Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201812/hang-tram-nguoi-bi-lua-mua-dau-thu-ky-thuat-so-dom-827224/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201812/hang-tram-nguoi-bi-lua-mua-dau-thu-ky-thuat-so-dom-827224/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng trăm người bị lừa mua đầu thu kỹ thuật số 'dỏm'? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/12/2018, 11:13 [GMT+7]

Hàng trăm người bị lừa mua đầu thu kỹ thuật số 'dỏm'?

Những ngày qua, tại P. Hương Văn, TX Hương Trà (tỉnh TT-Huế) người dân bàn tán xôn xao về việc mua phải đầu thu truyền hình kỹ thuật số (KTS) không sử dụng được. Theo đó, một số người xưng là đại diện Cty TNHH Hùng Việt (viết tắt là Cty, có địa chỉ ở H. Thường Tín, TP Hà Nội) đã về các tổ dân phố tổ chức các buổi tư vấn sản phẩm về đầu thu KTS.

Đánh trúng tâm lý của người dân và chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông khi TT- Huế sẽ là một trong nhiều tỉnh ngưng phát sóng truyền hình Analog vào cuối năm nay, các nhân viên của Cty này đã quảng cáo cho người dân là cần phải có một đầu thu KTS thì mới xem được tivi (đối với các tivi thế hệ cũ). Người dân làng quê chủ yếu dùng tivi cũ, thấy điều này hợp lý nên đã bỏ tiền ra mua. Một đầu thu kỹ thuật số được quảng cáo là giá 750 ngàn đồng, khuyến mãi 200 ngàn đồng, còn lại 550 ngàn đồng. Có hàng trăm hộ dân ở các tổ dân phố Bàu Đưng, Văn Trung, Phe Nhất, Phe Tư, Giáp Thượng... đã mua đầu thu này.

Hàng loạt đầu thu mà người dân trót mua chỉ sử dụng vài bữa thì bị hư hỏng.
Hàng loạt đầu thu mà người dân trót mua chỉ sử dụng vài bữa thì bị hư hỏng.

Ông Nguyễn Vy (75 tuổi, trú Bàu Đưng, P. Hương Văn) nói: “Khi nghe họ nói cuối tháng 12 này là đài nhỏ, đài cũ thì toàn bộ chương trình bị cắt mà mình ở nhà quê rất cần xem thời sự, dự báo thời tiết nên đành bấm bụng mua với giá 550 ngàn đồng/đầu thu. Không ngờ, mua đầu thu mới vài ngày thì không dùng được”. Ông Trần Mậu Nuôi, Tổ trưởng tổ dân phố Bàu Đưng cho biết: “Những người giới thiệu là Cty Việt Hùng đến gặp tôi và có đưa giấy giới thiệu của UBND phường đồng ý cho họ tư vấn. Sau đó, họ gửi thư và nhiều người dân đã mua sản phẩm đầu thu này. Bà Đặng Thị Chắc (67 tuổi) kể: Sau khi mua cái đầu thu về chỉ sử dụng chưa đầy 1 ngày thì bị hư hỏng. Lúc này, tui nhớ đến trên đầu thu có số điện thoại nên đã gọi điện vào nhưng gọi liên tục trong 2 ngày thì thuê bao vẫn không liên lạc được. Nhiều người trong khu dân phố cũng gọi đến số điện thoại mà phía Cty ghi lại trên đầu máy nhưng đều không có kết quả”.

Nhiều người dân ở P. Hương Văn cho biết, những nhân viên của Cty TNHH Việt Hùng quảng cáo rằng, đầu thu loại mới này có giá rẻ so với thị trường, cam kết chất lượng HD với gần 30 kênh truyền hình và hỗ trợ truyền hình internet. Và một điều đáng bàn là việc tư vấn, bán đầu thu của những người này còn có sự hiện diện của chính quyền địa phương nên dường như người dân rất yên tâm khi mua hàng. Thế nhưng, hàng loạt đầu thu sau khi được người dân mua đem về nhà sử dụng thì trên màn hình tivi liên tục xuất hiện những dòng chữ báo hiệu lỗi màu đen.

Không chỉ ở P. Hương Văn “tố” mua phải đầu thu truyền hình KTS “dỏm” mà nhiều hộ dân ở xã Phong Sơn (H. Phong Điền, TT-Huế) cũng đang rơi vào cảnh tương tự. Theo tìm hiểu, ngày 26-11, được sự giới thiệu của UBND xã Phong Sơn, Cty TNHH Hùng Việt gửi thư mời đến các hộ dân trong xã đến tham dự chương trình tuyên truyền quảng bá sản phẩm thiết bị đầu thu KTS. Thư mời của Cty nói trên còn khẳng định, tỉnh TT-Huế sẽ cắt sóng truyền hình Analog vào ngày 31-12. Thông qua chương trình tuyên truyền quảng bá, Cty đã bán và lắp đặt đầu thu truyền KTS DVB-T2 cho 26 hộ dân với chi phí 550 ngàn đồng/1 bộ. Người nào tham gia đăng ký từ chương trình sẽ được hỗ trợ phần quà 200 ngàn đồng, miễn phí thuê bao mãi mãi. (!) Thư mời còn ghi địa điểm tư vấn và bảo hành thiết bị ở số 91-Bà Triệu (TP Huế) kèm theo số điện thoại liên lạc và có chữ ký của giám đốc là Nguyễn Việt Hùng.

Tuy nhiên, theo người dân thì chỉ sau 1 ngày, thiết bị đầu thu gặp trục trặc, chất lượng thu sóng truyền hình không đảm bảo như lời hứa hẹn của đại diện Cty. Bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết, đại diện Cty Hùng Việt có đến UBND xã  tư vấn tuyên truyền về truyền hình mặt đất ở xã. Họ có trình giấy giới thiệu của Phòng Văn hóa và Thông tin H. Phong Điền với yêu cầu tạo điều kiện để Cty hoàn thành việc tuyên truyền quảng bá sản phẩm. Lãnh đạo UBND xã Phong Sơn khẳng định, chỉ là đơn vị tiếp nhận để giới thiệu và do Cty có giấy giới thiệu của Phòng Văn hóa và Thông tin  H. Phong Điền nên cũng không nghi ngờ gì. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Phong Sơn đã chỉ đạo dừng hoạt động tuyên truyền, quảng bá về đầu thu truyền hình số của Cty TNHH Hùng Việt trên địa bàn xã.

Lần theo số điện thoại mà Cty ghi trong thư mời rồi gửi cho người dân, chúng tôi nhiều lần liên lạc vào số điện thoại này nhưng không có kết quả. Và tìm đến Trung tâm tư vấn bảo hành của Cty tại số 91-Bà Triệu, TP Huế thì thấy đây chỉ là bãi đất trống. Theo người dân sống gần khu vực này, họ chưa bao giờ thấy có trung tâm tư vấn bảo hành nào được mở tại đây. Phải chăng đây là chiêu trò lừa đảo núp bóng hoạt động mua bán thiết bị điện tử, hay đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật hay sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương? Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ trước khi nhiều nạn nhân khác tiếp tục sập bẫy chiêu trò này.

.

Nguồn: H.Lan/Báo Công an TP Đà Nẵng

.