Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201403/nho-ngay-ra-so-bao-dau-tien-467042/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201403/nho-ngay-ra-so-bao-dau-tien-467042/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhớ ngày ra số báo đầu tiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/03/2014, 17:10 [GMT+7]

Nhớ ngày ra số báo đầu tiên

(Congannghean.vn)-Đang là tờ tin nội bộ của Công an Nghệ Tĩnh do phòng Công tác Chính trị phụ trách, mà trực tiếp là các đồng chí trong tổ chức tuyên truyền viết tin, biên tập, đưa đến tổ đánh máy phòng Nghiên cứu Tổng hợp in Rô-né-o rồi “phát hành” đến các phòng, ban Công an các huyện, thành phố, thị xã.
 
Tuy nội dung còn nghèo nàn, chữ in trang đậm, trang mờ, có trang thì nhòe nhoẹt, vừa đọc, vừa đoán, nhưng trong điều kiện phương tiện thông tin đại chúng bấy giờ còn hạn chế, các ấn phẩm về báo chí, về văn hóa chưa nhiều thì tờ tin đó trở thành rất quý, được cán bộ, chiến sỹ, nhất là những đơn vị xa xôi, hẻo lánh như các trạm cửa khẩu Cầu Treo, Nậm Cắn, các trại giam, Đồn công an hồ Kẻ Gỗ… chờ đón trong các buổi sinh hoạt đơn vị.
 
Sự háo hức đó đã bật ra ý kiến cho rằng Nghệ Tĩnh - một tỉnh Bắc Miền Trung, đất rộng, người đông cần phải có tờ báo. Với vị trí đó, Công an Nghệ Tĩnh ra tờ báo công khai để phục vụ cho công tác tuyên truyền được rộng rãi hơn.
 
Báo An ninh Nghệ Tĩnh số đầu tiên
Báo An ninh Nghệ Tĩnh số đầu tiên
 
Những năm đầu của thập niên 80 thế kỷ trước, đất nước vừa ra khỏi chiến tranh, đang trong thời kỳ bao cấp, Nghệ Tĩnh cũng như nhiều địa phương khác gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, nhất là cái ăn, cái mặc, vậy thì nói chi đến chuyện xin phép ra một tờ báo ngành ở địa phương.
 
Hơn thế nữa, trong công an lúc này chưa có nhiều cán bộ biết làm báo, Nghệ Tĩnh cũng chưa có nhiều văn phòng đại diện của các báo để học tập, trao đổi kinh nghiệm. Theo đó Nhà in báo địa phương bằng ty-po, chất lượng rất kém. Các nhà in ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng chưa nhận cung cấp giấy in mà phải mua theo kế hoạch phân phối của Chính phủ. Khó khăn là thế nhưng ý tưởng Công an Nghệ Tĩnh có một tờ báo cứ đeo đẳng từng người trong Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh mà trước hết là cố Giám đốc - Thiếu tướng Lê Văn Khiêu.
 
Thế rồi, được sự giúp đỡ của Thường trực Tỉnh ủy, sự ủng hộ của Cục Công tác Chính trị mà người mở đường là cố Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ công an) Phạm Hùng. Đó chính là cơ sở để Ban Văn hóa Tư tưởng Trung ương đồng tình và Bộ Văn hóa Thông tin cấp giấy phép sau này. Tờ báo An ninh Nghệ Tĩnh do Giám đốc kiêm Tổng Biên tập đã có tư cách pháp nhân, có tôn chỉ mục đích rõ ràng.
 
Kiểm tra báo trước lúc phát hành
Kiểm tra báo trước lúc phát hành
 
Số đầu tiên của báo ra mắt bạn đọc nhằm vào ngày kỷ niệm 94 năm ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5. Sự kiện này được coi là hiện tượng về báo chí trên địa bàn Nghệ Tĩnh. Báo in bằng máy offset Nhà in báo Hà Nội mới, hình thức đẹp, ảnh rõ, nội dung phong phú nên nhanh chóng đi vào lòng bạn đọc.
 
Tuy là số báo đầu tiên chứa đựng nội dung hết sức quan trọng nhưng là “khoán trắng cho anh Cao Đăng Nghĩa - Trưởng phòng Công tác Chính trị”. Bấy giờ các anh Cao Đăng Nghĩa, Dương Thanh Tùng, Lê Ngọc Tuần, ôm toàn bộ bản thảo ra Hà Nội. Tại đây được anh Hữu Thanh - Trưởng phòng ở Cục phong trào Quần chúng Bộ Nội vụ, trước đó đã từng làm ở Báo CAND, An ninh Thủ đô, Nhà báo Trần Quang Hào (Báo CAND) giúp đỡ.
 
Gần một tuần biên tập, bảo thảo hoàn chỉnh rồi mấy anh em nói trên thuê họa sỹ Lê Văn Hiệp trình bày, măng séc Báo cũng do anh Hiệp vẽ và chỉ có bộ phận thường trực ở Hà Nội duyệt. Khi mà các anh Đăng Nghĩa, Thanh Tùng, Ngọc Tuần lên đường ra Hà Nội, ở nhà anh Thế Doanh và các anh trong Phòng Công tác Chính trị thu thập bài vở chuẩn bị cho các số báo tiếp theo.
 
Báo ra được bốn hay năm số gì đó thì có lực lượng phóng viên mới được tăng cường. Đó là anh Duy Hảo, Đức Dung, Việt Long vừa tốt nghiệp ĐH Báo chí ở Trường Tuyên huấn Trung ương về nhận công tác.
 
Báo Công an Nghệ An là tờ báo yêu thích của nhiều người dân
Báo Công an Nghệ An là tờ báo yêu thích của nhiều tầng lớp nhân dân
 
Sau số báo đầu tiên ra đời, công tác biên tập được cải tiến. Bài đăng báo phải do Ban Giám đốc duyệt. Lúc đầu là tập thể duyệt, về sau ủy nhiệm cho đồng chí Đậu Khắc Tưởng - Phó Giám đốc duyệt bài. Sau khi đồng chí Tưởng nghỉ hưu thì đồng chí Trần Phồn - Phó Giám đốc Thường trực phụ trách công tác Xây dựng lực lượng chủ trì cho đến lúc đồng chí Cao Đăng Nghĩa được bổ nhiệm là Tổng biên tập chịu trách nhiệm về tờ báo (năm 1989).
 
Báo Công an Nghệ An tồn tại và trưởng thành được như ngày nay là nhờ sự giúp đỡ tận tình của cấp ủy, chính quyền, của các cơ quan chuyên môn từ Trung ương đế địa phương. Nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ của các tờ báo bạn. Trong đó sự phấn đầu không mệt mỏi của các đồng chí đi trước và sự nỗ lực vươn lên (nhất là trong xu thế hội nhập) của đội ngũ cán bộ quản lý, các đồng chí trong ban biên tập, phóng viên, cộng tác viên, công nhân viên của tờ báo hiện nay.
 
Chúng ta rất vui mừng báo Công an Nghệ An ngày càng gần gũi với bạn đọc và cũng rất vui mừng về với số nhà 43A - đường Hồ Tùng Mậu - TP Vinh, nơi gắn bó của những người tâm huyết với Báo Công an Nghệ An.
 
.

Trần Phồn (Nguyên Giám đốc Công an tỉnh)