Thứ Ba, 24/12/2019, 08:47 [GMT+7]

Đánh sập đường dây lừa đảo qua điện thoại bằng hình thức trúng thưởng

Công an Hà Tĩnh vừa khởi tố và bắt giữ 24 đối tượng tự xưng nhân viên ngân hàng, nhân viên nhà mạng, Cảnh sát giao thông… gọi điện bằng hình thức trúng thường để lừa đảo.

Chiều 23/12/2019, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, tạm giữ 24 đối tượng.

Các đối tượng này gồm 20 nam và 4 nữ, chủ yếu trú ở huyện Kỳ Anh và 1 người trú TX Hồng Lĩnh.

Nhóm đối tượng tại cơ quan điều tra
Nhóm đối tượng tại cơ quan điều tra

Trước đó, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh phát hiện hơn 10 ổ nhóm với hơn 30 đối tượng chuyên dùng điện thoại gọi điện lừa đảo người dân.

Từ tháng 6 – 12/2019, Phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh đã phối hợp với công an huyện Kỳ Anh khám xét 20 địa điểm khác nhau triệu tập nhiều đối tượng, thu giữ 1 máy tính, 56 điện thoại, 8 thẻ ATM, gần 100 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản có giá trị khoảng 350 triệu đồng và nhiều tài liệu giấy tờ khác có liên quan.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận mua các thẻ sim “rác” không đăng ký chính chủ, gọi điện cho người dân xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên hoặc người có chức vụ của các nhà mạng… thông báo số thuê bao của người bị hại trúng thưởng một gói quà (trị giá hàng trăm triệu đồng bao gồm hiện vật là xe máy có giá trị lớn như SH, Air Blade… cùng với tiền mặt)...

Sau đó, yêu cầu bị hại làm hồ sơ nhận thưởng, chuyển tiền gồm các loại phí vận chuyển, hoa hồng cho người thông báo trúng thưởng, phí tổ chức sự kiện trao thưởng, trích tiền làm từ thiện… Tất cả đều dưới hình thức chuyển thẻ cào điện thoại cho các đối tượng.

Ngoài ra một số bị hại khác lại bị yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản do các đối tượng chỉ định.

Sau khi người bị hại đã chuyển tiền, một số đối tượng khác (đồng bọn) tiếp tục dùng sim rác gọi điện giải danh là cán bộ Sở giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông  yêu cầu người bị hại tiếp tục chuyển tiền làm biển số xe (xe trúng thưởng) bằng cách mua thẻ cào điện thoại.

Để tăng thêm lòng tin của người bị hại, các đối tượng nói là người bị hại được chọn màu xe, biển số xe (biển số đẹp). Khi người bị hại chuyển thông tin thẻ cào thì sẽ nhắn tin hoặc đọc cho các đối tượng các thông tin bao gồm mã thẻ cào, số serial. Sau khi chiếm đoạt được tiền của người bị hại các đối tượng sẽ vứt sim hoặc thêm vào danh sách hạn chế của điện thoại để người bị hại không thể liên lạc được nữa.

Số thẻ cào lừa đảo được, các đối tượng sẽ bán lại với giá rẻ hơn nhiều so với giá trị thực của thẻ để lấy tiền tiêu xài.

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh- Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết, các đối tượng dùng sim “rác” nên việc xác định được người gọi rất khó khăn và phức tạp.

Hiện nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh, Công an huyện Kỳ Anh đang củng cố chứng cứ và tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Thu Hường

.