Thứ Tư, 14/08/2019, 10:29 [GMT+7]

Cảnh giác: Đặt mua sổ đỏ giả trên mạng để 'cấn nợ'

Do bị chủ nợ đòi tiền mà không có khả năng chi trả, đối tượng đã đặt mua trên mạng một sổ đỏ giả đứng tên mình, rồi sang nhượng lô đất ảo hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Không ngờ, phi vụ bất thành vì bị chính Trưởng phòng Công chứng phát hiện.
 
Thông tin từ Công an quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cho biết: Cơ quan điều tra đã có quyết định khởi tố, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Nga (37 tuổi, ngụ phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đối tượng Nguyễn Thị Nga
Đối tượng Nguyễn Thị Nga
Theo điều tra ban đầu, vào ngày 2/8 Nga cùng một người quen đã ra phòng công chứng Phước Nhân (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) để công chứng sang nhượng quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra bản photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Nga, thì bà Mai Thị Nhân, trưởng Văn phòng Công chứng Phước Nhân đã phát hiện tờ sổ đỏ này là giả. Lập tức, sự việc được báo cho Công an quận Cẩm Lệ, Nga và người bạn đi cùng cũng được “mời” về trụ sở cơ quan điều tra để làm việc.
 
Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh, Nga khai nhận: Do bị chủ nợ ráo riết đòi tiền nhưng không có khả năng trả nên Nga nảy sinh ý định dùng sổ đỏ giả để lừa đảo. Sổ đỏ giả này Nga đã tự đặt mua trên mạng, với thông tin đứng tên Nguyễn Thị Nga có diện tích đất 100 m2, nằm trong khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Có được sổ giả, Nga  đem đi lừa thế chấp lô đất ảo trên giấy giảcho bà Nguyễn Thị T. H. lấy tổng số tiền là 560 triệu đồng. 
 
Sau khi tiêu sài hết số tiền vay thế chấp của bà H., bị bà này hối thúc trả tiền nên Nga đã gợi ý chuyển nhượng hẳn chủ sở hữu sổ đỏ giả này cho bà H. để thanh toán nợ. Tin tưởng là đất thật, sổ thật nên vào sáng 2/8 bà H đã theo Nga ra phòng công chứng Phước Nhân trên đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) để công chứng, ký hợp đồng chuyển nhượng sổ đỏ. Tuy nhiên, trong lúc hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng thì trò lừa đảo của Nga đã bị công chứng viên kiểm tra phát hiện…
Sổ đỏ giả được đối tượng sử dụng để cấn nợ bị phòng công chứng Phước Nhân phát hiện.
Sổ đỏ giả được đối tượng sử dụng để cấn nợ bị phòng công chứng Phước Nhân phát hiện.
Theo phòng công chứng Phước Nhân: Sổ đỏ của Nga đem đến công chứng được làm giả tinh vi, từ mã vạch sổ, chữ của số vào sổ đến chữ ký, con dấu của cơ quan chức năng đều được thực hiện y như thật. Nếu như không phải là người có kinh nghiệm sẽ rất dễ bị đánh lừa. Đáng lo ngại, không chỉ riêng trường hợp phát hiện sử dụng sổ đỏ làm giả của đối tượng Nguyễn Thị Nga, mà thời gian qua, phòng công chứng Phước Nhân cũng đã phát hiện trường hợp tương tự. Tuy nhiên, khi bị “lộ tẩy”, các đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát.
 
Cơ quan Công an cảnh báo: thời gian gần đây, tại các địa phương trên cả nước đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến sử dụng sổ đỏ giả để giao dịch. Những sổ đỏ giả này được các đối tượng lấy thông tin trên giấy thật của người dân rồi về làm nội dung trên giấy giả, hoặc sao chụp sổ thật rồi scan trên các thiết bị hiện đại... Đề nghị người dân, các nhà đầu tư giao dịch bất động sản cần nêu cao cảnh giác với hình thức tội phạm mới này để tránh sập bẫy lừa; tránh việc phát hiện quá muộn khi các giao dịch đã hoàn thành, người bị hại rơi vào tình trạng tiền mất, nhận tài sản ảo, thậm chí dẫn đến kiện tụng tranh chấp…
.

Nguồn: CAND

.