Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201901/canh-giac-voi-toi-pham-pha-ket-sat-trom-cap-tai-san-dip-cuoi-nam-835640/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201901/canh-giac-voi-toi-pham-pha-ket-sat-trom-cap-tai-san-dip-cuoi-nam-835640/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với tội phạm phá két sắt trộm cắp tài sản dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/01/2019, 10:41 [GMT+7]

Cảnh giác với tội phạm phá két sắt trộm cắp tài sản dịp cuối năm

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra nhiều vụ phá két sắt trộm cắp tài sản. Các đối tượng hoạt động rất tinh vi, chuyên nghiệp, sau khi thực hiện hành vi thường để lại rất ít dấu vết nên gây khó khăn cho quá trình điều tra, truy xét. Vì thế, bên cạnh công tác đấu tranh của các cơ quan chức năng, người dân cần hết sức cảnh giác với loại tội phạm này.

Đối tượng trong vụ phá két sắt trộm tài sản mô tả lại hành vi phạm tội
Đối tượng trong vụ phá két sắt trộm tài sản mô tả lại hành vi phạm tội

Những vụ phá két sắt “hoàn hảo”

Thực tế cho thấy, hầu hết đối tượng gây ra các vụ trộm cắp tài sản đều rất manh động, liều lĩnh, chuyên nghiệp, tuy nhiên, vẫn không thể qua khỏi mắt của quần chúng nhân dân và lực lượng Công an. Trong số đó phải kể đến đối tượng Phạm Văn Trường (SN 1999) trú tại xóm 6, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Chỉ trong thời gian 2 tháng, Trường đã thực hiện trót lọt 5 vụ đột nhập, phá két sắt trên địa bàn Diễn Yên và các xã lân cận thuộc huyện Diễn Châu để trộm cắp tài sản.

Đối tượng thường lợi dụng thời điểm từ 17 - 20 giờ hàng ngày, khi người dân đi vắng, đột nhập vào nhà, dùng dao, búa phá két sắt để trộm cắp tài sản. Khác với các đối tượng trong những vụ án bị phát hiện, bắt giữ thời gian qua là dùng xà beng, máy hàn xì, axít…, khi gây án, Trường chỉ đi người không, tránh trường hợp bị Công an phát hiện. Sau khi đột nhập vào nhà dân, hắn dùng chính dao và búa của gia chủ để phá két sắt trộm cắp tài sản. Thực hiện phi vụ trót lọt, Trường “cao chạy xa bay” nhằm trốn tránh sự điều tra của lực lượng chức năng. Số tài sản trộm được, hắn bán lấy tiền “nướng” vào game và tiêu xài cá nhân.

Trước đó, ngày 13/7/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn bắt Võ Văn Quyết (SN 1984) trú tại xã Hùng Long và Nguyễn Quang Thành (SN 1987) trú tại xã Nam Anh, cùng huyện Nam Đàn về hành vi trộm cắp tài sản. Quyết là hàng xóm thân quen với chị Nguyễn Anh Tr.. Biết rõ gia đình chị Tr. thường cất giữ số tiền lớn, lợi dụng thời điểm chị Tr. đi làm đồng, Quyết đã rủ thêm Thành đột nhập vào nhà, phá két sắt trộm 8 chỉ vàng, 1 lắc vàng và khoảng 70 triệu đồng tiền mặt; tổng giá trị tài sản hơn 100 triệu đồng. Sau đó, Thành chia cho Quyết 13 triệu đồng, số còn lại dùng để mua điện thoại và đánh bạc.

Đây chỉ là 2 trong nhiều vụ phá két sắt trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Nguyên nhân là do sự bất cẩn, sơ hở của chủ sở hữu, chưa có ý thức cao trong việc tự bảo vệ tài sản, vô tình tạo điều kiện cho thủ phạm đột nhập gây án. Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của những gia đình đi vắng vào ban ngày, nhà không có người trông coi hoặc đêm tối khi các gia đình ngủ say quên không đóng, khóa cửa ra vào ban công, cửa sổ… để tiếp cận và dùng công cụ chuyên nghiệp như xà cạy, kìm cộng lực, mỏ-lết cỡ lớn cắt bẻ, cạy phá khóa, cửa để đột nhập.

Nâng cao tinh thần cảnh giác

Theo tìm hiểu, hiện trên thị trường có rất nhiều loại két sắt khác nhau như: Két sắt bảo mật, két sắt chống cháy, két sắt điện tử..., giá cả dao động từ 3 - 7 triệu đồng/cái. Trong đó, bán chạy nhất là loại nặng từ 30 - 60 kg, với giá từ 2 - 3,5 triệu đồng/cái. Những vụ phá két sắt trộm cắp tài sản vừa qua cho thấy, người dân đã quá tin tưởng vào công năng của két sắt, cho rằng cất giữ tài sản trong két là an toàn, trong khi đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp có thể phá một cách dễ dàng.

Để đề phòng trộm đột nhập trộm cắp tài sản, Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Trưởng Công an huyện Diễn Châu khuyến cáo: “Mọi người phải nêu cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động trong việc tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình, gia cố nhà cửa bằng khóa kiên cố, khi vắng nhà nhiều ngày nên nhờ người khác trông coi, những tài sản có giá trị lớn như tiền, nữ trang phải cất giữ cẩn thận, không nên để nhiều tiền mặt ở nhà mà gửi vào ngân hàng sẽ an toàn hơn. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học nên có bảo vệ canh gác, lắp đặt hệ thống camera, đèn chiếu sáng, hệ thống báo trộm để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, người dân cần tích cực tham gia tố giác tội phạm, báo cho cơ quan Công an gần nhất khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn về tội phạm”.

Dự báo thời điểm cuối năm, tội phạm trộm cắp tài sản có xu hướng gia tăng. Vì thế, bên cạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, cần thường xuyên phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này cho nhân dân, doanh nghiệp biết để chủ động phòng ngừa; các gia đình, cơ quan, đơn vị cần hết sức cảnh giác và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc quản lý tiền mặt. Nâng cao ý thức tự phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản trước những thủ đoạn của bọn tội phạm. Đặc biệt, các doanh nghiệp không nên để nhiều tiền trong két và để qua đêm, nhất là chú ý ngày lễ, Tết…

.

Cao Loan

.