Thứ Ba, 21/05/2019, 15:21 [GMT+7]

Chiêu mới của tội phạm giả danh công an lừa đảo qua điện thoại

Vẫn dùng thủ đoạn giả danh công an gọi điện nói nạn nhân liên quan đến các đường dây tội phạm để gây hoang mang nhưng các đối tượng không còn bắt nạn nhân phải gửi tiền cho chúng kiểm tra mà yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản để tự rút tiền chiếm đoạt.

Ngày 21-5, Cơ quan CSĐT Công an Q.12, TP.HCM đang điều tra làm rõ vụ giả danh cơ quan công an để lừa đảo qua điện thoại nhưng với chiêu thức rất mới vừa xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, vào chiều ngày 16-5, anh N.N.D. (SN 1984, ngụ P. Hiệp Thành) nhận được điện thoại từ một số máy lạ xưng là nhân viên bưu điện Hà Nội nói Duy có bưu phẩm từ Công an Hà Nội gửi vào.

Một lúc sau, có một người đàn ông khác tự xưng là Công an Hà Nội đang điều tra vụ đánh bạc qua mạng và thông báo anh D. có liên quan đến vụ án. Dù anh D. thanh minh không liên quan nhưng người này tỏ vẻ sự việc rất nghiêm trọng.

Sau đó, người đàn ông trên chuyển điện thoại cho một người phụ nữ tự xưng là thư ký Tòa án Hà Nội, yêu cầu D. cung cấp họ tên, số chứng minh và mã tài khoản ngân hàng để kiểm tra.

Nghe theo hướng dẫn, anh D. làm theo và chỉ một lúc sau phát hiện tài khoản của mình bị rút mất 85 triệu đồng. Biết bị sập bẫy lừa nên nạn nhân mới đến cơ quan trình báo.

Đây là thủ đoạn mới của tội phạm giả danh công an lừa đảo qua điện thoại. Theo đó, trước đây chúng thường bắt nạn nhân phải gửi tiền vào các tài khoản do chúng chỉ định nhưng nay chúng thay đổi phương thức, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản để rút tiền qua “internet banking”.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo không làm việc với người dân qua điện thoại. Những người tự xưng là công an gọi điện thì người dân phải hết sức cảnh giác và không chuyển tiền hay cung cấp thông tin cá nhân cho chúng nhưng nhiều người nhẹ dạ cả tin nên vẫn bị “sập bẫy”.

Hiện vụ án đang được điều tra làm rõ.

.

Nguồn: Thanh Minh/Báo Công an TPHCM

.