Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201810/gia-mao-nhan-vien-ngan-hang-lua-nguoi-vay-von-821499/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201810/gia-mao-nhan-vien-ngan-hang-lua-nguoi-vay-von-821499/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giả mạo nhân viên ngân hàng lừa người vay vốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 31/10/2018, 15:21 [GMT+7]

Giả mạo nhân viên ngân hàng lừa người vay vốn

Ngày 30-10, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang tòa án đề nghị truy tố bị can Cao Thị Thúy Hằng (25 tuổi, ngụ xã Túc Trưng, huyện Định Quán, Đồng Nai) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Do biết nhiều người có nhu cầu vay tiền làm ăn, nhưng thủ tục khó khăn, rườm rà, cần phải thế chấp tài sản cho ngân hàng, nên Hằng giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Sau khi Hằng quen anh N. (25 tuổi, nhân viên Ngân hàng T.V - Chi nhánh Trảng Bom) vào tháng 1-2018 và được anh này đưa cho 5 bộ hồ sơ vay vốn để làm cộng tác viên. Nhiệm vụ của Hằng là giới thiệu người vay vốn cho anh N.

Khoảng 1 tuần sau, hay tin anh N. đột xuất nghỉ việc tại Ngân hàng T.V, Hằng nghĩ thời cơ đã đến liền đi tìm "con mồi". Đối tượng nhắm tới là người lạ, người mới quen để dễ dàng chiếm đoạt nên Hằng lên mạng xã hội Zalo, kết bạn với nhiều người rồi giới thiệu là nhân viên Ngân hàng T.V, có khả năng làm hồ sơ vay vốn ngân hàng mà không phải thế chấp tài sản, lãi suất lại ưu đãi, thủ tục vô cùng đơn giản...

Khi có người gọi điện hay nhắn tin hỏi thăm thì Hằng yêu cầu cung cấp các loại giấy tờ tùy thân và chi phí làm hồ sơ vay vốn với mức giá khác nhau.

Điển hình, tháng 2-2018, biết anh K.S (nhân viên bảo vệ tại một công ty ở KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) có nhu cầu vay 100 triệu đồng để kinh doanh, Hằng yêu cầu anh S. cung cấp chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hợp đồng lao động và ảnh chân dung cùng 11 triệu đồng làm chi phí.

Tin lời, anh S. cung cấp đầy đủ hồ sơ và chuyển trước cho Hằng 3,5 triệu đồng. Sau đó vài ngày, Hằng nhắn tin nói đã làm xong hồ sơ và hẹn anh S. đến quán cà phê Điểm Hẹn ở thị trấn Trảng Bom để nhận nốt số tiền còn lại. Nhận đủ, để anh S. tin tưởng, Hằng lấy tờ giấy viết ra một dãy mã số đưa cho anh S. và nói đây là số tài khoản, đến ngày 12-2 ra Bưu điện huyện Trảng Bom nhận tiền do ngân hàng gửi về. Đến ngày ra bưu điện rút tiền thì anh S. được nhân viên giải thích mới biết mình bị lừa.

Tương tự, giữa tháng 4-2018, sau nhiều ngày làm quen qua mạng xã hội, Hằng hẹn chị N.T (ngụ thị trấn Trảng Bom) đến quán cà phê tại xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom) làm thủ tục vay 100 triệu đồng, với chi phí 15 triệu đồng. Sau khi nhận đủ 15 triệu đồng, giấy tờ tùy thân và cung cấp cho chị N.T một mã số ảo thì Hằng "bốc hơi".

Với thủ đoạn trên, Hằng dễ dàng lấy được tiền của hàng loạt nạn nhân trong khoảng thời gian sau đó. Đến tháng 6-2018, Hằng xuất hiện trên Zalo kết bạn với anh Đ.T (ngụ thị trấn Trảng Bom) rồi hứa sẽ giúp anh này vay 700 triệu đồng, chi phí làm hồ sơ 75 triệu đồng. Anh T. ứng trước cho Hằng một ít tiền phí. Sau một thời gian không liên lạc được, đến ngày 25-7, Hằng gọi cho anh T. nói số tiền ban đầu đưa quá ít, không đủ lo làm hồ sơ nên đề nghị chuyển thêm 15 triệu đồng. Lúc này, anh T. nghi ngờ Hằng lừa đảo nên làm đơn tố giác.

Theo Công an huyện Trảng Bom, thủ đoạn lừa đảo trên mới diễn ra, hầu hết các bị hại chỉ quen đối tượng thông qua mạng xã hội và gặp nhau vài lần, đã tin tưởng giao tiền mà không hề biết rõ "quý nhân" là ai. Chính vì sự nhẹ dạ, cả tin nên họ dễ dàng bị Hằng chiếm đoạt tiền.

Để không rơi vào trường hợp trên, công an khuyến cáo người dân trước khi đưa tiền cho ai đó giúp đỡ mình, đặc biệt những người lạ cần phải tìm hiểu kỹ càng, biết họ là ai, xác minh nơi làm việc cụ thể mới trao niềm tin cũng không muộn.

.

Nguồn: Song Ngân/Báo Công an TP HCM

.