Thứ Sáu, 28/06/2019, 09:04 [GMT+7]

Ngân hàng cảnh báo lừa đảo công nghệ cao

(Congannghean.vn)-Trước thực trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn nhằm vào các ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo, khuyến cáo tới khách hàng tình trạng giả danh ngân hàng để lừa đảo khách hàng có nhu cầu vay vốn, chiếm đoạt tài khoản.

Các ngân hàng khuyến cáo kịp thời đến khách hàng khi có dấu hiệu tội phạm xâm phạm nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân khách hàng
Các ngân hàng khuyến cáo kịp thời đến khách hàng khi có dấu hiệu tội phạm xâm phạm nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân khách hàng

Liên tiếp trong các ngày 14, 15 và 18/6/2019, khách hàng của Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng (VPbank) đã nhận được các khuyến cáo của ngân hàng về việc cảnh giác với hành vi giả mạo Ngân hàng chiếm đoạt tài khoản. Theo VPbank, thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tiếp dùng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi lợi dụng thông tin lừa cung cấp mã OTP hoặc yêu cầu đăng nhập vào các trang web giả mạo để chiếm đoạt tài khoản của khách hàng và gây tổn hại đến uy tín của các ngân hàng.

Một số thủ đoạn lừa đảo nổi lên gần đây là lừa khách hàng tự chuyển tiền thông qua các hình thức như thông báo trúng thưởng, yêu cầu hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách nạp tiền vào số điện thoại chỉ định/chuyển trước một khoản phí nhận thưởng vào tài khoản của bọn tội phạm; yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như lập email giả mạo gửi từ các Tổ chức thẻ quốc tế: Visa, Mastercard, Amex, JCB… với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi bạn không hề thực hiện giao dịch qua thẻ; hoặc email thông báo thẻ của quý khách bị khóa và yêu cầu quý khách cung cấp lại thông tin cá nhân, thông tin thẻ để kích hoạt, mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào link sẵn có.

Giả danh người thân, bạn bè nhờ nhận tiền từ nước ngoài chuyển về để yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản internet banking của khách hàng và sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng; giả danh là nhân viên VPbank yêu cầu khách hàng cung cấp số thẻ, mật khẩu và mã xác thực OTP đã được gửi vào điện thoại của khách hàng do có khoản tiền treo cần chuyển về tài khoản; giả danh nhân viên VPbank thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu, OTP giao dịch…

VPbank cho biết, trên thực tế các ngân hàng /tổ chức tín dụng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật qua email hay điện thoại. Vì vậy, nếu nhận được những yêu cầu dạng này đồng nghĩa với việc kẻ gian đang tìm cách chiếm đoạt tài sản của khách hàng gửi tại ngân hàng. Để tránh rủi ro, VPbank khuyến cáo khách hàng cần quản lý tốt thẻ ngân hàng; không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã OTP, số tài khoản... vào các trang web lạ cũng như không cung cấp thông tin cá nhân theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng. Đối với những trường hợp nếu không may đã cung cấp hoặc để lộ thông tin tài khoản ngân hàng, cần liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Cũng trong thời gian này, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa phát đi cảnh báo khách hàng tình trạng giả danh ngân hàng để lừa đảo khách hàng có nhu cầu vay vốn. Theo Eximbank, nhiều khách hàng thời gian qua phản hồi nhận được những tin nhắn, văn bản giả mạo thông tin của ngân hàng như logo, con dấu, thông tin mã số doanh nghiệp của Eximbank với nội dung đồng ý cho vay mặc dù khách hàng không có nhu cầu hoặc không liên hệ trước đó. Các đối tượng thông báo khách hàng sẽ được nhận khoản tiền cho vay đã được Eximbank phê duyệt nhưng trước khi nhận được tiền thì yêu cầu khách hàng phải chuyển 1 khoản tiền nhỏ để bù đắp chi phí đi lại của cán bộ hỗ trợ hoặc để xác nhận đúng khách hàng có nhu cầu vay. Sau khi khách hàng chuyển tiền theo yêu cầu thì các đối tượng này sẽ khóa liên lạc và chiếm đoạt tiền.

Trước tình trạng này, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam khuyến cáo khách hàng khi nhận được những đề nghị tương tự, cần liên hệ các điểm giao dịch, tổng đài ngân hàng để xác minh các tin nhắn, văn bản hoặc cá nhân tự xưng nhân viên ngân hàng. Đồng thời, không nên cung cấp các thông tin cho người lạ khi chưa xác định rõ đối tượng, cũng như chuyển tiền, thông tin thẻ, mã OTP khi người đó nhận là nhân viên ngân hàng.

Ngành ngân cảnh báo hàng khuyến cáo khách hàng cần tỉnh táo trước các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao
Ngành ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tỉnh táo trước các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao

Thực tế cho thấy, tình trạng mạo danh các ngân hàng để lừa đảo diễn ra thường xuyên trong thời gian vừa qua, gây tổn hại đến uy tín của các ngân hàng và làm thiệt hại không nhỏ đến bộ phận khách hàng. Trước đó, một số ngân hàng khác cũng đã có khuyến cáo gửi đến khách hàng cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có khuyến cáo gửi đến khách hàng lưu ý về các thủ đoạn lừa đảo nhắm tới các giao dịch online; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) đã phát cảnh báo đến khách hàng thủ đoạn kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân khách hàng; Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) cũng cảnh báo thủ đoạn giả mạo thông báo tài khoản E-Banking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại…

Để bảo vệ tài khoản, ngành ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không vào các trang web từ đường link gửi kèm, kể cả những website ngân hàng mà đường link dẫn tới. Không cung cấp thông tin cá nhân liên quan đến thẻ, đặc biệt là mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, qua điện thoại, email hay mạng xã hội. Giao dịch chỉ nên thực hiện bằng cách truy cập website chính thức của ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy. Khi nhận tin nhắn SMS OTP, cần kiểm tra các nội dung về loại giao dịch, số tiền, kênh giao dịch và không nhập mã OTP vào bất kỳ trang web nào khác. Nên đăng xuất hay thoát khỏi hệ thống, màn hình dịch vụ sau mỗi lần truy cập hay giao dịch trực tuyến.

.

Thiện Thành

.