Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/cong-an-huyen-quy-chau-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-mua-ban-nguoi-551427/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201410/cong-an-huyen-quy-chau-dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-mua-ban-nguoi-551427/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/10/2014, 08:58 [GMT+7]
Công an huyện Quỳ Châu

Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em tại huyện Quỳ Châu hoạt động rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Hàng chục phụ nữ, trẻ em đã bị chúng lừa phỉnh đưa ra nước ngoài. Công an huyện Quỳ Châu đã và đang tập trung cao độ đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này.
 
Lợi dụng sự khó khăn về kinh tế cũng như hạn chế về trình độ của một số đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng mua bán người đang tập trung ở các huyện miền Tây xứ Nghệ, trong đó có Quỳ Châu để lừa bán phụ nữ, thiếu nữ ra nước ngoài hoặc vào các động mại dâm. Bằng rất nhiều thủ đoạn, các đối tượng đã “tấn công” vào gia đình cũng như nạn nhân thông qua những đối tượng tại địa phương.
Công an huyện Quỳ Châu lấy lời khai của một đối tượng mua bán người
Công an huyện Quỳ Châu lấy lời khai của một đối tượng mua bán người
Với chiêu thức tuyển lao động nữ đi làm việc tại các tỉnh phía Bắc có lương cao, công việc ổn định, không ít thiếu nữ đã cả tin nghe theo lời những kẻ buôn người, khi sang đến Trung Quốc mới biết mình bị lừa thì đã quá muộn. Một số gia đình bị các đối tượng lừa phỉnh rằng, nếu cho con gái sang Trung Quốc lấy chồng sẽ được ăn sung mặc sướng, có tiền gửi về cho gia đình, nếu đồng ý đi lấy chồng sẽ đưa trước cho vài chục triệu đồng. Vì hám lợi trước mắt, không ít ông bố, bà mẹ nghe theo những lời “đường mật” của kẻ buôn người, ép con mình theo chân họ sang Trung Quốc lấy chồng.
 
Không ít kẻ buôn người cũng giả vờ tán tỉnh yêu đương những cô gái mới lớn rồi tìm cách bán “người yêu”. Qua thống kê từ đầu năm 2014 đến nay, Công an huyện Quỳ Châu đã nhận được 6 đơn tố giác về tội phạm mua bán người, số nạn nhân là 17 người. Hiện, địa phương đang có hàng chục phụ nữ xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Bên cạnh đó là tình trạng phụ nữ đi làm ăn xa không xác định được địa chỉ cụ thể cũng như quản lý được việc đi, về. 
 
Trước thực trạng trên, Công an huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tăng cường cảnh giác, đấu tranh với loại tội phạm này. Công an huyện cũng phối hợp với các cấp, ngành, nhất là Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hiểu về Luật Phòng chống mua bán người; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội; vận động quần chúng nhân dân tích cực phát hiện và tố giác tội phạm mua bán người; tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nhằm hạn chế phụ nữ, trẻ em đi làm ăn xa. 
 
Trong đấu tranh, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo lực lượng trinh sát phối hợp với các đội nghiệp vụ, Công an xã đi sâu nắm chắc tình hình, địa bàn nhằm phát hiện các đường dây, đối tượng có biểu hiện hoạt động mua bán người, tổ chức người trốn đi nước ngoài. Đồng thời, nắm các đối tượng xuất cảnh trái phép, những đối tượng từ nước ngoài về địa phương, để từ đó lên kế hoạch quản lý, phòng ngừa. Công an huyện cũng thành lập tổ công tác trực tiếp đến các hộ dân có biểu hiện cho con em đi làm ăn xa để thuyết phục, cảnh báo những cạm bẫy có thể mắc phải. Tổ cũng thường xuyên tiếp xúc, vận động những phụ nữ xuất cảnh trái phép từ Trung Quốc trở về để nắm bắt tư tưởng. Đồng thời, vận động họ tố giác tội phạm nếu từng bị lừa bán hoặc răn đe nếu có ý định dụ dỗ các thiếu nữ theo mình sang Trung Quốc. 
 
Trong 9 tháng đầu năm 2014, Công an huyện đã đấu tranh, làm rõ, bắt giữ 2 đối tượng phạm tội mua bán trẻ em, 3 đối tượng phạm tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, giải cứu 12 nạn nhân. Điển hình, rạng sáng 31/8, Công an huyện phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông 1/48 Phòng CSGT đường bộ, đường sắt bắt giữ đối tượng Võ Thị Xoan (SN 1974) trú tại khối Hoa Hải, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu về hành vi tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.
 
Trước đó, ngày 30/8, Công an huyện nhận được tin báo của quần chúng về việc Xoan đang lừa đưa 11 người dân ở xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu sang Trung Quốc. Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện xác định thông tin trên là đúng sự thực, nên đã phong tỏa các tuyến đường ra Bắc để giải cứu các nạn nhân. Đến 1 giờ ngày 31/8, đã phát hiện, bắt giữ Xoan trên xe khách chạy tuyến Nghệ An - Lạng Sơn. Ngay sau đó, Xoan cùng 11 người đi cùng được đưa về trụ sở Công an huyện để điều tra, làm rõ.
 
Thời gian qua, Công an huyện đã đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người cũng như làm tốt công tác ngăn chặn, phòng ngừa. Tuy nhiên, để ANTT trên địa bàn được đảm bảo, tội phạm mua bán người không có điều kiện hoạt động thì rất cần sự chung tay giúp sức của người dân, đặc biệt là những gia đình có con gái lớn. Người dân cần nâng cao cảnh giác với những thủ đoạn, viễn cảnh mà bọn buôn người vẽ ra, không nên đi khỏi địa bàn khi chưa có xác nhận tạm vắng của Công an xã. 
.

Ngọc Hùng

.