Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/24694-mot-tap-the-co-nhieu-dieu-tra-vien-gioi-393803/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201212/24694-mot-tap-the-co-nhieu-dieu-tra-vien-gioi-393803/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một tập thể có nhiều điều tra viên giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/12/2012, 07:35 [GMT+7]
24694

Một tập thể có nhiều điều tra viên giỏi

Một trong những biện pháp giúp cho đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao phó, đó là coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ đảng viên, đặc biệt là trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, gắn với các cuộc vận động và các phong trào thi đua vì ANTQ.
 
Cùng với đó, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm, động viên CBCS tăng cường bám sát địa bàn, nhất là những địa bàn phức tạp; từ đó giúp các trinh sát nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và đề xuất lãnh đạo phòng tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, phối hợp với các ngành chức năng xử lý các vụ việc nhằm ổn định ANTT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
 
Đại tá Trần Việt Phúc - Trưởng phòng, cho biết: Năm 2012, với diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, xã hội trong và ngoài nước đã ảnh hưởng đến diễn biến các loại tội phạm nói chung và các loại tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan ANĐT nói riêng. Tuy nhiên, khi những vụ việc liên quan đến an ninh Quốc gia xảy ra, các trinh sát luôn nắm chắc, điều tra chính xác, đưa ra ánh sáng nhiều đối tượng vi phạm pháp luật.
 
 
Cơ quan An ninh điều tra công bố lệnh khởi tố bị can trong vụ án liên quan đến những sai phạm tại Nhà máy đóng tàu Bến Thuỷ
 
Kết quả, năm 2012, Phòng An ninh điều tra đã xác lập 3 chuyên án, khởi tố 14 vụ, 21 bị can, cùng các lực lượng khác đã góp phần giữ vững an ninh Quốc gia, nhất là trên các tuyến địa bàn trọng điểm. Điển hình, ngày 7/1, Cơ quan An ninh điều tra khởi tố đối tượng Vũ Quang Vĩnh (SN 1974) ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
 
Ngày 4/2, khởi tố Cù Đức Hoa (SN 1988) ở xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn về tội “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ”. Ngày 10/5, khởi tố đối tượng Nguyễn Thị Tú (SN 1969) ở xóm 4, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh về tội “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép”…
 
Bên cạnh đó, Phòng An ninh điều tra đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh ngăn chặn tình trạng làm giả hộ chiếu, đưa người xuất cảnh trái phép, phối hợp với lực lượng quân sự, biên phòng, hải quan… làm tốt công tác điều tra xử lý đối tượng buôn bán tiền giả, vũ khí quân dụng, vật liệu nổ trái phép, phá hủy công trình, phương tiện về An ninh quốc gia được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, các cấp các ngành đánh giá cao.
 
Theo đại tá Trần Việt Phúc, thời gian qua, Cơ quan An ninh điều tra tăng cường mối quan hệ phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án trong điều tra xử lý tội phạm, kịp thời thông tin, cung cấp tài liệu, bàn phương án giải quyết nhất là những vụ án phức tạp.
 
Minh chứng cho điều này, Đại tá Phúc đưa ra ví dụ về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc giao Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh điều tra làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện 2 dự án nhà máy đóng tàu Bến Thủy, thuộc tập đoàn Vinashin gây thất thoát lãng phí gần 1.000 tỷ đồng.
 
Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Cơ quan An ninh đã phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức xác minh, giám định tài liệu, thu thập tài liệu trong khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Ngày 5/6, đã khởi tố vụ án về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 30/10, khởi tố 5 bị can liên quan.
 
 
Đó chỉ là những chiến công trong hàng ngàn chiến công mà Phòng An ninh điều tra đã lập nên trong thời gian qua. Nói về bí quyết thành công trong điều tra án liên quan đến an ninh Quốc gia, Đại tá Trần Việt Phúc cho biết: “Vụ việc hàng ngày hàng giờ luôn xảy ra, vì vậy việc bố trí người hợp lý và phù hợp là một yếu tố của thành công.
 
Đơn cử như khi tiếp nhận điều tra vụ án sai phạm tại Nhà máy đóng tàu Bến Thủy theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, có 79 gói thầu, thuộc 2 dự án xảy ra cách đây 7 năm, liên quan đến nhiều lĩnh vực như xây dựng, giao thông, cơ khí, thiết bị, liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức ở các tỉnh, thành khác nhau trong cả nước… công tác điều tra gặp không ít khó khăn, trong khi đó đơn vị chỉ có 7 điều tra viên, nhưng nhờ có sự đoàn kết, lăn lộn, nhiệt tình trong công việc của nhiều điều tra viên giỏi, đã hoàn thành một khối lượng công việc không nhỏ trong năm 2012, tiêu biểu như các đồng chí Phạm Ngọc Trúc, Nguyễn Đình Hoạt, Nguyễn Tăng…”.

Xuân Lý - Đình Vũ
.