Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201904/canh-giac-phat-hien-loai-ma-tuy-moi-tam-uop-vao-thuoc-lao-thuoc-la-849995/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201904/canh-giac-phat-hien-loai-ma-tuy-moi-tam-uop-vao-thuoc-lao-thuoc-la-849995/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Phát hiện loại ma túy mới tẩm ướp vào thuốc lào, thuốc lá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/04/2019, 16:01 [GMT+7]

Cảnh giác: Phát hiện loại ma túy mới tẩm ướp vào thuốc lào, thuốc lá

Một loại ma túy rất mới vừa được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an phát hiện khi được tẩm ướp vào thuốc lào. Đây là một loại ma túy tổng hợp mới không thể phân biệt bằng mắt thường mà chỉ có thể tìm ra qua bằng quá trình giám định. Đáng chú ý trong loại ma túy này chứa đến 9 chất  gây ảo giác cực mạnh cho người sử dụng nhưng lại không nằm trong danh mục các chất cấm  ở nước ta hiện nay.

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Các chuyên gia cảnh báo, không chỉ phát hiện trong thuốc lào, mà cả thuốc lá và dung dịch thuốc lá điện tử cũng ghi nhận các trường hợp pha chế, tẩm ướp loại ma túy tổng hợp này.

Nếu chỉ bằng mắt thường mà nhìn thấy thì chúng ta có thể nói ngay đây là một loại dung dịch hay sử dụng cho thuốc lá điện tử hay còn gọi là vape, chúng tên là juice và được bày bán rất là công khai ngoài thị trường với giá khoảng 390 nghìn/ lọ để dùng cho các loại thuốc lá điện tử. Thế nhưng khi những cái lọ như thế này được chuyển đến viện giám định khoa học hình sự thuộc Bộ công an thì một sự thật bất ngờ lại xảy ra, đó là những cái lọ như thế này lại chứa đầy ma túy.

Đại tá  PGS. TS Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Trung tâm giám định ma túy, Bộ Công an cho biết: Khi mà tẩm vào những loại chất mang có sẵn trên thị trường như thuốc lào, dung dịch thuốc lá điện tử thì rõ ràng là chúng ta không thể phân biệt được. Và đây cũng là một thủ đoạn chỉ mới thấy xuất hiện ở Việt Nam, còn như các nước khác thì hầu như chỉ nhìn thấy ở dạng cỏ Mỹ.

Có thể hiểu rằng, đây là một loại chất hóa học tạo ảo giác không giống cần sa tự nhiên, mà được pha chế từ nhiều loại chất tạo ảo giác khác nhau, đặc biệt trong đó có 9 chất ma túy mới không nằm trong danh mục các chất ma túy bị cấm tại Việt Nam, gây hiệu ứng cực mạnh cho người sử dụng.

Thay vì trước đây, chúng được tẩm ướp vào các loại cỏ thông thường mang tên là cỏ Mỹ, thì giờ đây loại ma túy tổng hợp này đã được du nhập vào Việt Nam dưới hình dạng các tinh thể như thế này. Các đối tượng có thể tùy nhu cầu sử dụng mà hòa tan vào các dung dịch khác nhau như cồn hay nước để tẩm ướp, pha chế.

Các chuyên gia cũng nhận định, việc tùy ý pha chế như hiện nay rất dễ gây ra ngộ độc, hoặc tử vong nếu vượt quá liều lượng và khả năng chịu đựng của con người.

Đại tá  PGS. TS Nguyễn Xuân Trường cho biết thêm: Chính vì cái chuyện khi tẩm vào các chất mang mà nó thông dụng như thế thì bản thân người ta tẩm vào người ta cũng không định lượng được cái lượng chính xác cụ thể là bao nhiêu cho nên người sử dụng cũng không thể biết được cái liều lượng đã đưa vào trong đó là bao nhiêu. Thì chính cái liều lượng như thế khiến cho người sử dụng dễ nguy cơ gặp ngộ độc, trúng độc , thậm chí sốc thuốc và tử vong.

Hiện loại chất ma túy này khi đã được tẩm ướp thì rất khó phân biệt với các loại thuốc lào, thuốc lá thông thường vì không có mùi đặc trưng. Cách duy nhất để phát hiện đó là người dùng có những biểu hiện, hành động khác thường sau khi sử dụng. Các chuyên gia cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh khi phát hiện con em mình có những biểu hiện khác thường, cần nhanh chóng đưa con em đến các cơ sở y tế để có biện pháp can thiệp kịp thời tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Đặc biệt là khi thuốc lá điện tử được sử dụng rộng rãi trong giới trẻ hiện nay./.

.

Nguồn: ANTV