Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201503/ky-niem-56-nam-ngay-truyen-thong-bdbp-331959-332015-va-26-nam-ngay-bien-phong-toan-dan-331989-332015-phat-huy-truyen-thong-ve-vang-590503/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201503/ky-niem-56-nam-ngay-truyen-thong-bdbp-331959-332015-va-26-nam-ngay-bien-phong-toan-dan-331989-332015-phat-huy-truyen-thong-ve-vang-590503/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy truyền thống vẻ vang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/03/2015, 09:12 [GMT+7]
Kỷ niệm 56 năm ngày truyền thống BĐBP (3/3/1959 - 3/3/2015) và 26 năm Ngày biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2015)

Phát huy truyền thống vẻ vang

(Congannghean.vn)-Cách đây 56 năm, vào ngày 3/3/1959, Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định số 100 về việc thống nhất các đơn vị quốc phòng đang làm công tác bảo vệ nội địa, bảo vệ biên giới, bờ biển, giới tuyến và Cảnh sát vũ trang thành một lực lượng chuyên trách, nòng cốt trong công tác bảo vệ biên giới và các mục tiêu ở nội địa, có tên gọi là Công an nhân dân vũ trang (CANDVT). Từ đó, ngày 3/3 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng CANDVT, nay là Bộ đội Biên phòng (BĐBP). 
 
Cùng với sự phát triển của lực lượng BĐBP cả nước, 56 năm qua, BĐBP Nghệ An luôn phát huy truyền thống của quê hương Xô Viết anh hùng; với ý chí ngoan cường, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, sáng tạo trong công tác, đã lập nhiều chiến công xuất sắc, viết tiếp những trang sử anh hùng của lực lựơng vũ trang nhân dân trên quê hương Bác Hồ kính yêu. 
CBCS Đồn Biên phòng Keng Đu, BĐBP Nghệ An  chào mốc chủ quyền biên giới Việt Nam - Lào
CBCS Đồn Biên phòng Keng Đu, BĐBP Nghệ An chào mốc chủ quyền biên giới Việt Nam - Lào
BĐBP Nghệ An được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 419 km đường biên giới, tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào (Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay) và 82 km bờ biển, bảo vệ các cơ quan đầu não, các mục tiêu chính trị, kinh tế quan trọng ở nội địa của tỉnh. 
 
Trải qua nhiều giai đoạn từ khi thành lập đến nay, CBCS BĐBP Nghệ An luôn chủ động, sáng tạo, vận dụng đúng đường lối đối nội, đối ngoại của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn bảo vệ biên giới và đã lập được nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.
 
Tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Đã xác lập, đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án lớn, triệt phá nhiều đường dây tội phạm qua biên giới. Phát hiện, bắt giữ, xử lý 33 vụ, 380 đối tượng liên quan đến hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia; 15 vụ, 31 đối tượng có hành vi truyền đạo trái pháp luật; 325 vụ, 443 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Phát hiện, bắt giữ, khởi tố 24 vụ, 28 đối tượng lừa đảo, mua bán phụ nữ ra nước ngoài; 382 vụ, 600 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ và vi phạm pháp luật khác.
 
Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, an ninh trật tự trên địa bàn, BĐBP Nghệ An đã tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giúp dân xóa đói giảm nghèo, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai đạt nhiều kết quả tốt. BĐBP tỉnh đã tăng cường cán bộ về làm Phó Bí thư Đảng ủy tại các xã biên giới, chuyển đảng viên các đồn biên phòng tham gia sinh hoạt Đảng tạm thời tại các chi bộ thôn, bản yếu kém và địa bàn vùng giáo.
 
Qua đó, giúp địa phương làm tốt công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên; xóa được các thôn, bản trắng về đảng viên và bản trắng chi bộ; xây dựng, củng cố 7 Đảng bộ từ hoàn thành nhiệm vụ lên trong sạch, vững mạnh; củng cố, kiện toàn các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội của 129 thôn, bản từ yếu kém lên vững mạnh, góp phần tạo chuyển biến tích cực về chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, nhất là các địa bàn dân tộc và vùng giáo. 
 
Chú trọng triển khai xây dựng các mô hình bản điểm, xã điểm và giúp dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Phối hợp với các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả chương trình xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ biến giáo dục pháp luật về biên giới cho học sinh các trường THCS,  chương trình quân dân y kết hợp tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, chương trình xây dựng điểm sáng văn hóa vùng cao biên giới.
 
BĐBP Nghệ An còn được giao làm chủ đầu tư và triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho quân và dân các xã biên giới, không ngừng củng cố thế trận lòng dân, nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc. 
 
Nhằm phát huy sức mạnh của toàn dân, của tuyến sau với tuyến trước vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia, ngày 22/2/1989, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 16/HĐBT về tổ chức “Ngày Biên phòng toàn dân” trong cả nước (bắt đầu từ 3/3/1989). 
 
Qua 26 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, được sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, BĐBP tỉnh cùng các ngành, các địa phương đã có nhiều hoạt động trong xây dựng khu vực biên giới tỉnh nhà phát triển toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh; phòng tuyến nhân dân bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới ngày càng vững chắc.
 
Các phong trào và các cuộc vận động hướng về biên giới được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh như: Phong trào kết nghĩa nhận đỡ đầu giữa các ban, ngành, huyện, thành, thị với các đồn biên phòng và các xã biên giới, theo chủ trương của Tỉnh ủy và UBND tỉnh; cuộc vận động “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”; “Áo ấm chiến sĩ biên giới”; “Tết ấm biên cương”; "Tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo khu vực biên giới" do Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh, Đài PT-TH, Sở GD&ĐT phối hợp phát động, huy động được nguồn lực to lớn giúp đỡ các xã biên giới, ven biển, các đồn, trạm biên phòng một cách hiệu quả.
 
Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của quân dân biên giới được nâng lên rõ rệt; đã tạo nên bộ mặt mới cho địa bàn khu vực biên giới Nghệ An. Những việc làm tình nghĩa đó là nguồn cổ vũ to lớn, làm tăng thêm niềm tin và sức mạnh cho quân dân biên giới ngày đêm yên tâm bám trụ, bảo vệ biên cương Tổ quốc. Ngày 3/3 hàng năm đã thực sự trở thành “Ngày hội của toàn dân”, nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ biên giới không ngừng được nâng cao. 
.

Hùng Phong

.