Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201811/bi-lua-mat-tien-ty-vi-tin-nhung-ke-lua-dao-qua-mang-824484/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201811/bi-lua-mat-tien-ty-vi-tin-nhung-ke-lua-dao-qua-mang-824484/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bị lừa mất tiền tỷ vì tin những kẻ lừa đảo qua mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/11/2018, 08:02 [GMT+7]

Bị lừa mất tiền tỷ vì tin những kẻ lừa đảo qua mạng

Công an Trà Vinh đang điều tra 5 vụ lừa đảo bằng thủ đoạn công nghệ cao chiếm đoạt 4,5 tỷ đồng của các nạn nhân tại TP Trà Vinh, huyện Duyên Hải và Cầu Kè. Nạn nhân bị lừa ít nhất là hơn 90 triệu đồng và nhiều nhất là hơn 2,7 tỷ đồng.

Chiều giữa tháng 7-2018, ông NTL (64 tuổi), cán bộ hưu trí ngụ TP Trà Vinh, đang ở nhà thì điện thoại bàn có cuộc gọi đến. Ông NTL nghe máy, đầu dây bên kia tự xưng là nhân viên bưu điện thông báo, ông thiếu gần 9 triệu đồng cước phí. Ông NTL khẳng định, hàng tháng đều đóng tiền và có nhận hoá đơn. Người này nói số điện thoại đăng ký mang tên ông NTL vào hai tháng trước tại quận 10 (TP Hồ Chí Minh) và có nhiều cuộc gọi đi nước ngoài.

“Nếu có, có thể ai mạo danh tôi đăng ký và yêu cầu bưu điện liên hệ với Công an truy tìm người giả mạo”, ông NTL phân trần.

Khi đó, người xưng nhân viên bưu điện yêu cầu nạn nhân cung cấp số CMND để nhờ Công an tìm kẻ giả mạo. Ông NTL tưởng sự việc dừng tại đó, nhưng sáng hôm hôm lại nhận được điện thoại của một người xưng là Trung uý Phạm Quốc Cường, công tác tại Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an).

Lệnh bắt giả mạo và giấy chứng nhận các đối tượng làm giả để lừa đảo, chiếm đoạt 100 triệu đồng.
Lệnh bắt giả mạo và giấy chứng nhận các đối tượng làm giả để lừa đảo, chiếm đoạt 100 triệu đồng.

Người xưng tên Cường, đọc rõ tên họ, số CMND của ông NTL và thông báo, tài khoản ngân hàng do ông đứng tên vừa rút số tiền 518 triệu đồng. Ông NTL ngã ngửa vì không hề biết vụ việc trên.

“Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, trong đường dây buôn bán ma tuý và trốn thuế, rửa tiền”, người xưng tên Cường doạ, nói ông NTL là đã có lệnh bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra và sẽ phong toả toàn bộ tài khoản ngân hàng.

Người này yêu cầu ông NTL giữ bí mật tuyệt đối, không tiết lộ cho người thứ 3. Nếu ông NTL hợp tác tốt thì sẽ không bị bắt về TP Hồ Chí Minh và chỉ điều tra qua điện thoại. Nói xong, người tên Cường kết nối cho ông NTL nói chuyện với một người tự xưng là Dương Ngọc Hải, Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh. Sau đó, ông NTL được người này gởi qua điện thoại lệnh bắt tạm giam.

Ông NTL buộc phải lựa chọn việc bị bắt giam, niêm phong toàn bộ giao dịch ngân hàng hoặc chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản do nhóm người này cung cấp để xác minh. Ông NTL yêu cầu phải có cán bộ Công an và chính quyền địa phương thì mới đồng ý thực hiện yêu cầu trên.

“Họ nói đây là vụ án đặt biệt nghiêm trọng, dính dáng đến lãnh đạo ngân hàng và một số cán bộ nên không được tiết lộ bất kỳ ai. Nếu tiết lộ thì dẫn đến nguy hiểm bản thân, vinh dự gia đình và vợ con”, ông NTL trình bày. Lo sợ, ông NTL đồng ý chuyển 100 triệu đồng cùng lời cam kết sau khi xác minh xong sẽ chuyển trả lại.

Người xưng là Dương Ngọc Hải, tiếp tục gọi cho ông NTL nói đã xác minh số tiền trên và gởi hình ảnh qua Zalo chứng nhận chuyển trả lại 100 triệu đồng. Thực tế người này không chuyển trả tiền mà yêu cầu ông NTL chuyển tiếp 418 triệu đồng (trong tổng số 518 triệu mà chúng nói đã có người rút từ tài khoản do ông NTL đứng tên). Ông NTL yêu cầu gặp mặt làm việc thì lúc đó mới phát hiện bị lừa đảo.

Theo cơ quan điều tra, đây là nhóm đối tượng lừa đảo bằng công nghệ cao, với nhiều thủ đoạn tinh vi và có sự cấu kết với người nước ngoài. Nạn nhân chủ yếu là công nhân viên chức, cán bộ hưu trí hoặc người dân nhẹ dạ khi kết bạn qua mạng.

“Một số người bị nhóm người này lừa đảo mất số tiền lớn thì gia đình mới phát hiện”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự nói.

Giữa tháng 10 vừa qua, nữ cán bộ 29 tuổi tại TP Trà Vinh bị nhóm đối tượng dẫn dụ, 2 lần chuyển vào tài khoản và bị chiếm đoạt 790 triệu đồng. Bọn chúng yêu cầu chuyển thêm 100 triệu đồng nữa thì nữ cán bộ này than chỉ còn 48 triệu đồng và mang ra ngân hàng chuyển mới phát hiện bị lừa đảo.

Tin nhắn của nữ nạn nhân ở Trà Vinh bị lừa mất hơn 800 triệu đồng.
Tin nhắn của nữ nạn nhân ở Trà Vinh bị lừa mất hơn 800 triệu đồng.

“Khi gặp các sự việc tương tự, người dân cần bình tĩnh và báo ngay cho Công an địa phương để được hướng dẫn xử lý, tránh bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Trung tá Trần Văn Kỳ, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo.

Trong quá trình xác minh, cơ quan Công an đã làm rõ, một số người lừa đảo thường tự xưng tên là Đại uý Phạm Tuấn Anh, Dương Ngọc Hải (Viện KSND TP Hồ Chí Minh) sử dụng thủ đoạn trên để lừa đảo. Hai cán bộ hưu trí tại TP Trà Vinh cũng bị những người này gọi đến, định giở trò lừa đảo nhưng cảnh giác và trình báo ngay cho cơ quan điều tra.

Không chỉ giả là cán bộ cơ quan tố tụng (Công an, Viện KSND, Toà án) để lừa đảo, nhiều nạn nhân một phần vì hám lợi, tin tưởng những người nước ngoài hứa sẽ cho số ngoại tệ lớn và yêu cầu đóng phí, bị chiếm đoạt từ vài chục đến hàng tỷ đồng. Anh DTN (38 tuổi, ngụ TP Trà Vinh) kể, anh có kết bạn với tài khoản Cristina Francis và được giới thiệu là nữ quân nhân Mỹ, đang tác nghiệp tại Baghdad. Trong một lần tìm kiếm tại toà nhà bị bom đánh sập, người này tìm thấy 3 thùng chứa rất nhiều USD và vàng.

Để dụ anh DTN sập bẫy, người này bị ra lý do nếu để lại số USD này thì nhà nước thống nhất sẽ thu hồi, còn mang về Mỹ thì không hợp pháp. Cristina Francis hứa chuyển số tiền này qua Việt Nam và chia cho anh DTN 50% nhưng phải trả các khoản phí hải quan dẫn đến bị chiếm đoạt hơn 90 triệu đồng.

Còn ông LKH (62 tuổi, ngụ huyện Duyên Hải) ngậm “quả cực đắng” khi bị lừa mất hơn 2,7 tỷ đồng cũng với thủ đoạn trên. Ông LKH quen với tài khoản Michalle Wike, tự xưng là quân nhân Mỹ và được thừa hưởng 1,5 triệu USD từ người cha làm trung tướng vừa hy sinh. Michalle Wike nói chuẩn bị ra quân nhưng không mang số tiền này về Mỹ được nên chuyển về Việt Nam cho LKD giữ hộ và chia 30%. Tin tưởng, ông LKH đã 26 lần chuyển tiền, đóng các khoản phí hết hơn 2,7 tỷ đồng cho đến khi cạn kiệt tài chính mới phát hiện bị lừa đảo.

“Một người phụ nữ 39 tuổi, tại huyện Cầu Kè bị lừa mất 800 triệu đồng, khi quen với người bạn nước ngoài. Cuối tháng 5-2018, người bạn này nói với nạn nhân rằng đang sang Việt Nam thăm nhưng bị an ninh sân bay Malaysia giữ lại vì mang theo 700.000 USD nên cần phải gởi tiền sang bảo lãnh. Từ ngày 29 đến 31-5, nạn nhân chuyển hơn 800 triệu đồng thì mới phát hiện bị lừa”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Trà Vinh kể lại.

.

Nguồn: Văn Vĩnh/Báo CAND

.