Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201808/lat-tay-hanh-vi-lua-dao-chiem-doat-tai-san-qua-facebook-809427/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201808/lat-tay-hanh-vi-lua-dao-chiem-doat-tai-san-qua-facebook-809427/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lật tẩy hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/08/2018, 09:40 [GMT+7]

Lật tẩy hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua facebook

(Congannghean.vn)-Bằng việc tìm kiếm các nick facebook có nhiều mối quan hệ rộng, đối tượng tải ảnh của chủ nhân facebook đó và dùng sim điện thoại mới để hack, đồng thời yêu cầu gửi mã xác nhận vào số điện thoại mới để chiếm quyền sử dụng. Sau đó, đối tượng vào chat với bạn bè của chủ nhân nick facebook để mượn tiền với số lượng lớn… Đây là hình thức lừa đảo mới mà mọi người cần cảnh giác.

Từ lá đơn trình báo

Đối tượng Lê Hoàng Khanh
Đối tượng Lê Hoàng Khanh

Ngày 18/7/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TX Hoàng Mai tiếp nhận đơn trình báo của anh Nguyễn Bá Hào (SN 1972) trú tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook.

Cụ thể, ngày 15/7/2018, anh Hào có sử mạng xã hội facebook với tên Hào Nguyễn Bá kết bạn với tài khoản facebook tên Hong Nguyen, do anh Hào thấy hình ảnh đại diện và các ảnh trên trang cá nhân Hong Nguyen này là của chị Nguyễn Thị Hồng, em họ với mình. Trước đây, do ở gần nhà nhau nên 2 anh em rất thân thiết. Chị Hồng hiện đang sống ở Cộng hòa liên bang Đức và anh Hào cũng thường nói chuyện với em họ của mình qua tài khoản facebook Hong Nguyen.

Như thường lệ, ngày 16/7/2018, tài khoản Hong Nguyen có lên trò chuyện với anh Hào. Sau một hồi hỏi han tình hình, nick facebook Hong Nguyen có nhắn tin nhờ anh Hào chuyển số tiền 30.000.000 đồng vào tài khoản số 060185095315 mang tên Lê Hoàng Phương, ngân hàng Sacombank TP Hồ Chí Minh nói là có bạn ở Việt Nam bị bệnh tim cần tiền gấp để làm thủ tục phẫu thuật. Nghĩ em họ mình đang cần tiền thật, anh Hào không mảy may suy nghĩ liền tìm cách giúp đỡ ngay.

Nghĩ là làm, ngày 17/7/2018, anh Hào đã nhờ bạn là Nguyễn Hữu Hậu làm ở ngân hàng Vietinbank Bắc Nghệ An ở phường Quỳnh Thiện chuyển số tiền theo như yêu cầu. Sau khi chuyển tiền, tối 17/7/2018, anh Hào tá hoả khi thấy trên facebook thật của chị Hồng đăng thông báo với nội dung cảnh báo về việc có người lấy ảnh chị lập tài khoản facebook để lừa mọi người.

Phá án

Nhận được đơn trình báo, lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai đã triệu tập cuộc họp nhanh. Qua nhận định tình hình cho thấy, đây là thủ đoạn lừa đảo mới, đối tượng sử dụng công nghệ thông tin để chiếm đoạt số tiền lớn của người sử dụng mạng xã hội và với thủ đoạn này chắc chắn bị hại không dừng lại chỉ ở một người. Nhằm kịp thời truy tìm đối tượng mạo danh để ngăn chặn hành vi lừa đảo tinh vi này, lãnh đạo Công an thị xã đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 718LĐ để đấu tranh.

Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an TX Hoàng Mai, Trưởng ban Chuyên án, các điều tra viên và trinh sát tập trung nghiên cứu phương thức, thủ đoạn của đối tượng, đồng thời tìm tòi nghiên cứu về công nghệ với quyết tâm tìm ra manh mối của thủ phạm. Chính vì đối tượng không thuộc tuýp lừa đảo truyền thống nên đòi hỏi Ban chuyên án phải tập trung trí lực cao để phá án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến ngày 23/7/2018, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng nghi vấn là Lê Hoàng Khanh (SN 1995), quê quán ở thôn Cổ Thành, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ban chuyên án nhanh chóng có mặt tại địa phương, nơi đối tượng sinh sống, tuy nhiên đối tượng không có mặt tại quê. Một lần nữa, Ban chuyên án lại phải tiếp tục truy lùng manh mối chỗ ở của đối tượng.

Qua xác minh thông tin được biết, đối tượng từng học Cao đẳng Công nghệ thông tin và có thời gian tạm trú tại K99/4 Thái Thị Bôi, quận Thanh Khê, TP Nẵng. Ngay trong đêm, Ban chuyên án đã vào Đà Nẵng để truy bắt đối tượng lừa đảo này. Vừa có mặt tại địa chỉ trên cũng là lúc Khanh đang chuẩn bị hành trang để bỏ trốn. Tuy nhiên, hắn đã phải tra tay vào còng và ngoan ngoãn trở về cùng Tổ công tác để chờ ngày trả giá cho hành vi vi phạm của mình.

Khám xét nhanh tại nơi tạm trú của Khanh, Ban chuyên án thu giữ 1 chiếc laptop nhãn hiệu Dell Inspiron 15-5547 màu đen bạc, 1 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus màu đen, 3 thẻ ATM và  37.500.000 đồng.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới

Quá trình điều tra, Lê Hoàng Khanh khai nhận: Do thời gian gần đây, Khanh mới học lái xe xong và đang thất nghiệp, không có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook. Khanh lên các trang nhóm Cộng đồng người Việt sinh sống tại Đức để tìm hiểu những người Việt Nam sinh sống tại Đức. Phát hiện tài khoản facebook “Hong Nguyen” có thông tin sinh sống tại Đức, Khanh xem ảnh đại diện của tài khoản này thì thấy có nhiều tài khoản facebook ở Việt Nam bình luận, trong đó có tài khoản facebook Hào Nguyễn Bá có bình luận và xưng hô với tài khoản Hong Nguyen là chị em. Do đó, hắn nảy sinh ý định tạo tài khoản facebook Hong Nguyen giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người có tài khoản Hào Nguyễn Bá.

Đến khoảng 8 giờ ngày 11/7/2018, Khanh điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Airblade BKS 74D1-179.41 đến quán điện thoại di động sim thẻ ở đường Trần Cao Vênh, TP Đà Nẵng để mua 1 sim Viettel 11 số, giá 70.000 đồng. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, Khanh đến quán Internet ở đường Thái Thị Bôi, TP Đà Nẵng và sử dụng máy tính ở đây.

Khanh đăng nhập vào tài khoản facebook Lê Hoàng Khanh rồi vào trang cá nhân của facebook “Hong Nguyen” thật, sau đó tải 2 hình ảnh trên trang cá nhân Hong Nguyen lưu vào máy tính. Tiếp đó, hắn mở cửa sổ trình duyệt Web khác, vào facebook tạo tài khoản tên Hong Nguyen, dùng tên đăng nhập là số điện thoại 11 số mới mua trên, đồng thời nhấn vào ô quên mật khẩu. Quá trình tạo nick facebook ảo, Khanh đã đặt lại số điện thoại hắn vừa mua và ngay lập tức trang facebook gửi mã xác nhận vào số điện thoại trên trong máy Iphone 7 Plus màu đen. Khanh nhập mã xác nhận để tạo tài khoản Hong Nguyen rồi đăng tải 2 hình ảnh mới lưu từ facebook Hong Nguyen thật làm ảnh đại diện và ảnh bìa tài khoản Hong Nguyen mà Khanh tạo. Sau đó, Khanh vào kết bạn với bạn bè của facebook Hong Nguyen thật rồi chặn tài khoản Hong Nguyen thật để tránh bị phát hiện.

Đến ngày 15/7/2018, facebook Hào Nguyễn Bá đồng ý kết bạn và Khanh đã sử dụng tài khoản facebook Hong Nguyen để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Hào số tiền 30.000.000 đồng như đã nêu trên.

Quá trình đấu tranh mở rộng, đối tượng còn khai nhận đã sử dụng facebook “Hong Nguyen” với thủ đoạn tương tự để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Nguyễn Thị Toàn (SN 1988) trú tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An số tiền 20.000.000 đồng. Ngoài ra, còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số bị hại khác. Hiện, chuyên án đang được Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.