Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/phoi-hop-chat-che-giua-cac-luc-luong-vu-trang-thuc-hien-thang-loi-nhiem-vu-trong-tinh-hinh-moi-571796/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201412/phoi-hop-chat-che-giua-cac-luc-luong-vu-trang-thuc-hien-thang-loi-nhiem-vu-trong-tinh-hinh-moi-571796/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng vũ trang thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong tình hình mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/12/2014, 08:31 [GMT+7]

Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng vũ trang thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong tình hình mới

(Congannghean.vn)-Sinh thời Bác Hồ kính yêu từng nói: “Công an và Quân đội là hai cánh tay của nhân dân, của Đảng, của Chính phủ, của vô sản chuyên chính. Vì vậy càng phải đoàn kết chặt chẽ với nhau, giúp đỡ lẫn nhau”. Thấm nhuận lời dạy của Người, trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) trên quê hương Xô Viết luôn đoàn kết, phối hợp chặt chẽ và giúp đỡ lẫn nhau trong các mặt công tác nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Đặc biệt, kể từ khi thực hiện Nghị định 77 năm 2010 của Chính phủ, mối quan hệ giữa lực lượng Công an và Quân đội ngày càng mật thiết, nhằm giữ vững ANTT trên địa bàn, góp phần phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, Báo Công an Nghệ An điểm lại những kết quả nổi bật của LLVT Nghệ An trong hơn 3 năm thực hiện Nghị định này…
Lực lượng Công an, Quân đội phối hợp tác chiến trong diễn tập phòng chống khủng bố cấp Bộ
Lực lượng Công an, Quân đội phối hợp tác chiến trong diễn tập phòng chống khủng bố cấp Bộ
Là tỉnh nằm ở trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ, với diện tích lớn nhất và dân số đứng thứ tư trên cả nước, Nghệ An còn có 419 km đường biên giới giáp nước bạn Lào, 91 km bờ biển, 5 tuyến quốc lộ cùng hơn 132 km đường mòn Hồ Chí Minh và tuyến đường sắt Bắc Nam chạy qua. Với những đặc điểm ấy, Nghệ An không chỉ đóng vai trò quan trọng trong mối giao lưu kinh tế - xã hội cả nước mà còn đối với cả khu vực, nhất là các nước Lào, Thái Lan.
 
Vì vậy, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, việc đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà cũng được đặt lên vị trí hàng đầu. Nhằm góp phần giữ gìn ANTT trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dưới sự chỉ đạo của các cấp, ngành Trung ương cũng như địa phương, LLVT Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt là mối quan hệ phối hợp giữa Công an - Quân đội ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn, nhất là từ sau khi thực hiện Nghị định 77 năm 2010 của Chính phủ.
 
Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng, 3 ngành Công an, Quân sự và Bộ đội Biên phòng đã tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An xây dựng và ban hành quyết định về quy chế phối hợp này, đồng thời trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng ngành để lập kế hoạch triển khai thông qua tổ chức các hội nghị quán triệt cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cốt cán của các đơn vị, địa phương cũng như tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên trong 3 lực lượng. Kết quả, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị định, LLVT tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.
 
Một trong những kết quả rõ nét đó chính là sự phối hợp chặt chẽ trong công tác trao đổi và xác minh thông tin. 3 ngành đã chủ động phối hợp tổ chức tốt công tác nắm, phân tích và dự báo tình hình trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Nhất là khu vực biên giới, miền núi, vùng biển nhằm nắm chắc âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch cũng như các loại tội phạm.
 
Bên cạnh đó, các lực lượng đã tập trung phối hợp chỉ đạo thực hiện công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ ANTT ở các xã, phường, thị trấn, khu dân cư, nhất là trong các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị - xã hội diễn ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, thấm nhuần tư tưởng “quân, dân như cá với nước” nên trong quá trình hoạt động, LLVT xác định, quần chúng nhân dân giữ vai trò quan trọng, góp phần dành thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Chính vì thế, 3 ngành đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tổng kết công tác quốc phòng - an ninh hàng năm đều gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ngoài ra, còn ban hành quy trình xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, cùng phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
 
Riêng Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh còn phối hợp tổ chức phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm ở vùng biên giới, miền núi, dân tộc. Kết quả, sau 3 năm thực hiện đã tổ chức được hơn 1.000 buổi tuyên truyền có hiệu quả với hàng trăm nghìn lượt người tham gia. Qua đó, được quần chúng nhân dân cung cấp 1.100 tin báo tố giác tội phạm. Theo đó, có nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên địa bàn.
 
Điểm nổi bật có thể thấy rõ trong suốt hơn 3 năm thực hiện Nghị định của Chính phủ đó chính là hiệu quả trên lĩnh vực đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng chống tội phạm về ma túy. LLVT tỉnh đã phối hợp phát hiện 2.589 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ 4.697 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 95,745 kg hêrôin, 35.754 viên ma túy tổng hợp, 28,3 kg ma túy dạng đá, 100 kg thuốc phiện, 17 khẩu súng các loại, hàng nghìn viên đạn, tiền và nhiều tài sản có giá trị khác liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.
 
Qua đó, góp phần chặt đứt hàng chục đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Ngoài ra, thông qua công tác TTKS trên tuyến biên giới, lực lượng Quân đội - Công an còn phối hợp phát hiện và bắt giữ 990 vụ, trên 900 đối tượng có hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng cấm, thu giữ hàng hóa trị giá trên 60 tỉ đồng. 
 
Ngoài ra, lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng và còn phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia, ANTT trên khu vực biên giới, vùng trời, vùng biển, đảo. Sau hơn 3 năm, lực lượng 3 ngành đã phối hợp tổ chức được 788 ca tuần tra bảo vệ biên giới với hàng chục nghìn lượt CBCS tham gia, góp phần nắm chắc tình hình ngoại biên, hoạt động của các loại tội phạm để có kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa từ xa. Nhằm nâng cao tinh thần phối hợp tác chiến, trong hơn 3 năm qua, LLVT tỉnh cũng đã tham mưu và tổ chức hàng chục đợt diễn tập từ cấp bộ đến cấp tỉnh, huyện.
 
 Một trong những lĩnh vực mà 3 ngành phối hợp đạt kết quả cao đó chính là công tác giáo dục quốc phòng - an ninh. Trong thời gian qua, bên cạnh công tác tham mưu cho Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh của tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình giáo dục kiến thức về quốc phòng - an ninh cho các đối tượng. Đến nay, lực lượng 3 ngành đã phối hợp tổ chức được 1.027 lớp với hàng chục nghìn học viên tham gia học tập đạt kết quả cao.
 
Nhờ chủ động tích cực chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, giải pháp lớn về quốc phòng - an ninh, lực lượng Công an, Quân sự và Bộ đội Biên phòng đã triển khai đồng bộ các mặt công tác và đạt được kết quả khá toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Nhất là trong công tác nắm, xử lý tình hình, tham mưu và phối hợp có hiệu quả các vấn đề nổi lên, không để bị động bất ngờ, xảy ra “điểm nóng” phức tạp về ANTT trên địa bàn; không để xảy ra hoạt động khủng bố, phá hoại, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động chính trị - xã hội lớn, các đoàn cao cấp của Đảng, Nhà nước và khách Quốc tế đến thăm và làm việc tại Nghệ An. Phối hợp chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng ngừa và liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, không để hình thành tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen” và các tụ điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội.
 
Công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng - an ninh được tập trung chỉ đạo, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục có nhiều đổi mới đảm bảo thiết thực, hiệu quả hơn. Quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Với những kết quả đạt được, trong hơn 3 năm thực hiện Nghị định của Chính phủ, lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
.

Hải Việt

.