Đội trưởng Đội 5 làm Tổ trưởng tức tốc lên đường, phối hợp với Phòng CSHS và Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế truy tìm dấu vết của Hải. Đến 0 giờ 45 phút ngày 29/6, Tổ công tác đã bắt giữ Hải khi đối tượng đang ở trong 1 phòng trọ tại phường Phước Hải, TP Huế.

Tại cơ quan điều tra, Hải khai nhận, từ năm 2017 đến thời điểm bị bắt, đã lừa trót lọt hàng chục chiếc xe ôtô. Điển hình, vào ngày 15/3/2017, anh Nguyễn Đức Huy (SN 1980), Giám đốc Công ty Hiệp Sương có địa chỉ tại số 8, đường Nguyễn Phong Sắc, TP Vinh đưa chiếc xe ôtô KIA K3 màu bạc, BKS 37A-289.26 đến Gara ôtô Thịnh Phát để sửa. Đến ngày 18/3, Hải dùng số điện thoại vip gọi cho anh Huy và nói xe đã sửa xong nhưng Hải muốn thuê 1 tháng. Tin tưởng Hải nên anh Huy đồng ý cho thuê với giá 21.000.000 đồng và không làm hợp đồng. Đến tháng 11/2017, Hải đã bán chiếc xe này cho anh Lê H.H. (SN 1988) trú tại xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn với giá 480 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 15/8/2017, Hải tiếp tục lừa thuê của anh Nguyễn Đức Huy chiếc xe ôtô NISSAN SUNNY màu bạc, BKS 37A-144.11 rồi mang đi cầm cố được 100 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, Hải đã lừa trót lọt nhiều chiếc xe ôtô của các chủ doanh nghiệp khác. Toàn bộ số tiền có được từ hành vi lừa đảo, Hải sử dụng vào việc tiêu xài, mua sắm cá nhân.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

.

Nhật Minh

.