Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201509/dam-bao-antt-phuc-vu-su-nghiep-phat-trien-kt-xh-cua-ha-tinh-638319/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201509/dam-bao-antt-phuc-vu-su-nghiep-phat-trien-kt-xh-cua-ha-tinh-638319/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo ANTT, phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của Hà Tĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/09/2015, 08:53 [GMT+7]

Đảm bảo ANTT, phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của Hà Tĩnh

(Congannghean.vn)-Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Hà Tĩnh đã có bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng nhanh và tương đối toàn diện, các mô hình kinh tế tiếp tục được chuyển đổi theo chiều sâu, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Với chính sách thông thoáng về thu hút đầu tư, Hà Tĩnh trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, mở ra hướng đi mới cho tỉnh nhà trong phát triển, chuyển đổi cơ cấu các thành phần kinh tế.

Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, phục vụ phát triển KT-XH của địa phương, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền; đồng thời thực hiện vai trò nòng cốt trong việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu có hiệu quả trong lựa chọn đối tác đầu tư, đồng thời triển khai các phương án đảm bảo ANTT trong quá trình thi công, triển khai các công trình, dự án.

Bên cạnh đó, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nhân dân hiểu rõ các chủ trương phát triển KT-XH của tỉnh; nêu cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng để mỗi CBCS nhận thức đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong sự nghiệp CNH - HĐH. Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương thường xuyên tăng cường phương tiện, lực lượng, chủ động trong mọi tình huống khi có yêu cầu.

Trên lĩnh vực đảm bảo ANQG, Công an tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình; tham mưu cấp ủy, chính quyền tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết về công tác Công an đảm bảo ANTT, an toàn Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đồng thời, tập trung rà soát, nắm tình hình các điểm tranh chấp, khiếu kiện, tập trung đông người; chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết, không để phức tạp, kéo dài; phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng khiếu kiện để kích động, gây rối ANTT. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ Đại hội Đảng các cấp; các kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước; bảo vệ an toàn hàng chục lượt đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn khách quốc tế, nhiều sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn.

Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu đoàn công tác Công an Hà Tĩnh kiểm tra công tác đảm bảo ANTT tại KKT Vũng Áng
Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu đoàn công tác Công an Hà Tĩnh kiểm tra công tác đảm bảo ANTT tại KKT Vũng Áng

Trên lĩnh vực phòng chống tội phạm, giữ gìn TTATXH, Đảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các ngày lễ lớn trong năm 2015. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy” tại các địa bàn TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, các huyện Thạch Hà, Lộc Hà… Song song với đó, tiếp tục điều tra các chuyên án, vụ án về ma túy, phối hợp với các lực lượng tập trung đấu tranh với các đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam. Ngoài ra, đã phát hiện, bắt 86 vụ, 134 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép, thu giữ gần 1.000 kg pháo các loại. Khởi tố 24 vụ, 40 bị can về hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm; phát hiện, xử lý 65 trường hợp đốt pháo trái phép. Điều tra, khám phá 212 vụ, 356 đối tượng phạm pháp hình sự, trong đó trọng án khám phá 22/28 vụ, triệt xoá 45 ổ nhóm, 141 đối tượng cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng… Điều tra, khởi tố 308 vụ, 650 bị can, kết thúc điều tra, chuyển VKS đề nghị truy tố 314 vụ, 624 bị can.

Trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh đã chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 49 của Ban Bí thư về “Xây dựng gia đình thời kỳ CNH-HĐH đất nước”; sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư và Chương trình hành động số 488 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng Công an xã thực hiện tốt Tiêu chí 19 về ANTT, phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, với chính sách mở cửa, Hà Tĩnh sẽ tập trung triển khai nhiều dự án quy mô lớn của nhiều đối tác trong và ngoài nước, theo đó, nhiệm vụ đảm bảo ANTT đặt ra nhiều vấn đề mới và phức tạp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên nhằm phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương, Công an tỉnh Hà Tĩnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm sau:

Làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tiếp tục triển khai các mặt công tác bảo vệ tuyệt đối an toàn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế, các mục tiêu công trình trọng điểm, sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước. Đồng thời, tập trung nắm chắc tình hình, đánh giá, dự báo sát đúng tình hình, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về ANTT; nhất là tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, không để hình thành “điểm nóng” về ANTT, không để bị động, bất ngờ.

Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, truy nã tội phạm, giải quyết những vấn đề phức tạp về tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp mang tính đột phá trong phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh triệt xoá các băng, nhóm tội phạm, nhất là các băng, nhóm hoạt động liên tỉnh, từ nơi khác đến hoạt động trên địa bàn. Đồng thời, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế, tham nhũng, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, dự án, thuế, lừa đảo, tội phạm sử dụng công nghệ cao; tích cực, chủ động đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường.

Song song với đó là việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về ANTT gắn với thực hiện cải cách hành chính, đảm bảo công khai minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhân dân. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tập trung quản lý người nước ngoài, người lao động, quản lý cư trú và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT, PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, vai trò của các KKT, địa bàn trọng điểm trong quá trình phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN. Từ đó, tham mưu để có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tiếp tục thúc đẩy quá trình kêu gọi đầu tư cũng như tiến độ phát triển của các dự án đã được phê duyệt. Quá trình đó phải gắn với việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo ANTT trong quá trình phát triển; gắn kinh tế với QP-AN, gắn quốc phòng với an ninh trong quan hệ kinh tế đối ngoại.

Triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác nắm tình hình, nhất là triển khai các biện pháp nghiệp vụ của ngành Công an gắn với việc nghiên cứu triển khai biện pháp kinh tế, tổ chức xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ở vùng kinh tế trọng điểm. Nắm tình hình liên quan đến việc thực hiện chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư...

Đồng thời, tham mưu các cấp, các ngành xây dựng đề án đảm bảo ANTT ở các KKT trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; huy động sức mạnh của toàn dân trong việc phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và tội phạm. Thường xuyên làm tốt công tác phối hợp với các ban quản lý KKT trong công tác đảm bảo ANTT theo quy chế phối hợp. Tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở những nơi có nhiều vấn đề phức tạp về ANTT; xây dựng lực lượng bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện cho Đồn Công an KKT Vũng Áng, Đội Cảnh sát PCCC Vũng Áng, Tiểu đoàn CSCĐ đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực Công an nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở các KKT trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài. Từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bổ sung biên chế cho Công an Hà Tĩnh đủ về số lượng nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác đảm bảo ANTT, phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

.

Đại tá Lê Văn Sao

Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an Hà Tĩnh