Thứ Sáu, 17/05/2019, 21:55 [GMT+7]

Giả danh cán bộ lừa bán sách giá cao

(Congannghean.vn)-Với chiêu bài điện thoại giới thiệu là cán bộ Phòng Văn hóa, Huê đã cùng chồng lừa bán sách và các hồ sơ liên quan với giá cao.

Ngày 17/5, Lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ 2 đối tượng, gồm: Trịnh Văn Điệp (SN 1990) và Hồ Thị Huê (SN 1994), trú tại xóm 9, thôn Lục Sơn, xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa giả danh cán bộ Phòng văn hóa huyện Nghi Lộc để bán sách cho hai cơ sở tôn giáo trên địa bàn…

Trịnh Văn Điệp gặp và xin lỗi đại diện Dòng tu Thừa sai Bác ái.
Trịnh Văn Điệp gặp và xin lỗi đại diện Dòng tu Thừa sai Bác ái.

Trước đó, vào ngày 2/5, chị Lê Thị Tâm, thư ký Dòng tu Thừa sai Bác ái, Giáo phận Vinh (ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc) nhận được điện thoại của một phụ nữ tự xưng là cán bộ Phòng Văn hóa UBND huyện Nghi Lộc với nội dung: “Sắp tới, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh sẽ cấp Giấy chứng nhận Di sản văn hóa cho Dòng Thừa sai Bác ái này và mời dòng tu mua hồ sơ mẫu để điền thông tin với giá 1,1 triệu đồng một bộ”. Người phụ nữ đó còn nói thêm, sau này được công nhận, dòng tu sẽ được tỉnh hỗ trợ kinh phí là 10 triệu đồng. Tin tưởng, chị Tâm đồng ý đặt mua 2 bộ hồ sơ với số tiền 2,2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó, thấy nghi vấn nên chị đã báo cáo lên cơ quan Công an huyện Nghi Lộc.

Nhận được tin báo, Lãnh đạo Công an huyện đã nhanh chóng cử các điều tra viên tiến hành xác minh thông tin. Qua xác minh, Công an huyện Nghi Lộc biết được UBND huyện Nghi Lộc, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh không có chủ trương này. Ngày 4/5, Bưu điện huyện Nghi Lộc có một gói bưu phẩm gửi về Dòng Thừa sai Bác ái, Giáo phận Vinh. Phối hợp kiểm tra, Công an, Bưu điện huyện Nghi Lộc thấy gói bưu phẩm có giấy bên ngoài đề "Sở Văn hóa Thông tin", "Nguyễn Quang Hải", bên trong gói có hai bộ sách. Gói bưu phẩm được Bưu điện chuyển phát nhanh theo hình thức ship cod (nhận hàng mới thanh toán tiền). Nơi gửi là Bưu điện huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 7/5, Dòng tu Mến Thánh giá, Giáo phận Vinh tại xã Nghi Diên nhận được một cuộc điện thoại của một người phụ nữ cũng với nội dung nói trên. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Nghi Lộc đã kịp thời thông báo cho cơ sở tôn giáo này biết được thủ đoạn lừa đảo và khuyến cáo từ chối nhận bưu phẩm được gửi đến.

Thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ngày 16/5, Công an huyện Nghi Lộc xác định được người giả danh cán bộ Phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc là Hồ Thị Huê.

Tại cơ quan điều tra, Huê khai nhận cùng chồng là Trịnh Văn Điệp thực hiện việc lừa đảo thông tin để bán sách. Theo đó, hai vợ chồng đã lên một kế hoạch khá hoàn hảo. Điệp lên mạng tìm số điện thoại, địa chỉ của các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo... Sau đó, Huê tự xưng là cán bộ của Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Giao thông - Vận tải, Ban Tuyên giáo, Cảnh sát PCCC... tiếp thị, bán các sách chuyên môn hoặc các hồ sơ liên quan. Khi nạn nhân đồng ý, vợ chồng Huê mua sách giá rẻ, sau đó in giá mới cao hơn từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng/cuốn dán chồng lên giá cũ. Đối tượng này sau đó chỉ việc mang CMND đến bưu điện để nhận tiền.

Hai bộ sách vợ chồng Trịnh Văn Điệp, Hồ Thị Huê lừa bán
Hai bộ sách vợ chồng Trịnh Văn Điệp, Hồ Thị Huê lừa bán

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, mở rộng. Đây là phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên, Công an huyện Nghi Lộc đã thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân biết, đề cao cảnh giác; đồng thời khuyến cáo mọi người không cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

.

Phan Tuyết

.