Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201904/an-hoa-chay-no-850815/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201904/an-hoa-chay-no-850815/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ẩn họa cháy, nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/04/2019, 14:42 [GMT+7]

Ẩn họa cháy, nổ

(Congannghean.vn)-Số liệu thống kê cho thấy, đến cuối năm 2018, toàn tỉnh Nghệ An có hơn 4.990 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ. Trong số này, có cả khu kinh tế, khu công nghiệp, các khu vực nhà máy, xí nghiệp, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và nhà cao tầng, khách sạn…

Ngày 18/3/2019, trong quá trình sửa chữa, cải tạo lại phòng karaoke ở tầng 1 trong tổ hợp 8 tầng của Khách sạn - Bar - Karaoke Avatar tại phường Hưng Bình (TP Vinh), do bất cẩn, nhóm thợ hàn để lửa bắn vào vật liệu dễ cháy gây hỏa hoạn kinh hoàng. Ngọn lửa bùng phát ở tầng 1, sau đó phát triển mạnh ở khu vực phía sau tầng 1 khách sạn, tiếp tục lan rộng ra khu vực nhà chính phía trước cũng như các tầng trên của khách sạn. Thời điểm xảy ra vụ cháy, có nhiều người đang bị mắc kẹt bên trên nhưng do khói và khí độc bao trùm nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tiếp cận hiện trường và tham gia chữa cháy.

Công an Nghệ An tích cực chữa cháy và cứu nạn cứu hộ vụ cháy tại Tổ hợp khách sạn Avatar
Công an Nghệ An tích cực chữa cháy và cứu nạn cứu hộ vụ cháy tại Tổ hợp khách sạn Avatar

Trước tính chất phức tạp của vụ việc, Công an Nghệ An đã huy động gần 500 CBCS tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và đảm bảo ANTT tại hiện trường. Đích thân đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Sau hơn 4 giờ đồng hồ, đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, đám cháy được dập tắt và khống chế hoàn toàn. Có 7 nạn nhân mắc kẹt trong tòa nhà được giải cứu, vụ cháy cũng đã khiến 1 nhân viên giặt là tử vong tại tầng 8, nạn nhân được xác định là Nguyễn Thị Thanh Trúc (SN 1967) trú tại phường Lê Mao, TP Vinh. Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy nói trên là do quá trình hàn xì gây cháy, Công an Nghệ An đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án.

Khoảng 1 tuần sau vụ cháy tổ hợp khách sạn Avatar, tại TX Cửa Lò tiếp tục xảy ra một vụ cháy khác, tương đối lớn tại quán Beer Club - nhà hàng nằm trên đường Bình Minh, TX Cửa Lò vào trưa 25/3. Vào thời điểm trên, quán bar Beer Club đang được tháo dỡ trả lại mặt bằng đất thuê. Quá trình thi công, do bất cẩn, một công nhân đã làm rơi tàn thuốc lá vào xốp cách âm gây cháy. Rất may, vụ việc không có thiệt hại về người.

Được biết, trong 4 năm gần đây, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Nghệ An mặc dù được kìm giữ nhưng có thời điểm còn xảy ra, gây hậu quả lớn. Cụ thể, giai đoạn 2014 - 2018, toàn tỉnh xảy ra 347 vụ cháy, làm chết 7 người, bị thương 11 người, thiệt hại tài sản khoảng hơn 64 tỉ đồng. Trong thời gian nói trên, cũng đã xảy ra 8 vụ nổ làm chết 3 người và bị thương 19 người. Trong số đó, nhiều vụ việc để lại hậu quả nặng nề cho con người, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Số liệu thống kê cũng cho thấy, đến cuối năm 2018, toàn tỉnh Nghệ An có hơn 4.990 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ. Trong đó, có 1 khu kinh tế, 9 khu công nghiệp với 162 nhà máy, xí nghiệp, 230 chợ, 30 siêu thị, trung tâm thương mại, trên 500 nhà 5 tầng trở lên, gần 600 khách sạn…

Nguyên nhân dẫn đến tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, bên cạnh yếu tố khách quan như khí hậu khắc nghiệt; diện tích lớn, dân số đông, tình hình kinh tế phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, ngày càng có nhiều nhà cao tầng, trung tâm thương mại, khu công nghiệp đi vào hoạt động, thì nguyên nhân chính vẫn là do con người thiếu ý thức và kiến thức về phòng cháy chữa cháy (PCCC), một số lỗi chủ yếu trực tiếp gây nên các vụ cháy, nổ là do sơ suất, vi phạm quy định về an toàn PCCC, đốt rừng bừa bãi… Một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, một bộ phận nhân dân chưa nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong PCCC, thiếu kỹ năng thoát hiểm hoặc xử lý các sự cố cháy, nổ ngay từ đầu. Một số nơi vẫn coi việc PCCC là trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát PCCC.

Những vụ cháy xảy ra ở khu vực đô thị, nhà cao tầng thường gây khó khăn cho công tác chữa cháy, CNCH và để lại hậu quả lớn. Để hạn chế hậu quả từ việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết, phải đặc biệt chú trọng công tác quản lý Nhà nước liên quan đến PCCC, nhất là việc thẩm định, nghiệm thu các công trình PCCC và an toàn phòng, chống cháy, nổ. Đối với các công trình xây dựng, đặc biệt là chung cư và các tòa nhà cao tầng, kiên quyết không cho nợ tiêu chí, tiêu chuẩn liên quan đến an toàn phòng, chống cháy, nổ, tránh phát sinh hậu quả khó lường.

Mặc dù trong thời gian qua, công tác PCCC&CNCH trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên công tác phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn vẫn còn những bất cập cần khắc phục như: Nghệ An đã có cảng kho xăng dầu quy mô lớn nhưng chưa có đội PCCC chuyên nghiệp ứng trực; phương tiện xe chữa cháy, xe cứu hộ đến nay mới chỉ đạt 30% theo yêu cầu và chưa có tàu chữa cháy trên biển. Cùng với việc khắc phục những bất cập, tồn tại trong lĩnh vực này, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phát huy thế mạnh 4 tại chỗ trong công tác PCCC để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy cũng như thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố liên quan đến cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

.

Thiên Thảo

.