Thứ Năm, 11/07/2019, 14:35 [GMT+7]

Làm giả hàng trăm CMND, bằng lái xe để vay tiền rồi chiếm đoạt

Lợi dụng việc môi giới nhà đất và mua bán hàng qua mạng, nhóm đối tượng do Phạm Thị Thanh Nga cầm đầu đã tổ chức lấy thông tin của khách hàng để làm giả hàng trăm bộ hồ sơ, rồi chiếm đoạt số tiền gần 2 tỷ đồng từ một ứng dụng vay tiền qua mạng.

Vừa qua, Trung tâm An ninh – FE Credit đã gửi thông tin tố giác tới cơ quan Công an Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội về một đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có quy mô. Với thủ đoạng sử dụng giấy chứng minh nhân dân giả, nhóm đối tượng nay đã tiến hành vay tiền qua ứng dụng vay vốn trực tuyến $nap.

Quá trình thẩm định thông tin, Công an Q.Hoàn Kiếm nhận định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp nên nhanh chóng tổ chức xác lập chuyên án, bóc gỡ đường dây "ma" này.

Giấy tờ tuỳ thân được các đối tượng làm giả để qua mặt các ngân hàng
Giấy tờ tuỳ thân được các đối tượng làm giả để qua mặt các ngân hàng

Từ hình ảnh được trích xuất lại thông qua ứng dụng cũng như tại các ngân hàng, nơi các đối tượng đăng ký mở thẻ tín dụng và nhận khoản vay, công an xác định nhóm đối tượng tổ chức chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp là nữ. Cầm đầu đường dây là nữ quái có tên thật là Phạm Thị Thanh Nga.

Một vụ lừa đảo tương tự đã bị công ty tài chính Fe Credit phát hiện và trình báo tới Công an tỉnh Đắk Lắk
Một vụ lừa đảo tương tự đã bị công ty tài chính Fe Credit phát hiện và trình báo tới Công an tỉnh Đắk Lắk

Theo ông Lý Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm An ninh - Công ty Fe Credit cho biết, để thực hiện trót lọt các phi vụ lừa đảo, nữ quái này phân công nhiệm vụ tỉ mỉ. Lợi dụng việc làm môi giới nhà đất, Nga chỉ đạo cho các chân rết âm thầm thu thập thông tin của khách hàng để lưu lại.

Sau khi có được hình ảnh và thông tin về giấy chứng minh, sổ đỏ của khách hàng, các đối tượng sử dụng công nghệ photoshop để làm giả hàng trăm bộ hồ sơ để tiến hành vay tín chấp cũng như mở thẻ tín dụng thông qua các dịch vụ của Fe Credit.

Tang vật được công an thu giữ
Tang vật được công an thu giữ

Với thông tin trình báo từ phía công ty cộng thêm những chứng cứ mà lực lượng chức năng thu thập được từ quá trình trinh sát, công an đã triệu tập 13 đối tượng chính trong đường dây này.

Tại cơ quan công an, nhóm đối tượng khai nhận đã thực hiện 214 hồ sơ rồi tiến hành vay vốn qua ứng dụng cho vay trực tuyến $nap. Trong đó 28 hợp đồng được duyệt giải ngân bị nhóm đối tượng này chiếm đoạt tổng số tiền là 793.000.000 VNĐ (bảy trăm chín mươi ba triệu đồng).

Tiếp tục đấu tranh, nữ quái Phạm Thanh Nga cùng đồng bọn cho biết còn làm hàng trăm bộ hồ sơ vay vốn khác với số tiền ước chừng lên đến 2 tỷ đồng.

Công an Q.Hoàn Kiếm đã củng cố hồ sơ, ra quyết định  khởi tố bị can 6 đối tượng gồm: Phạm Thị Thanh Nga (trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội); Phan Thị Hảo (trú tại chung cư Golden An Khánh, huyện Hoài Đức,TP Hà Nội); Nguyễn Thị Hương Giang (trú tại phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Ngô Thị Ngọc Lan (trú tại phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội); Nguyễn Thị Thanh Thanh (trú tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội) và Trần Thị Yến (trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa, TP Hà Nội).

.

Nguồn: Báo Công an TP HCM

.