Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/nhung-nguoi-hung-trong-cuoc-chien-voi-giac-lua-535183/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201409/nhung-nguoi-hung-trong-cuoc-chien-voi-giac-lua-535183/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những người hùng trong cuộc chiến với giặc lửa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/09/2014, 07:58 [GMT+7]

Những người hùng trong cuộc chiến với giặc lửa

(Congannghean.vn)-Trở về sau Hội thi Thể thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vừa diễn ra ở Bình Định, những người lính cứu hỏa Cảnh sát PC&CC Nghệ An làn da đen sạm vì cháy nắng. Sau khoảng thời gian luyện tập, thi đấu vất vả, nỗi mệt nhọc vẫn còn hằn trên gương mặt những chiến sĩ trẻ. Thế nhưng, sự mệt mỏi, căng thẳng nhanh chóng nhường chỗ cho niềm lạc quan, say mê khi họ bắt tay vào công việc.
 
Trong hội thi lần này, đoàn Nghệ An giành giải Ba khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Để có được thành tích ấy, các chiến sĩ trẻ đã phải luyện tập ròng rã hàng tháng trời trên thao trường vào những ngày hè nóng như đổ lửa. Như lời đồng chí Đại tá Lê Quốc Báo, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC Nghệ An thì những bài luyện tập không đơn thuần phục vụ cho hội thi, mà quan trọng hơn là nó sẽ giúp CBCS tự tin, can trường, dũng cảm khi đối đầu với giặc lửa và hiểm nguy trong cuộc sống.
 
Việc thành lập Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã góp phần quan trọng để có một lực lượng chuyên trách tương xứng với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà, cũng như đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới. Đã hơn 1 tháng kể từ ngày công bố quyết định thành lập đến nay, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã khắc phục khó khăn ban đầu, sớm ổn định hoạt động, đáp ứng yêu cầu công việc trong mọi tình huống. Những ngày đầu mới thành lập, không thể kể hết khó khăn phải đối mặt từ cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật thiếu thốn… nhưng trong đơn vị từ lãnh đạo chỉ huy đến các CBCS đều chung ý chí, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
 
1 tháng nay trên địa bàn Nghệ An xảy ra 10 vụ cháy lớn, nhỏ. Cảnh sát PC&CC đã kịp thời có mặt ở hiện trường, không quản nguy hiểm, nhanh chóng dập tắt ngọn lửa, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản. Điển hình là vụ cháy ở xưởng sản xuất thuộc Công ty TNHH Điện tử BSE, Khu Công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc vào chiều 30/8. Đây là đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài với các nhà xưởng, nhà vòm, nhà kho được xây dựng liền kề với diện tích lớn, nếu không được chữa cháy kịp thời, đám cháy sẽ lan rộng ra các xưởng lân cận, gây hậu quả hết sức nghiêm trọng. Nhận định tính chất nguy hiểm và tầm quan trọng của cơ sở này, Cảnh sát PC&CC đã điều động 5 xe chữa cháy, 1 xe tiếp nước và 50 lính cửu hỏa nhanh chóng đến hiện trường triển khai lực lượng chữa cháy theo chiến thuật, kịp thời khống chế và dập tắt đám cháy không để lan sang các khu vực lân cận.
 
Nỗ lực dập tắt ngọn lửa trong một vụ cháy
Nỗ lực dập tắt ngọn lửa trong một vụ cháy
 
Vụ cháy ngày 5/9 ở kho hàng của bà Nguyễn Thị Mây, đường Lê Huân, TP Vinh xảy ra ở gần chợ Vinh, khu vực đông dân cư khiến các tiểu thương và người dân hết sức lo lắng. Ngọn lửa đã thiêu rụi một dãy nhà kho cấp 4 của hơn 20 tiểu thương xây dựng liền kề nhau. Ngay cạnh nơi đám cháy bùng phát là bãi đỗ xe có hơn 20 xe tải chở hàng và một nhà kho chứa bình gas nên nguy cơ nổ bình gas rất cao. 5 xe chữa cháy và 2 xe tiếp nước cùng hàng chục lính cứu hỏa nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Lúc này ngọn lửa đang bùng cháy dữ dội, cửa nhà kho đóng kín. Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Đào Hồng Lập, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC Nghệ An, đơn vị đã triển khai lực lượng và các chiến thuật để khống chế ngọn lửa.
 
Một mặt tìm cách phá khóa nhà kho, phun nước vào gốc lửa, mặt khác phối hợp với người dân vận chuyển hàng hóa xung quanh ra ngoài. Những chiến sĩ khác vừa lăng vòi phun nước chữa cháy từ trên mái nhà kho, vừa làm mát khu vực bình gas. Bất chấp ngọn lửa hung hãn, người lính cửu hỏa vẫn quên mình lao vào biển lửa để cứu lấy tài sản cũng như tính mạng của các tiểu thương. Sau gần 3 giờ chiến đấu với giặc lửa, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản.
 
Không chỉ chiến đấu với giặc lửa, trong các vụ tai nạn giao thông, lực lượng cứu nạn, cứu hộ cũng đã ứng cứu kịp thời. Điển hình như vụ tai nạn lật xe ôtô tải chở gỗ ở huyện Thanh Chương vào ngày 29/8. Khi xe cứu hộ và các chiến sĩ đến hiện trường thì 2 nạn nhân vẫn đang mắc kẹt trong xe. Hiện trường vụ tai nạn rất phức tạp, khó khăn cho công tác triển khai phương tiện, nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến thiệt hại về người và hư hỏng phương tiện. Nhưng với tinh thần dũng cảm và chiến thuật hợp lý, lực lượng cứu hộ đã dùng các dụng cụ như máy cắt, máy banh thủy lực, máy cẩu để nâng ca bin xe tải và cứu sống 2 nạn nhân ra khỏi hiện trường.
 
Sau mỗi vụ cháy, có thể không nhiều người nhớ đến những người lính cứu hỏa quên mình để dập tắt ngọn lửa. Nhưng điều đó không làm những chiến sĩ buồn, bởi như một người lính cứu hỏa đã tâm sự với chúng tôi: “Nghề này nhiều gian nan, nguy hiểm nhưng đã dấn thân vào thì phải phấn đấu vượt qua tất cả. Người chiến sĩ Công an nói chung, lính cứu hỏa nói riêng, chỉ có thể được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có lòng yêu nghề, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự bình yên cuộc sống của nhân dân”.
 
.

Huyền Thương - Cao Loan

.