Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201904/canh-giac-hoc-cach-pha-khoa-qua-mang-de-trom-cap-847321/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201904/canh-giac-hoc-cach-pha-khoa-qua-mang-de-trom-cap-847321/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Học cách phá khóa qua mạng để trộm cắp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/04/2019, 15:20 [GMT+7]

Cảnh giác: Học cách phá khóa qua mạng để trộm cắp

Thời gian gần đây, nhiều người đã học theo cách chế tạo các loại công cụ thông qua các video trên mạng xã hội youtube. Tuy nhiên, trong các video đó cũng có không ít các loại hướng dẫn cách làm súng tự chế, làm pháo hoa, pháo nổ… Và nguy hiểm hơn, là cách phá các loại khóa chỉ bằng những công cụ đơn giản, làm xuất hiện thêm một phương thức mới của loại tội phạm trộm cắp tài sản.

Chỉ cần 2 chiếc cờ lê, đối tượng Lê Văn Hải, sinh năm 2001, trú tại xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã dùng phá hai chiếc khóa tủ bán hàng tạp hóa chỉ trong vòng chưa tới 3 phút lấy toàn bộ hơn 1,7 triệu đồng là số tiền bán hàng và 50 chiếc thẻ điện thoại có trị giá hơn 1,3 triệu đồng, tổng giá trị tài sản hơn 3 triệu đồng.

Sau khi lấy được số tiền và cạc điện thoại, Lê Văn Hải dùng cho việc tiêu xài cá nhân và phục vụ cho việc chơi game. Tại Cơ quan điều tra, Hải đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Để thực hiện trót lọt vụ trộm, Hải đã lên mạng xã hội youtube học cách phá khóa bằng cờ lê và sang nhà chị Trần Thị Tiện cùng địa phương để trộm cắp.

Đối tượng Lê Văn Hải đang thao tác lại hành vi phá khóa tại cơ quan công an
Đối tượng Lê Văn Hải đang thao tác lại hành vi phá khóa tại cơ quan công an

Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Nguyễn Ngọc Sơn, điều tra viên Công an huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, đây là thủ đoạn mới mà đối tượng đã học theo trên mạng xã hội, chủ yếu là thông qua kênh youtube, sau đó làm theo. Khi làm được, đối tượng đã dùng vào việc vi phạm pháp luật, đó là phá khóa để trộm cắp tài sản.

Đây là một vấn đề nhức nhối trong thời điểm hiện nay. Khi mạng xã hội phát triển, ai ai cũng có thể tiếp cận được, thì việc mạng xã hội đăng tải các video một cách tự do, nhất là các video hướng dẫn chế tạo các loại vũ khí thô sơ, cách phá khóa và các mẹo vặt khác rất phổ biến. Sẽ là rất nguy hại khi lứa tuổi thanh thiếu niên khá tò mò tìm hiểu và áp dụng, sau đó dùng cho việc phạm tội, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Công an huyện Tuyên Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Văn Hải để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ án. Qua đây cũng cảnh báo mọi người khi tham gia mạng xã hội cần tiếp thu có chọn lọc, và cần loại bỏ việc học theo những thói hư, tật xấu và những trào lưu vô bổ trên mạng xã hội.

.

Nguồn: Công an Quảng Bình