Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/cong-an-huyen-ky-son-tap-trung-ngan-chan-nan-mua-ban-nguoi-570984/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/cong-an-huyen-ky-son-tap-trung-ngan-chan-nan-mua-ban-nguoi-570984/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung ngăn chặn nạn mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/12/2014, 09:45 [GMT+7]
Công an huyện Kỳ Sơn

Tập trung ngăn chặn nạn mua bán người

(Congannghean.vn)-Với đặc thù là địa bàn tuyến đầu biên giới của tỉnh Nghệ An, thời gian qua, cùng với công tác tập trung đấu tranh các loại tội phạm, Công an huyện Kỳ Sơn đang ra sức đấu tranh, ngăn chặn nạn mua bán người. Qua đó, nhiều vấn đề nổi cộm đã được lãnh đạo đơn vị xác định, khoanh vùng, chủ động đấu tranh một cách có hiệu quả.
 
Huyện Kỳ Sơn có 21 xã, thị trấn nằm trong vùng khó khăn, là 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước, có 192 km đường biên giới giáp với 5 huyện, 3 tỉnh nước bạn Lào (Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bôlykhămxay), hơn 95% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đặc biệt, với 11 xã giáp biên giới, đây là địa bàn kẻ xấu dễ dàng lợi dụng để hoạt động, tuyên truyền trái phép, chống lại các chủ trương, chính sách phát triển của Nhà nước ta.
 
Xác định là địa bàn rừng núi phức tạp, đường biên giới trải rộng, dân cư sinh sống rải rác, cách xa trung tâm hành chính xã, thị trấn nên công tác vận động bà con hiểu hơn về chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước gặp không ít khó khăn. Mặt khác, trình độ dân trí của bà con nơi đây chưa đồng đều, vì thế, nhiệm vụ giữ gìn ANTT luôn được CBCS Công an huyện Kỳ Sơn coi trọng, đặt lên hàng đầu. 
Các cấp chính quyền trực tiếp xuống từng hộ dân để tuyên truyền, vận động bà con nâng cao cảnh giác với nạn nua bán người
Các cấp chính quyền trực tiếp xuống từng hộ dân để tuyên truyền, vận động bà con nâng cao cảnh giác với nạn nua bán người
 
Ngoài ra, đây còn là địa bàn tội phạm lợi dụng hoạt động, trong đó vấn nạn buôn người đang diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Tội phạm mua bán người dễ dàng lợi dụng địa bàn để xâm nhập, dụ dỗ, lôi kéo người dân bản địa ra ngoài địa phương rồi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Cộng với việc lợi dụng tâm lý muốn “đổi đời” của những phụ nữ mới lớn là đồng bào thiểu số, các đối tượng đã “vẽ” ra ảo tưởng nơi vùng đất mới rồi đưa họ vào vòng xoáy của nạn mua bán người.
 
Nguy hiểm hơn, các đối tượng còn sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi, xảo quyệt để qua mặt cơ quan chức năng nhằm thực hiện hành vi phạm tội của mình. Xác định được những kẻ hở như vậy, nhanh chóng thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện đã triển khai kế hoạch, giao cán bộ phụ trách địa bàn bám sát cơ sở, tập trung tuyên truyền giúp bà con nâng cao cảnh giác với loại tội phạm mua bán người.
 
Theo chỉ huy Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Với đặc thù địa bàn biên giới, chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí còn hạn chế nên vấn đề cảnh giác với nạn mua bán người chưa được nâng cao. Mặt khác, lợi dụng giao thông đi lại thuận lợi, nhiều đối tượng giả danh là người của các công ty cần tuyển lao động rồi lôi kéo, lừa người dân đi lao động ở nơi khác với mức lương hấp dẫn.
 
Tinh vi hơn, chúng còn móc nối với chính người thân của nạn nhân để kéo họ vào con đường phạm tội. Hoặc, chúng đến tận những gia đình có bố mẹ đang cần một khoản tiền lớn để trang trải cuộc sống, cho ứng trước với điều kiện là con cái họ phải đi theo mình. Cũng có trường hợp ông bố nghiện ngập, rượu chè rồi sinh ra nợ nần, chúng lợi dụng vào đó để đưa ít tiền rồi ra yêu sách bắt con cái đi làm việc dưới danh nghĩa là công nhân của công ty này, đơn vị kia nhưng thực chất là bán sang Trung Quốc.
 
Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện đã triển khai thực hiện Luật Cư trú và hướng dẫn cho Ban Công an 21 xã, thị trấn về công tác đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu một cách đồng bộ. Cùng với đó, công tác rà soát, nâng cao cảnh giác với đối tượng nghi vấn xâm nhập vào địa bàn được quan tâm, theo dõi nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn ngay từ cơ sở. Điển hình như vụ bắt khẩn cấp đối với Mùa Bá Chù (SN 1982) trú tại bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ và Lầu Bá Dì (SN 1980) trú tại bản Huồi Pốc, xã Nậm Cắn về hành vi “Mua bán người”. Qua đó, lực lượng Công an đã giải cứu thành công nạn nhân Hờ Y Mò (SN 1996) trú tại xã Nậm Cắn trở về địa phương an toàn. Vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ nhằm xử lý các đối tượng liên quan trước pháp luật.
 
Hiện nay, Công an huyện Kỳ Sơn đang tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tấn công mạnh vào tội phạm mua bán người, từng bước ổn định tình hình, giữ gìn bình yên cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, để ngăn chặn có hiệu quả vấn nạn mua bán người, công tác phối kết hợp trong việc đấu tranh của các tổ chức, cá nhân, cấp ủy, chính quyền cần được nâng cao hơn nữa.
.

Ngọc Thái

.