Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201901/gia-vo-rao-ban-tien-gia-tren-cac-facebook-ao-de-cuop-tai-san-837050/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201901/gia-vo-rao-ban-tien-gia-tren-cac-facebook-ao-de-cuop-tai-san-837050/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giả vờ rao bán tiền giả trên các facebook ảo để cướp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/01/2019, 07:40 [GMT+7]

Giả vờ rao bán tiền giả trên các facebook ảo để cướp tài sản

(Congannghean.vn)-Bỏ học từ rất sớm, thường xuyên tụ tập ăn chơi lêu lổng nên để có tiền tiêu xài, các đối tượng đã lập các tài khoản facebook ảo, rao bán tiền giả nhưng thực chất là lừa các bị hại đến những nơi vắng vẻ để thực hiện hành vi cướp tài sản.

2 đối tượng Trần Văn Cao và Phạm Đình Sơn
2 đối tượng Trần Văn Cao và Phạm Đình Sơn

Ngày 27/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 119C, bắt giữ 2 đối tượng Trần Văn Cao (SN 1996) trú tại xóm 5 và Phạm Đình Sơn (SN 1997) trú tại xóm 3, cùng xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn về hành vi cướp tài sản.

Theo đó, vào cuối năm 2018, qua công tác bám, nắm địa bàn, các trinh sát Công an huyện nhận được thông tin phản ánh từ quần chúng nhân dân về việc bị một nhóm đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản. Điều đáng chú ý, địa điểm xảy ra vụ cướp đều là những nơi vắng vẻ, heo hút, ít người qua lại.

Đang trong quá trình xác minh, thu thập các chứng cứ, tài liệu thì vào khoảng 20 giờ ngày 16/1, Công an huyện tiếp nhận đơn trình báo của anh Triệu Xuân Nghĩa (SN 2000) trú tại xã Yên Thượng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Cạn với nội dung: Thông qua mạng xã hội facebook, anh Nghĩa sử dụng tài khoản facebook “H.L” nhắn tin trao đổi với tài khoản facebook “Huyền Trang” và “Nguyễn Thị Trà Giang” để mua 20.000.000 đồng tiền giả với giá 2.000.000 đồng tiền thật (tỉ lệ 1/10) và hẹn gặp nhau tại khu vực gần cổng Trường Tiểu học Lê Hồng Sơn thuộc địa phận xóm 5, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn để “giao dịch”.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, anh Nghĩa một mình đi đến địa điểm hẹn thì bị 2 nam thanh niên chưa rõ danh tính sử dụng vũ lực tấn công vào mặt và chiếm đoạt số tiền 2.480.000 đồng rồi lên xe máy tẩu thoát.

Sau khi nhận được đơn trình báo, đánh giá đây là vụ án có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, Công an huyện đã xác lập Chuyên án mang bí số 119C và giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy tập trung lực lượng nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Sau một thời gian xác minh, thu thập thông tin, tài liệu kỹ thuật liên quan đến mạng internet, mạng xã hội facebook, Ban chuyên án xác định vụ việc trên là có thật và có dấu hiệu cướp tài sản bằng hình thức sử dụng công nghệ cao. Song, danh tính của đối tượng gây ra các vụ cướp tài sản trên địa bàn vẫn là một ẩn số.

Trong quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn như: Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, sử dụng mạng internet, mạng xã hội facebook để lừa các bị hại. Chúng thường xuyên thay đổi địa điểm hẹn gặp bị hại để tránh sự theo dõi, phát hiện của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, bằng sự kiên trì và sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, kiến thức về công nghệ cao, danh tính đối tượng chủ của các tài khoản facebook ảo dần dần lộ rõ.

Vào ngày 20/1, từ nguồn tin trinh sát báo về, phát hiện đối tượng nghi vấn đang có những hoạt động đáng ngờ tại khu vực xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn. Ban chuyên án nhận định, đó có thể là nhóm đối tượng nghi vấn trong các vụ cướp tài sản trên nên lập tức phân công các mũi trinh sát mật phục bám, nắm địa bàn để chờ thời cơ thích hợp nhằm bắt quả tang hành vi của đối tượng.

Vào khoảng 20 giờ ngày 21/1/2019, tại khu vực cánh đồng heo hút thuộc xóm 5, xã Nam Lĩnh, trong màn đêm xuất hiện tiếng xe máy và bỗng nhiên im bặt. Dù trời có sương mù, song trong bóng đêm, Ban chuyên án xác định có 1 nam thanh niên mặc áo khoác kín mít đang dừng xe máy để chờ đối tác đến “giao dịch”.

Ban chuyên án quyết định khám người theo thủ tục hành chính với đối tượng nghi vấn. Kiểm tra nhanh điện thoại di động của đối tượng, phát hiện trong tài khoản facebook có nhiều nội dung liên quan đến giao dịch tiền giả với nhiều người nên Tổ công tác đã lập biên bản ghi nhận lại sự việc.

Tại đây, đối tượng Trần Văn Cao khai nhận đã nhiều lần cùng với Phạm Đình Sơn thực hiện hành vi cướp tài sản bằng thủ đoạn sử dụng tài khoản facebook “Nguyễn Thị Trà Giang”, “Huyền Trang”, “Nguyễn Thị Mỹ Linh” để làm quen, giao dịch với các bị hại nhẹ dạ cả tin để mua bán tiền giả nhưng thực chất là hẹn các bị hại đến những đoạn đường vắng. Khi các bị hại đồng ý đến địa điểm “giao dịch”, nếu bị hại đi một mình thì chúng dùng vũ lực để đe dọa và cướp số tài sản mà bị hại mang theo.

Được biết, Sơn và Cao đều bỏ học từ rất sớm, không nghề nghiệp, thường xuyên lêu lổng, tụ tập với đám bạn xấu. Khi không còn tiền tiêu xài cho các cuộc ăn nhậu thâu đêm suốt sáng, bọn chúng đã nghĩ ra phương thức, thủ đoạn cướp tài sản như trên để có tiền ăn chơi. Sau khi thực hiện các vụ cướp tài sản, chúng mang đi cầm cố hoặc bán và “nướng” hết vào các cuộc đàn đúm, ăn nhậu.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ nêu trên cùng với các bằng chứng thu thập trước đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 2 đối tượng Trần Văn Cao và Phạm Đình Sơn về hành vi cướp tài sản theo quy định tại Điều 168, Bộ luật Hình sự. Tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án, Ban chuyên án đã làm rõ, cũng với thủ đoạn tương tự trên, Cao và Sơn đã cùng với 2 đối tượng khác thực hiện 5 vụ cướp tài sản khác trên địa bàn huyện Nam Đàn.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trần Văn Cao, Phạm Đình Sơn và đang tiếp tục đấu tranh mở rộng Chuyên án; điều tra, xác định các bị hại liên quan để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Qua đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn cũng thông báo, những ai là bị hại của các đối tượng trong vụ án trên thì hãy liên hệ với Trung úy Trần Xuân Hoàng, cán bộ điều tra Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện (SĐT: 0969100500) để cung cấp thêm thông tin, làm rõ vụ việc.

.

Thu Thủy

.