Thứ Hai, 28/10/2019, 09:32 [GMT+7]

Cảnh giác với hành vi giả danh Cảnh sát PCCC để lừa đảo

(Congannghean.vn)-Thời gian vừa qua, một số đối tượng đã giả danh là cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Nghệ An gọi điện đến các doanh nghiệp, chủ cơ sở trên địa bàn để lừa bán tài liệu và một số thiết bị về PCCC nhằm thu lợi bất chính. Cách đây hơn một năm, thủ đoạn này đã được kẻ xấu sử dụng, sau một thời gian bị đấu tranh bây giờ lại tiếp tục tái diễn. Các đơn vị, doanh nghiệp và tất cả người dân cần nâng cao cảnh giác.

Các đối tượng sử dụng chính xác thông tin trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH để lừa đảo
Các đối tượng sử dụng chính xác thông tin trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH để lừa đảo

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, các đối tượng mạo danh rất tinh vi; bằng các hình thức khác nhau, chúng lấy được thông tin tên một vài lãnh đạo, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, nắm chính xác địa chỉ các đơn vị trực thuộc đóng quân trên địa bàn và thậm chí là các hoạt động nghiệp vụ về lĩnh vực PCCC nên khi điện thoại đến nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một số doanh nghiệp, cơ sở đã không hề mảy may nghi ngờ.

Cụ thể, vào ngày 24/10/2019, anh Lê Văn T., Giám đốc Công ty TNHH Vận tải - Du lịch Lê T. (xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) nhận được cuộc điện thoại của một người gọi đến giới thiệu mình là cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, thời gian tới sẽ mở lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC cho đơn vị anh T., vì vậy, đề nghị anh mua tài liệu nghiên cứu trước phục vụ tập huấn, hình thức gửi và thanh toán bằng đường bưu điện.

Ban đầu, vì không nghi ngờ gì nên anh đã cung cấp thông tin, địa chỉ nơi làm việc của mình; tuy nhiên, sau khi nghĩ lại, anh T. đã gọi điện đến một người quen là cán bộ thuộc Đội CC&CNCH số 4 (đóng tại TX Hoàng Mai) để hỏi thì nhận được câu trả lời rằng Cảnh sát PCCC&CNCH không hề có việc mở lớp huấn luyện với hình thức gửi tài liệu thu tiền bằng đường bưu điện. Ngày hôm sau, khi nhân viên bưu điện gửi kiện bưu phẩm bên ngoài có ghi tài liệu PCCC với số tiền là 450.000 đồng, anh T. đã không nhận và trả lại; thật may, anh đã không bị “sập bẫy” của bọn lừa đào. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, khi thấy bưu điện báo khách không nhận hàng, chúng lại điện thoại đến liên tục và đề nghị anh T. nhận tài liệu, yêu cầu phải hợp tác thực hiện tốt trong công tác PCCC.

Cũng với thủ đoạn tương tự, tại các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu hay TP Vinh, các đối tượng này giới thiệu là sẽ nhận trọn gói làm hồ sơ thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC hay đề nghị chủ các cơ sở mua sách Luật PCCC để bổ sung vào hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC với giá “cắt cổ”. Trước đó, ông V. - chủ một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai đã chuyển tiền qua bưu điện 1,7 triệu đồng để nhận sách Luật PCCC.

Thiếu tá Phan Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH “tá hỏa” khi rất nhiều lần tên mình bị kẻ xấu mang ra lợi dụng. Chỉ trong thời gian ngắn, anh nhận được hàng chục cuộc điện thoại của các cơ sở, doanh nghiệp gọi đến hỏi xem có phải anh cung cấp tài liệu bằng đường bưu điện không. Các đối tượng này không trực tiếp lộ mặt, chỉ sử dụng điện thoại di động nên không ít người mất tiền vì bị qua mặt dễ dàng.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH từng khuyến cáo các cơ sở, doanh nghiệp, khi tổ chức lớp huấn luyện về nghiệp vụ PCCC&CNCH, Phòng sẽ gửi công văn thông báo tới các đơn vị đã đăng ký tham dự, trong đó thông tin chính xác về thời gian, địa điểm tổ chức, văn bản có chữ ký của lãnh đạo đơn vị và được đóng dấu của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH; những học viên tham gia khóa học được lập thành danh sách, ký nhận và được cấp tài liệu tại khoá học. Về hồ sơ thẩm duyệt, thiết kế kỹ thuật PCCC, sẽ tiếp nhận trực tiếp tại “Bộ phận một cửa” trực thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH. Không có hình thức mời chào hay gọi điện thông báo; đặc biệt, không nhận tiền bằng hình thức chuyển khoản trước hay thu tiền qua đường bưu điện để phát tài liệu. Vì vậy, các đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần phải cảnh giác, tỉnh táo để không bị đánh lừa.

Trước đây, Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc điều tra, xác minh và nhận thấy hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng; Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung xác minh, thu thập thông tin liên quan đến vụ việc và ngăn chặn kịp thời. Mặt khác, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã thành lập các tổ công tác đi đến các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn quản lý để nhắc nhở về thủ đoạn của bọn tội phạm lừa đảo và phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân. Nay, sự việc tiếp tục tái diễn, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị, nếu phát hiện trường hợp tương tự, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân thông báo đến đường dây nóng và Công an địa phương nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

.

Chu Minh

.