Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201408/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-tat-ca-vi-quyen-loi-cua-nguoi-dan-519561/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201408/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-tat-ca-vi-quyen-loi-cua-nguoi-dan-519561/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tất cả vì quyền lợi của người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/08/2014, 14:19 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh

Tất cả vì quyền lợi của người dân

(Congannghean.vn)-Phát tờ khai miễn phí đến tận tay người làm hộ chiếu, giấy thông hành, tận tình hướng dẫn, chụp ảnh rẻ hơn giá thị trường, cấp giấy thông hành trong ngày cho người dân 4 huyện miền núi… là những điểm mới trong hoạt động của CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An.

Cách đây hai năm, do nhu cầu làm giấy thông hành để sang Lào làm ăn nên anh Vừ A Lệch, người dân tộc Mông ở xã Yên Na, Tương Dương phải dậy từ 3 giờ sáng ra Quốc lộ 7 đón xe về TP Vinh, đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục. Đường đi xa xôi, vừa xuống TP Vinh, anh Lệch đã bị hai người phụ nữ lôi vào quán nước ven đường hỏi han, bày cách chụp ảnh, viết hộ tờ khai, dán ảnh… rồi lấy của anh 200.000 đồng.

Làm xong thủ tục, anh Lệch phải chờ tới hôm sau mới có được giấy thông hành nên phải mất thêm tiền ăn, ngủ trọ. Hai năm sau, anh lại xuống TP Vinh làm giấy thông hành. Lần này, anh Lệch được nghe cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thông báo trên loa về việc trực tiếp nhận tờ khai, chụp ảnh, được hướng dẫn tỉ mỉ làm các thủ tục. Nộp xong hồ sơ, đầu giờ chiều, anh được cán bộ thông báo nhận giấy thông hành và ra bắt xe về nhà kịp giờ cơm tối. Cầm tờ giấy thông hành trên tay, anh Lệch vui lắm: “Hai năm trước, ta đi làm cái tờ giấy này mà mất hơn một triệu đồng, nay ta đi làm mất có vài trăm. Cảm ơn cán bộ đã chỉ bảo cho, không ta lại mất nhiều tiền”.

Công tác tiếp nhận hồ sơ của người dân tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh
Công tác tiếp nhận hồ sơ của người dân tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh

Anh Vừ A Lệch là một trong số rất nhiều người tiết kiệm được thời gian, tiền bạc khi làm hộ chiếu, giấy thông hành tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An, sau khi phòng đã có nhiều cải cách hành chính mang lại hiệu quả cao trong phục vụ nhân dân. Thực tế cho thấy, trước cổng đơn vị có rất nhiều đối tượng ăn theo, chèo kéo người làm hộ chiếu chụp ảnh, ghi hộ tờ khai, phôtô… gây mất ANTT.

Các đối tương này thường bán 1 tờ khai và khai hộ từ 20.000 - 30.000 đồng, chụp ảnh 50.000 đồng. Với những người chưa hiểu biết về thủ tục xin cấp hộ chiếu, chúng còn “chặt chém” với giá trên trời. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế của người dân mà còn ảnh hưởng tới hoạt động của CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Làm thế nào để hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng chèo kéo của các đối tượng lợi dụng hoạt động cấp hộ chiếu, giấy thông hành để kiếm tiền luôn là sự quan tâm, trăn trở của CBCS nơi đây.

Đại tá Trần Xuân Vinh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: “Trước thực trạng đó, lãnh đạo phòng đã phát động CBCS nghiên cứu, tìm tòi giải pháp cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn. Sau khi tập hợp các ý kiến của CBCS, đầu năm 2014, lãnh đạo phòng đã triển khai thực hiện một số cải cách hành chính và bước đầu mang lại hiệu quả cao, được người dân ghi nhận”.

Để tránh tình trạng tờ khai được lấy tràn lan và bán lại cho những người có nhu cầu, các tờ khai đã được đóng dấu treo, chỉ cấp phát trực tiếp và miễn phí cho những người vào làm thủ tục. Khi cấp tờ khai, cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ hướng dẫn người dân khai sao cho hợp lệ. Mẫu tờ khai được dán ở những bàn bố trí cho người dân ngồi ghi tờ khai.

Người dân được hướng dẫn đến bộ phận chụp ảnh với giá rẻ hơn thị trường và đảm bảo chất lượng, đúng quy định về ảnh chân dung trong hộ chiếu, giấy thông hành. Bên cạnh đó, hệ thống loa phát thanh của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cũng liên tục cung cấp những thông tin cần thiết, tránh sự chèo kéo của các đối tượng ăn theo. Để tạo điều kiện cho những người ở xa giảm chi phí ăn ở, đi lại, CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tập trung làm nhanh và cấp giấy thông hành trong ngày cho công dân 4 huyện miền núi đặc biệt khó khăn là Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong và Quỳ Châu.

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, hoạt động cấp đổi hộ chiếu, giấy thông hành đã thuận lợi hơn rất nhiều. Quy trình từ lấy tờ khai, ghi tờ khai, chụp ảnh, phôtô, nộp hồ sơ và lấy hộ chiếu, giấy thông hành đã được khép kín ngay tại phòng nên tình trạng người dân chạy ngược chạy xuôi, bị các đối tượng ăn theo lợi dụng gần như không còn nữa, tình hình ANTT trước cổng đơn vị được đảm bảo.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận làm thủ tục cho gần 45.000 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, gần 11.000 giấy thông hành biên giới Việt - Lào. Tính trung bình, mỗi người dân tiết kiệm được 20.000 đồng tiền chụp ảnh, 5.000 đồng mua tờ khai, phôtô thì công tác cải cách hành chính của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiết kiệm được cho người dân hơn 1,5 tỉ đồng.

Hình ảnh CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tận tình hướng dẫn, phục vụ nhân dân chắc chắn là những hình ảnh đẹp mà mỗi người dân sẽ lưu giữ sau khi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu, giấy thông hành. CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đang nêu gương sáng trong phong trào “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

.

Ngọc Hùng

.