Chủ Nhật, 22/09/2019, 09:34 [GMT+7]

Cảnh báo gia tăng các nhóm cướp 'tuổi teen'

Tuổi đời còn rất trẻ nhưng khi ra tay thực hiện hàng loạt vụ cướp giật, chiếm hữu tài sản trên đường phố các quận, huyện TP HCM, các đối tượng này khá manh động, táo tợn, sẵn sàng chống trả lại người truy đuổi.

Một điểm chung của các đối tượng này là sống lang thang, nghiện ma túy, game bắn cá; việc đi cướp cũng chỉ nhằm vào việc thỏa mãn những thú vui nói trên...

Băng cướp “tuổi teen” do đối tượng 15 tuổi Võ Phi Long cầm đầu vừa bị Công an huyện Củ Chi triệt phá hồi cuối tháng 8, các thành viên trong nhóm cướp này lớn nhất là 19 tuổi, và nhỏ nhất là 14 tuổi.

Trước khi ra tay thực hiện hành vi cướp giật, cả băng nhóm lên kế hoạch chi tiết, phân công cụ thể cho từng thành viên trong nhóm. Cả bọn cũng thống nhất nhau trong tình huống, nếu nạn nhân chống cự, hoặc có ai đó phát hiện, truy đuổi, chúng sẽ sẵn sàng dùng hung khí, bình xịt hơi cay để chống trả.

Chính sự manh động này mà nhóm cướp “tuổi teen” này gây hoang mang cho những người đi làm về khuya hoặc đi buôn bán sớm tại các huyện Hóc Môn, Củ Chi. Nạn nhân của các đối tượng này đa phần là phụ nữ đi một mình trên đường vắng. Tài sản trong 11 vụ cướp mà các đối tượng nhỏ tuổi này gây ra đều “nướng” sạch trong các tiệm game.

Kiệt và đồng bọn trong băng cướp.
Kiệt và đồng bọn trong băng cướp.

Đối với các nhóm “tuổi teen” vừa bị bắt, một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 1 cho biết, các đối tượng khá ranh mãnh, sẵn sàng dùng tốc độ để thoát khỏi sự truy đuổi của các tổ hình sự.

Phương thức hoạt động của băng nhóm này là không chọn “con mồi” cố định ở từng quận mà rảo từ quận này sang quận khác, nếu thấy có cơ hội là chúng ra tay. Hầu hết tuổi còn nhỏ nhưng có thành viên của băng nhóm này từng “xộ khám”, bị đưa đi trường giáo dưỡng; sau khi ra khỏi trường giáo dưỡng, lại tiếp tục gây án.

Lê Thành Long (SN 2004, quê Sóc Trăng) và Lê Thanh Sang (SN 2002, quê Long An) dù nhỏ tuổi nhưng nghiện ma túy đá khá nặng. Tối 6-9, Long tìm đến Công viên Gia Định (Phú Nhuận) gặp Sang rủ đi cướp. Đang “vã” thuốc nên Sang đồng ý.

Dạo xe qua nhiều tuyến đường nhưng không tìm được “con mồi” nên hai đối tượng chán nản định bỏ về. Tuy nhiên khi đến trước số 42 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, phát hiện anh M.S.L (dân tộc Chăm) đang sử dụng điện thoại nên 2 đối tượng áp sát, giật điện thoại rồi bỏ chạy.

Cùng lúc này, tổ trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM trên đường tuần tra thấy 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Hai đối tượng tức tốc tăng ga bỏ chạy, tổ trinh sát bám theo, ép xe bắt được Sang, Long ngoan cố chạy bộ vào còn hẻm sau đó vứt chiếc điện thoại vừa cướp được đi. Tuy nhiên hành động của Long đã bị trinh sát phát hiện, khống chế.

Giống như 2 đối tượng trên, Trần Văn Đức (SN 1995) Phạm Thành Văn (SN 1997, cùng ngụ quận 4) vừa bị các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự bắt vì hành vi cướp giật tại quận 1 đều nghiện ma túy; cả Đức và Văn có nhiều tiền án về tội “cướp giật và trộm cắp tài sản”. Văn vừa đi cai nghiện ma túy về, tuy nhiên do tái nghiện nên kết hợp với Đức tại thành một bộ đôi cướp giật tài sản tại địa bàn các quận trung tâm.

Trần Đức Khoa (SN 2001) và Trần Nguyễn Anh Khang (SN 2003, cùng ngụ quận Bình Thạnh) bị Công an quận 1 bắt giữ sau khi cướp “hụt” một chiếc điện thoại của người phụ nữ trên đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1.

Cả 2 khai  nhận đi cướp để lấy tiền “ngồi đồng” trong tiệm game bắn cá. “Dù nhỏ tuổi nhưng 2 đối tượng này khá manh động, liều lĩnh khi thường xuyên dùng tốc độ lạng lách, đánh võng trên đường đông người để trốn chạy truy đuổi. Để “tóm” được hai đối tượng này, các trinh sát phải đuổi qua nhiều tuyến đường mới khống chế được.

Hung khí mà các đối tượng dùng đi cướp.
Hung khí mà các đối tượng dùng đi cướp.

Nhiều lần theo các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các tụ điểm dịch vụ nhạy cảm, dễ phát sinh tội phạm như nhà hàng, quán bar, vũ trường, game bắn cá, nhà nghỉ, phòng trọ… trên địa bàn TP HCM, chúng tôi ghi nhận có nhiều trường hợp bị kiểm tra nhanh với kết quả dương tính với ma túy, có tuổi đời còn khá trẻ.

Những gương mặt non nớt này khai nhận có nhiều nguyên nhân, nhưng chung nhất là sớm bỏ học, cha mẹ li dị, buồn chán, đi bụi, sống lang thang, tụ tập tại các công viên, bị lôi kéo và nghiện ma túy, nhất là ma túy đá.

Khi không còn tiền để mua ma túy sử dụng, cả bọn nhận thấy trộm cắp và cướp giật là những... “công việc” dễ có tiền và chỉ có vậy mới có thể thỏa mãn thú vui của mình. Công viên, tiệm game bắn cá nhiều khi trở thành nơi ăn, chốn nghỉ bất đắc dĩ của các đối tượng này.

Xác định những tụ điểm game bắn cá nơi tiềm ẩn tội phạm, Công an các quận, huyện trên địa bàn TP HCM thời gian qua liên tục tổ chức các đợt kiểm tra hành chính và phát hiện nhiều đối tượng nghi vấn trộm cắp cướp giật hoặc tàng trữ hung khí.

Điển hình như ngày 24-8 vừa qua, Công an phường Tân Định, quận 1 kiểm tra cơ sở kinh doanh game bắn cá Lọc Lộc Phát (đường Trần Quang Khải, phường Tân Định) phát hiện nơi đây cất giấu 9 mã tấu, 2 dao găm, 9 tuýp sắt có gắn lưỡi dao…Trần Văn Tú (SN 1989, chủ tiệm game bắn cá) khai nhận số hung khí trên Vũ dùng để phòng thân vì bị nhiều nhóm đối tượng quậy phá điểm kinh doanh này.

Ngày càng nhiều các vụ án mạng, vụ trộm cắp cướp giật liên quan đến các đối tượng tuổi đời còn khá trẻ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các đối tượng trẻ phạm tội, trong đó 2 nguyên nhân thường thấy nhất là do nghiện ma túy và nghiện game bắn cá.

“Việc truy bắt khi các đối tượng phạm tội thì không nằm ngoài tầm của chúng tôi nhưng việc ngăn ngừa các đối tượng này phạm tội thì còn nhiều việc phải làm. Bởi phần đông các đối tượng “tuổi teen” này chưa nhận thức hết hành vi do mình gây ra, bị tác động, ảnh hưởng bởi mặt trái của xã hội, thích chứng tỏ, liều lĩnh, thiếu sự quan tâm chăm sóc từ gia đình và sự giáo dục của nhà trường.

Để ngăn ngừa tội phạm vị thành niên này cần phải có sự chung tay của nhiều thành phần, tổ chức xã hội chứ không riêng gì lực lượng Công an”, một cán bộ điều tra nói.

.

Nguồn: N.Phong/Báo Công an nhân dân

.