Thứ Sáu, 05/07/2019, 14:45 [GMT+7]

Cô gái 23 tuổi lừa được gần 100 tỷ đồng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau xác định, từ tháng 3-2018 đến tháng 4-2019, bị can lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 54 người với số tiền gần 100 tỷ đồng; trong đó thời gian tại ngoại do có con dưới 36 tháng tuổi, bị can lừa đảo tiếp 36 nạn nhân với số tiền hơn 44 tỷ đồng
Bị can Võ Hồng Đào tại cơ quan công an
Bị can Võ Hồng Đào tại cơ quan công an
Ngày 4-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau cho biết, đã ra kết luận điều tra chuyển Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố đối với bị can Võ Hồng Đào (SN 1996, ngụ khóm 2, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Tháng 11-2017, thông qua mạng xã hội, Đào quen với Nguyễn Thị Thúy (SN 1997, ngụ phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM). Những lần tán gẫu trên mạng, Đào-Thúy thỏa thuận mua bán chuỗi, hạt, màn, rèm cửa…
 
Theo đó, khi nào Đào cần nguồn hàng chỉ cần báo số lượng cho Thúy. Thế là, Đào bắt đầu đăng bài trên facebook để tuyển thợ gia công xâu chuỗi, hạt, màn, rèm cửa với mức tiền công cao.
 
Trước thông tin khá hấp dẫn của Đào, nhiều người chia sẻ chóng mặt. Nhất là những phụ nữ nông thôn không có việc làm. Nắm tâm lý của các nạn nhân, Đào đưa ra quy định, để có nguyên liệu thì người gia công phải đặt cọc tiền trước. Sau khi sản phẩm hoàn thành, Đào nhận mới thanh toán tiền cọc và tiền công. Tuy nhiên, Đào tìm cách chiếm đoạt tiền cọc và tiền công.
 
Bằng thủ đoạn này, từ tháng 3-2018, Đào nhận tiền cọc của nhiều người nhưng khi nhận hàng không trả tiền công, không hoàn tiền cọc.
 
Tháng 6-2018, nhiều nạn nhân gởi đơn tố giác đến Công an tỉnh Cà Mau. Ban giám đốc Công an tỉnh Cà Mau giao Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau tiến hành xác minh làm rõ.
 
Trung tá Cao Anh Kiệt, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau cho biết, qua xác minh, ngày 14-8-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 05-9-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định Khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Võ Hồng Đào (đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 174 của BLHS.
 
Đáng tiếc, đối tượng không ý thức được hành vi phạm tội của mình, trong quá trình tại ngoại lại tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo. Từ tháng 9-2018 đến tháng 3-2019, trong thời gian tại ngoại, Đào lừa tiếp 36 nạn nhân chiếm đoạt hơn 45 tỷ đồng.
 
Ngày 06-4-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra lệnh bắt bị can để tạm giam 04 tháng đối với Võ Hồng Đào, về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự.
 
Trung tá Cao Anh Kiệt cho biết thêm, kết luận điều tra xác định, Đào lừa đảo chiếm đoạt 54 người với số tiền gần 100 tỷ đồng; trong đó, gần 64 tỷ đồng tiền đặt cọc; gần 34 tỷ đồng tiền công.
 
Số tiền trên, Đào trả tiền mua nguyên liệu cho Nguyễn Thị Thúy là 11 tỷ đồng và 13 tỷ đồng tiền thuê người gia công. Đào thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân chớ không có kinh doanh, mua bán ngành nghề trên. Khi nhận tiền cọc và thuê các nạn nhân gia công, Đào nhận hàng đem về quê lại thuê người thân tháo ra để giao cho người khác.
.

Nguồn: Congan.com.vn

.