Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201405/gian-nan-nhung-cuoc-tam-na-480677/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201405/gian-nan-nhung-cuoc-tam-na-480677/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan những cuộc tầm nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/05/2014, 07:58 [GMT+7]

Gian nan những cuộc tầm nã

Bài 2: Lật mặt kẻ lừa đảo làm thất thoát hàng tỉ đồng ngân sách Nhà nước

*Bài 3:  Cuộc trốn chạy của kẻ giết người và Chuyên án 014G

 
Sau khi gây án giết người, Trương Văn Hùng, Trương Văn Hòe và Lữ Văn Thanh đã nhanh chân rời khỏi địa phương, bắt đầu những ngày tháng trốn chạy sự trừng trị của pháp luật. Cùng thời gian này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra lệnh truy nã toàn quốc đối với các đối tượng trên. Dù đã cố gắng lần theo mọi dấu vết của chúng nhưng tung tích của kẻ giết người vẫn biệt tích khiến lực lượng Công an vô cùng vất vả. Tuy vậy, sau một thời gian truy bắt, ba kẻ giết người đã bị các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh tóm gọn khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương.
 
Giết người do mâu thuẫn trong đám cưới
 
Trương Văn Hùng, Trương Văn Hòe và Lữ Văn Thanh đều là những thanh niên dân tộc Thái, trú tại xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp. Do tuổi đời còn trẻ lại không có công việc ổn định nên chúng thường xuyên tụ tập bạn bè trong xã vui chơi. Chính vì sự bồng bột nhất thời, Hùng, Hòe và Thanh đã ngang nhiên tước đoạt mạng sống của người khác, để rồi giờ đây phải trả giá cho những tội lỗi đã gây ra.
 
Theo tài liệu của cơ quan Công an: Đầu tháng 1/2013, do xuất phát mâu thuẫn từ đám cưới dẫn đến nhóm thanh niên xã Châu Tiến và nhóm thanh niên xã Liên Hợp thuộc huyện Quỳ Hợp tìm đánh nhau cho “hả cơn giận”. Lô Văn Thái cùng nhiều thanh niên khác của xã Liên Hợp, trong đó có Trương Văn Hương, Trương Văn Hải, Trương Văn Hòe, Trương Văn Hùng, Lữ Văn Thanh cầm gậy gỗ, kiếm đứng tại thềm nhà ông Trương Văn Phố - nơi xảy ra đánh nhau. Khi thấy Vi Văn Thể và Trương Văn Trung là những thanh niên xã Châu Tiến đuổi theo Hùng, Hòe, Thanh từ ngoài đường vào nhà ông Trương Văn Phố và ném đá vào nhà ông Phố, Hòe đã lấy dao đưa cho Lô Văn Thái và hô hào nhóm thanh niên xã Liên Hợp cầm dao xuống đánh chết thanh niên xã Châu Tiến. Lúc này, Thái mở cửa chính nhà ra, cùng một lúc số người trên tay cầm hung khí đuổi đánh Vi Văn Thể và Trương Văn Trung từ dưới bậc thềm nhà ra đến ngoài đường. Khi bị đuổi đánh, Trương Văn Trung bị một người cầm kiếm chém bị thương ở bàn tay trái với tỉ lệ thương tật 12%. Còn anh Vi Văn Thể bị đánh ngã xuống đường nhựa và lăn vào lề đường cạnh góc nhà ông Lữ Văn Bài. Sau đó, Lô Văn Thái chạy đến cầm dao nhọn đâm vào người Vi Văn Thể. Sau khi bị đâm, Thể đứng dậy bỏ chạy thì Hòe, Hùng, Thanh cầm kiếm, gậy tiếp tục đuổi đánh và chém vào người Vi Văn Thể làm Thể chạy xuống đập tràn hướng đi về xã Châu Tiến thì bị ngã gục tại đó. Được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên Thể đã chết trên đường đi đến bệnh viện.
 
Ngay sau khi xảy ra vụ án, Trương Văn Hùng, Trương Văn Hòe, Lữ Văn Thanh đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương, lang bạt vào các tỉnh phía Nam, gây nhiều khó khăn cho lực lượng Công an trong quá trình truy bắt.
 
Các đối tượng truy nã Trương Văn Hùng, Trương Văn Hòe và Lữ Văn Thanh
Các đối tượng truy nã Trương Văn Hùng, Trương Văn Hòe và Lữ Văn Thanh
 
Không thoát khỏi lưới trời
 
Ngày 2/8/2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định truy nã đối với Trương Văn Hòe (SN 1994), Lữ Văn Thanh (SN 1995) và Trương Văn Hùng (SN 1994) đều trú bản Quèn, xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp về tội danh Giết người. Thực hiện kế hoạch truy bắt các đối tượng trốn truy nã lần này, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã âm thầm lần tìm tung tích của những kẻ giết người trong suốt thời gian dài. Lãnh đạo phòng đã xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh thành lập Chuyên án mang bí số 014G, do Đại tá Trần Văn Minh - Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm làm Trưởng ban, Thượng tá Nguyễn Ngọc Chuyên - Phó Trưởng phòng làm Phó ban. Ban Chuyên án đã bố trí một tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Xuân Đông - Đội trưởng Đội 4 làm tổ trưởng và Thượng úy Phan Minh Lộc - cán bộ Đội 4, được giao nhiệm vụ trực tiếp truy bắt các đối tượng. Ngày 17/1/2014, tổ công tác lên đường vào Nam với quyết tâm bắt bằng được các đối tượng về quy án.
 
Ngay khi có mặt tại các tỉnh phía Nam, được sự phối hợp của C52B, tổ công tác đã tiến hành xác minh tung tích các đối tượng. Trên cơ sở nguồn tin của quần chúng cho biết, dịp sau Tết Nguyên đán 2014, 3 đối tượng trốn truy nã Trương Văn Hùng, Lữ Văn Thanh và Trương Văn Hòe có xuất hiện ở tỉnh Đồng Nai. Tổ công tác ngay lập tức có mặt ở Đồng Nai, trong suốt 10 ngày liên tục, các trinh sát đi xác minh thông tin về đối tượng nhưng lúc này chúng đã nhanh chân chuyển chỗ ở sang TP Hồ Chí Minh. Trải qua biết bao khó khăn vất vả, phải di chuyển địa bàn liên tục từ Đồng Nai đến TP Hồ Chí Minh và những địa bàn lân cận, các trinh sát cũng đã xác định được thông tin quan trọng: Hùng, Hòe và Thanh đang ở tỉnh Bình Dương. Tổ công tác lại nhanh chóng di chuyển xuống Bình Dương, không để mất dấu đối tượng một lần nữa.
 
Trong vòng 20 ngày ròng rã truy tìm ở Bình Dương, một địa bàn đất rộng người đông, cuối cùng các trinh sát cũng xác định được bọn chúng đang ở tại một dãy trọ ở phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương. Qua theo dõi, nhận dạng đối tượng, xác định ba đối tượng trên chính là Hùng, Hòe và Thanh, Ban Chuyên án quyết định phá án. Khi bọn chúng đã có mặt đầy đủ tại dãy trọ, tổ công tác đã ập vào khống chế tóm gọn cả ba đối tượng trước sự ngỡ ngàng của chúng.
.

Lê Hoa - Hằng Nga