Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/huyen-quy-hop-hieu-qua-mo-hinh-tieng-keng-binh-yen-562451/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201411/huyen-quy-hop-hieu-qua-mo-hinh-tieng-keng-binh-yen-562451/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả mô hình 'Tiếng kẻng bình yên' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/11/2014, 15:02 [GMT+7]
Huyện Quỳ Hợp

Hiệu quả mô hình 'Tiếng kẻng bình yên'

(Congannghean.vn)-Hơn một năm nay, tiếng kẻng bảo vệ trật tự an ninh ở 9 xóm, bản của xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp đã trở thành âm thanh quen thuộc đối với người dân mỗi lúc đêm đến. Tiếng kẻng được phát ra từ những thanh sắt, bình gas cũ, hỏng... trở thành hiệu lệnh lan truyền tin tức, giúp người dân giữ gìn trật tự an ninh tại các làng bản. “Tiếng kẻng bình yên” là một mô hình điểm, được triển khai đầu tiên trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, bước đầu hoạt động hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
 
Đồng chí Lang Văn Hanh, Trưởng Công an xã Châu Tiến cho biết: Châu Tiến là một xã nằm phía Tây Bắc của huyện Quỳ Hợp, có 649 hộ, trong đó trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trên địa bàn, tình hình an ninh khá phức tạp, nhất là tệ nạn và tội phạm liên quan đến ma túy, cố ý gây thương tích và cờ bạc. Đáng chú ý, vào ban đêm, thanh, thiếu niên ở các xóm thường tụ tập tại các ngã ba, ngã tư, điểm giao nhau, giáp ranh các xóm hay trung tâm xã, dễ bị rủ rê, lôi kéo vào hoạt động phi pháp. 
Ông Phạm Sông Hồng, Tổ phó bản Na Biêng đánh kẻng báo hiệu cho người dân
Ông Phạm Sông Hồng, Tổ phó bản Na Biêng đánh kẻng báo hiệu cho người dân
 
Trước thực trạng đó, đầu năm 2014, cấp ủy, chính quyền xã Châu Tiến đã giao cho Ban Công an xã tham mưu xây dựng mô hình “Tiếng kẻng bình yên” tại 9/9 xóm, bản. Với nòng cốt là lực lượng Công an xã, Công an viên và Tổ an ninh, Ban công tác mặt trận xóm, phối hợp với các thành viên của các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở.
 
Mỗi tổ cơ cấu tổ trưởng (Công an viên kiêm xóm phó), tổ phó và các thành viên đặt dưới sự quản lý, điều hành của Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm và sự hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên. Hoạt động của mô hình mang tính tự quản, tự phòng, tự hòa giải theo các nội quy, hương ước của xóm, khu dân cư; đồng thời, tuân thủ các quy định của pháp luật. Ban Công an xã là cơ quan thường trực phối hợp với MTTQ xã và các thành viên xây dựng quy chế hoạt động, chế độ, giao ban và sơ, tổng kết theo định kỳ. 
 
 Theo đó, vào thời điểm mùa hè sau 23 giờ và mùa đông sau 22 giờ 30 phút, sau khi các tổ tập trung tuần tra hoạt động thì tất cả các hộ, cá nhân toàn xã phải đi ngủ, không được gây tiếng động, âm thanh ồn ào ảnh hướng đến các hộ xung quanh. Nếu phát hiện có người vi phạm pháp luật hoặc tệ nạn xã hội thì báo ngay cho Công an viên, Tổ an ninh của bản. Khi bắt được người phạm tội phải báo ngay cho Công an cấp trên, đồng thời đảm bảo tính mạng cho người bị bắt giữ, không để quần chúng nhân dân vì bức xúc mà có hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng người phạm tội.
 
Từ khi có “Tiếng kẻng bình yên”, tinh thần cảnh giác của người dân trong việc phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn được nâng cao; các vụ việc như tranh chấp đất đai, con cái, cha mẹ bất hoà xảy ra ở các xóm, bản đã được hoà giải một cách thấu tình, đạt lý; ý thức của người dân trong việc tự giác bảo vệ tài sản, đảm bảo ANTT được nâng lên. Ông Hoàng Quang Tiệp, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo phong trào cho biết thêm: Hiệu quả mô hình mang lại được cấp ủy, chính quyền và người dân nhận thấy rõ nét, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Vì thế, để nâng cao chất lượng mô hình, ban cán sự xóm cùng chi bộ và người dân đã nhất trí đóng góp mỗi hộ gia đình 2.000 đồng/tháng. Dù số tiền không lớn nhưng để góp vào nguồn quỹ hoạt động của các tổ và các thành viên, tạo sự yên tâm, trách nhiệm trong công tác. Gần một năm đưa mô hình “Tiếng kẻng bình yên” vào thực hiện, xã Châu Tiến đã có nhiều chuyển biến tích cực, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, tình hình ANTT dần dần đi vào ổn định, các vụ việc giảm xuống rõ rệt.
 
Đại úy Vi Đình Phú, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Quỳ Hợp cho biết: Căn cứ Quyết định 57/2006 của UBND tỉnh về “Tổ chức và hoạt động tự quản về ANTT” và Quyết định 29/2012 của UBND tỉnh về “Xây dựng khu dân cư đạt chuẩn an toàn về ANTT”, trên cơ sở đề nghị của UBND xã Châu Tiến, Công an huyện đã thống nhất xây dựng mô hình tại địa phương này, đồng thời chọn làm điểm trên toàn huyện. Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình “Tiếng kẻng bình yên” đã phát huy hiệu quả, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, tạo sự tin tưởng cho quần chúng nhân dân. Sắp tới, huyện sẽ khảo sát và tiếp tục nhân rộng mô hình ở các xã, thị.
.

Xuân Thống - Đức Thắng

.