Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/24561-phong-chong-dau-tranh-lam-giam-toi-pham-co-y-gay-thuong-tich-393920/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/24561-phong-chong-dau-tranh-lam-giam-toi-pham-co-y-gay-thuong-tich-393920/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng chống, đấu tranh làm giảm tội phạm cố ý gây thương tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/12/2012, 07:18 [GMT+7]
24561

Phòng chống, đấu tranh làm giảm tội phạm cố ý gây thương tích

Ngày 27/11/2012, Công an TP Vinh đã tổ chức hội thảo khoa học nhằm đánh giá thực chất tình hình hoạt động của bọn tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn, công tác phòng ngừa và đấu tranh của lực lượng công an trong 2 năm qua để có giải pháp phù hợp, nâng cao chất lượng, hiệu quả điều tra các chuyên án, vụ án trong thời gian tới.
 
Sự phát triển đô thị hóa nhanh, kéo theo sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn xã hội nói chung và tội phạm cố ý gây thương tích nói riêng. Đặc điểm của loại tội phạm cố ý gây thương tích luôn liều lĩnh, nguy hiểm, các động thái tội phạm đang có xu hướng gia tăng tính bạo lực, tính chuyên nghiệp.
 
Theo đó gia tăng hoạt động tội phạm có tổ chức, hình thành các băng ổ nhóm mang tính “ xã hội đen”, dịch vụ ngầm đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê, bảo kê nhà hàng, khách sạn… thường lôi kéo hình thành ổ nhóm tức thời để thanh toán mâu thuẫn bằng bạo lực, hung khí, vũ khí nóng.
 
Trước thực trạng đó, cuối năm 2010, Công an TP Vinh đã thực hiện đề án khoa học “Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn”.
 
Đại tá Hồ Xuân Hòa - Trưởng Công an TP Vinh chủ trì hội thảo
 
Theo số liệu thống kê, tình hình tội phạm cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn TP Vinh trong 2 năm 2011 và 2012 là 207 vụ. Qua phân tích về nguyên nhân phạm tội thấy rằng: Do bức xúc mâu thuẫn gia đình và người thân 23 vụ, chiếm 11%; mâu thuẫn ghen tuông, tình ái 6 vụ, chiếm 2,8%; mâu thuẫn tranh chấp dân sự 20 vụ, chiếm 9,6% và mâu thuẫn bột phát 148 vụ, chiếm 71%.
 
Thực tiễn đấu tranh phòng chống loại tội phạm cố ý gây thương tích cho thấy loại tội phạm này xuất phát từ một số nguyên nhân, như mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động đáng kể đến mọi mặt đời sống xã hội. Đây là nguồn gốc phát sinh hoặc tạo điều kiện cho tội phạm phát triển, trong đó có tội phạm cố ý gây thương tích. Đồng thời làm phát sinh mâu thuẫn giữa con người và con người trong cạnh tranh làm ăn, trong sinh hoạt đời thường… dẫn đến hành vi xung đột, bạo lực.
 
Công tác phòng ngừa xã hội chưa thật sự được quan tâm đúng mức, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân chưa được phát hiện kịp thời, giải quyết một cách triệt để, dứt điểm, kéo dài âm ỉ dẫn đến các hành vi cố ý gây thương tích. Sự du nhập của lối sống bạo lực, ích kỷ, tác động hình thành thói coi thường sức khỏe người khác, nhất là một bộ phận thanh thiếu niên.
 
Nhiều khi chỉ vì một hiềm khích rất nhỏ, không được can ngăn kịp thời cũng dẫn đến hành động cố ý gây thương tích mà hậu quả để lại rất nặng nề cho gia đình xã hội. Một thực tế đáng lưu ý, qua khảo sát đối tượng phạm tội cố ý gây thương tích có tới 61% bị hại có lỗi, như nợ nần, ngoại tình, xúc phạm, thách thức, kích động đối tượng, yếu tố lỗi của người bị hại làm cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đến cùng…
 
Năm 2011, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 101 vụ, làm chết 3 người, bị thương 132 người và năm 2012 xảy ra 106 vụ, làm chết 2 người và bị thương 122 người.
 
Qua 2 năm thực hiện đề án, lực lượng Công an TP Vinh đã điều tra khám phá và làm rõ, xử lý 200 vụ, 321 đối tượng, trong đó công an các phường, xã xử lý 138 vụ, công an thành phố xử lý 62 vụ, đã khởi tố 52 vụ, 97 đối tượng; triệt xóa 41 ổ nhóm, bắt 107 đối tượng trong đó có 10 đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm.
 
So sánh những số liệu trên với thời điểm chưa thực hiện đề án, tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn TP Vinh giảm 30%. Tuy vậy, tội phạm cố ý gây thương tích vẫn tiềm ẩn những phức tạp với những hành vi manh động, táo bạo, liều lĩnh, côn đồ có sử dụng hung khí, vũ khí nóng.
 
Để công tác phòng chống đấu tranh với các loại tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới, Công an TP Vinh cần phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục coi trọng công tác phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt với bọn tội phạm hình sự nói chung và tội phạm cố ý gây thương tích nói riêng.
 
Đó là tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và nghĩa vụ công dân, phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm cố ý gây thương tích. Nâng cao năng lực và chế tài trách nhiệm của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm các cấp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo, điều hành công tác phòng chống tội phạm cố ý gây thương tích. Trong đó lực lượng Công an các cấp phải làm tốt chức năng cơ quan thường trực, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp trong chỉ đạo thực hiện chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm.
 
Phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát, Tòa án nâng cao vai trò chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với tội phạm cố ý gây thương tích, tăng cường xét xử công khai lưu động nhất là các vụ án điểm. Theo đó làm tốt công tác nắm tình hình, phát hiện kịp thời và giải quyết triệt để các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.
 
Thường xuyên gọi hỏi răn đe các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội nguy hiểm, làm tốt công tác thu hồi vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Kết hợp chặt chẽ công tác phòng ngừa và chủ động tấn công trấn áp tội phạm cố ý gây thương tích gây hậu quả nghiêm trọng, truy bắt kịp thời các đối tượng gây thương tích đang lẩn trốn hoặc đang có lệnh truy nã.
 
Tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh băng ổ nhóm nguy hiểm, lập hồ sơ đưa vào Cơ sở giáo dục, Trường giáo dưỡng những đối tượng nguy hiểm. Phải có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị, để tạo nên những chuyển biến nhận thức và hành động đối với công tác phòng chống tội phạm cố ý gây thương tích.

Thành Trung
.