Thứ Ba, 27/08/2019, 11:21 [GMT+7]

Tạo tài khoản trên trang bán hàng rồi nhắn tin lừa đảo 'trúng thưởng'

Mua sắm online đang trở thành xu hướng được nhiều khách hàng ưa thích bởi sự nhanh chóng, tiện lợi. Thế nhưng, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của khách hàng trong quá trình mua sắm, các đối tượng xấu đã biến mạng xã hội trở thành mảnh đất màu mỡ để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 
Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)
Đối tượng Nguyễn Phương Toàn, sinh năm 1995, trú tại xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quang Nam vừa bị Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Với thủ đoạn tạo 1 tài khoản trên trang bán hàng Shopee, đối tượng Nguyễn Phương Toàn đã nhắn tin cho nhiều người với nội dung khách hàng đã trúng thưởng số tiền 300 triệu đồng và 1 xe máy SH150i. Khi bị hại liên hệ để nhận giải thưởng, Toàn đã hướng dẫn và yêu cầu bị hại nộp các khoản lệ phí theo các bước khác nhau để nhận thưởng. Với thủ đoạn trên Nguyễn Phương Toàn đã lừa rất nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
 
Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, của người dân chúng đưa ra số tiền giải thưởng rất lớn, cùng với các thủ tục tư vấn, hướng dẫn rất tỷ mỉ, các đối tượng đã nhanh chóng chiếm được niềm tin các các nạn nhân.
 
Sau khi các nạn nhân liên hệ để nhận giải thưởng, chúng hướng dẫn nạn nhân làm thủ tục nhận thưởng với nhiều bước. Mỗi bước tương ứng với một mức phí khác nhau. Cứ như vậy, chúng dụ dỗ, lôi kéo các nạn nhân cuốn vào vòng “mê cung lừa đảo” mà chúng đã tạo ra. Do sự nhẹ dạ, cả tin nhiều người dân đã bị “sập bẫy”.
 
Tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao đang diễn ra khá phổ biến và phức tạp. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân, thường xuyên thay đổi phương thức lừa đảo mới. Chúng sử dụng hầu hết các trang mạng xã hội, mạng internet và các trang bán hàng online để thực hiện hành vi lừa đảo.
 
Bên cạnh đó, các đối tượng đều sử dụng những tài khoản ảo, tài khoản đã bị hack, sim rác để liên lạc với nạn nhân nên gây nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ của lực lượng chức năng.
 
Trung tá Hoàng Đức Công, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Trong thời gian vừa qua, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng internet có những diễn biến phức tạp. Trong đó xuất hiện các hình thức lừa đảo mới trên các trang bán hàng online. Qua đây chúng tôi cảnh bảo đến người dân nâng cao cảnh giác trong việc giao dịch trên mạng internet tránh bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản."
 
Bên cạnh sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, thì người dân cần hết sức cảnh giác, không nên đặt niềm tin tuyệt đối vào những thông tin trên mạng xã hội, mạng internet. Cần xác minh kỹ thông tin trước khi chuyển tiền theo những yêu cầu qua mạng của các đối tượng.
.

Nguồn: ANTV

.