Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201808/canh-bao-ve-loai-ma-tuy-moi-810396/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201808/canh-bao-ve-loai-ma-tuy-moi-810396/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo về loại ma túy mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/08/2018, 08:42 [GMT+7]

Cảnh báo về loại ma túy mới

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa phát hiện tại Nghệ An, song ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là khu vực Trung Đông, “thuốc kích thích” dạng viên nén có tên gọi là Captagon đã được sử dụng, lạm dụng trong các cuộc bạo động, biểu tình. Captagon khiến con người mất kiểm soát, không còn cảm giác đau đớn, sợ hãi nên rất nguy hiểm.

“Thuốc kích thích” Captagon được lạm dụng sử dụng trong các cuộc bạo động, biểu tình (Ảnh: nguồn Internet)
“Thuốc kích thích” Captagon được lạm dụng sử dụng trong các cuộc bạo động, biểu tình (Ảnh: nguồn Internet)

Thời gian qua, các thế lực phản động, thù địch, khủng bố quốc tế đã cung cấp, sử dụng một loại “thuốc kích thích” trong một số cuộc biểu tình tại một số nước. Loại “thuốc kích thích” này có tên gọi là Captagon (chủ yếu ở dạng viên nén) thực chất là 1 loại ma túy tổng hợp được tạo ra từ sự kết hợp giữa amphetamine và theophylline, có tác dụng áp chế nỗi sợ hãi, gây hưng phấn và tăng sức chịu đựng. Captagon có thể khiến người sử dụng không ngủ, thậm chí không cần ăn trong một số ngày. Ở liều cao, có thể gây kích động thần kinh và tạo sự tỉnh táo kéo dài tới 3 ngày. Tuy nhiên, lạm dụng Captagon có thể dẫn đến rối loạn tâm thần, ảo giác và mất ý thức.

Quy trình sản xuất Captagon khá đơn giản, không đòi hỏi kiến thức sâu trong lĩnh vực dược phẩm và giá thành rẻ, chỉ từ khoảng 5 – 20 USD/viên, được phân phối khá rộng rãi ở khu vực Trung Đông. Trên thế giới, Captagon đã từng được sử dụng có chủ đích trong các vụ bạo động, “cách mạng màu”. Năm 2011, nhà chức trách phát hiện việc sử dụng Captagon lần đầu ở Cairo (Ai Cập) khiến đám đông “điên cuồng, sẵn sàng hy sinh bản thân”, sau đó việc sử dụng Captagon lan rộng ra các quốc gia khác như Tunisia, Lybia, Syria… Phần lớn những người biểu tình khi bị bắt giữ đều khai nhận đã “được cung cấp những viên thuốc giúp gia tăng sự can đảm và sức mạnh từ những người tổ chức biểu tình” (lúc bấy giờ, Captagon có nguồn gốc từ Dubai và Quatar với tên gọi “thuốc dành cho những người anh em Hồi giáo”).

Captagon cũng được sử dụng rộng rãi trong các cuộc xung đột tại khu vực Trung Đông và Châu Phi như vào năm 2011, Captagon được tìm thấy trong túi của hàng trăm “chiến binh nổi dậy” bị tiêu diệt ở tonhr Kobani (Syria); năm 2013, kết quả xét nghiệm máu đối với các chiến binh tại Lybia đã xác định khoảng 30% dương tính với ma túy, trong đó phần lớn là sử dụng Captagon; tháng 4/2014, quân đội Ả Rập Xêt Út bắt giữ 1 xe ôtô chở hơn 1 tấn Captagon. Đáng chú ý, vào năm 2014, Captagon được sử dụng trong cuộc “cách mạng đường phố” nhằm cổ súy cho “phong trào EuroMaidan” tại Ukraine. Giới chức trách nước này đã thừa nhận, trong thời gian diễn ra phong trào, lực lượng chức năng Ukraine đã phát hiện 1 xưởng sản xuất ma túy và Captagon, sau đó các sản phẩm này được phân phối ồ ạt cho những kẻ bạo động ở Odessa.

Gần đây nhất, vào tháng 9/2016, cảnh sát Jordanie thu giữ một số lượng thuốc Captagon kỷ lục với 13,2 triệu viên, số thuốc này có nguồn gốc từ Syria. Hiện nay, các thế lực thù địch, tổ chức phản động, khủng bố trên thế giới đang có xu hướng sử dụng các loại ma túy này trong hoạt động khủng bố, chống phá chính quyền các nước.

Trên địa bàn cả nước, các thế lực thù địch trong và ngoài nước hỗ trợ tài chính, chỉ đạo các đối tượng phản động, chống đối lợi dụng những vấn đề thời sự mang tính “nhạy cảm” như liên quan đến Luật An ninh mạng, dự thảo Luật Đặc khu để kích động, tụ tập đông người, biểu tình, gây rối với sự tham gia của các đối tượng cực đoan, hình sự, ma túy… Mới đây nhất là vụ biểu tình, gây rối, đập phá trụ sở cơ quan, phá hoại tài sản Nhà nước, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Bình Thuận vào tháng 6/2018.

Tại Nghệ An, mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào có sử dụng captagon, cũng như chưa phát hiện loại “thuốc kích thích” này được sử dụng trên địa bàn cả nước, song cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, cảnh báo đến tất cả mọi người dân, cần tỉnh táo để không bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lợi dụng lôi kéo vào các hoạt động gây rối, tập trung đông người để đạt được các mưu đồ chính trị mà chúng đã vạch ra từ trước.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An cho biết thêm, hiện nay, trên địa bàn Nghệ An, qua rà soát chưa thấy xuất hiện loại “thuốc kích thích” Captagon. Mặc dù vậy, Phòng cũng đã chủ động triển khai rà soát, quán triệt trong toàn đơn vị về việc trong quá trình trinh sát, tổ chức kiểm tra, nếu phát hiện thì tiến hành bắt giữ. Tuy nhiên, do chưa xuất hiện trên địa bàn nên mọi công tác liên quan cũng chỉ dừng lại ở mức phối hợp phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn. Công an Nghệ An cũng khuyến cáo đến tất cả người dân về tác hại và sự nguy hiểm của ‘thuốc kích thích” Captagon để toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cùng nêu cao tinh thần cảnh giác, góp phần bài trừ, xóa bỏ tệ nạn ma túy nói chung và Captagon nói riêng.

.

Thiên Thảo

.