Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201903/canh-giac-dap-nat-ban-tay-vi-may-xay-thit-844863/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201903/canh-giac-dap-nat-ban-tay-vi-may-xay-thit-844863/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Dập nát bàn tay vì máy xay thịt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/03/2019, 15:11 [GMT+7]

Cảnh giác: Dập nát bàn tay vì máy xay thịt

Thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, đơn vị đang điều trị cho bệnh nhi 16 tháng tuổi bị cuốn cả bàn tay vào máy xay thịt.

Trước đó, ngày 13/3, khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng (Bệnh viện Sản nhi Nghệ An) tiếp nhận bệnh nhi Lê Nguyễn T.A (16 tháng tuổi, trú ở huyện Diễn Châu) nhập viện trong tình trạng các ngón bàn tay trái bị dập nát do bị cuốn bàn tay vào máy xay thịt.

 

may-xay-nghien-tay
Bàn tay bé T.A bị máy xay nghiền nát. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ gia đình, cùng ngày, trong lúc chơi đùa bé T.A. thò tay vào máy xay thịt đang hoạt động. Rất may, người nhà kịp thời tắt điện, cầm máu cho bé rồi đưa đi bệnh viện.

Qua thăm khám, bác sĩ điều trị cho biết, ba ngón tay 3,4,5 bàn tay trái của cháu A. bị dập, gần đứt lìa. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt lọc và khâu nối gân cơ, mạch máu, kết hợp xương các ngón tay.

Sau 1 tuần điều trị, hiện vết thương ở tay bé đang dần ổn định, riêng đốt ngoài cùng ngón 4 phải cắt bỏ do hoại tử.

Theo các bác sĩ, bệnh nhi này là một trường hợp không hiếm gặp tại khoa. Hàng năm, khoa tiếp nhận và cấp cứu hàng chục ca tai nạn tương tự. Hậu quả để lại là có nhiều cháu bé bị cụt ngón tay, thậm chí là cả bàn tay, ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai sau này của các cháu.

Trước đó, vào tháng 11/2018, các bác sĩ Bệnh Viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh cũng điều trị cho một bệnh nhân bị mắc kẹt bàn tay trong máy xay thịt.

Đó là bà Trần Thị H.46 tuổi trú tại: Tràng Bạch, Hoàng Quế, Đông Triều, Quảng Ninh. Bà H. được người nhà cho đến nhập viện trong tình trạng bàn tay mắc kẹt trong máy xay giò chả.

Theo lời kể của gia đình, bà H. làm nghề xay giò chả. Trong lúc làm không bàn tay phải bị cuốn vào máy xay làm tay bị mắc kẹt trong máy. Gia đình đã đưa cả bệnh nhân và máy xay tới viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí để cấp cứu.

Tại Bệnh viện, sau khi tiến hành tháo máy ra khỏi tay người bệnh, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tổn thương dập nát cụt ngón tay thứ 3, 4, cụt đến đốt 1 ngón 2, dập nát ngón 5, lóc da mu bàn tay kích thước 8cm. Bệnh nhân được kết luận vết thương dập nát bàn tay phải.

Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc, nối gân duỗi ngón 5, cắt cụt ngón III, IV, cắt cụt 1/2 đốt 1 ngón 2, khâu phục hồi da bàn tay bị lóc.

Qua trường hợp của cháu T.A, các bác sỹ khuyến cáo, trẻ con rất tò mò nên bố mẹ phải để ý trông chừng các bé tránh sự việc đáng tiếc xảy ra. Các bậc cha mẹ cần sắp xếp những vật dụng nguy hiểm trong gia đình cẩn thận, tránh những tác hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sự an toàn của trẻ.

 

.

Bình Nguyên (tổng hợp)