Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201509/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-tinh-cai-cach-hanh-chinh-vi-nhan-dan-phuc-vu-634636/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201509/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-tinh-cai-cach-hanh-chinh-vi-nhan-dan-phuc-vu-634636/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/09/2015, 08:30 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh

Cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Là lực lượng thường xuyên tiếp xúc với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về cấp hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành cho công dân, thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã có những thay đổi tích cực trong công tác cải cách hành chính. Mới đây, nhờ thực hiện quy trình chụp ảnh theo phần mềm liên kết tự động của Bộ Công an, thủ tục làm hộ chiếu được rút ngắn, nhờ đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.

Nhờ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong những năm qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã giải quyết nhanh và đúng quy trình, kịp thời gian, không để xảy ra sai sót lớn trong khâu giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành cho công dân. Đặc biệt, đơn vị đã bước đầu triển khai thực hiện quy trình chụp ảnh theo phần mềm liên kết tự động giữa chụp và quét ảnh chuyển thẳng ảnh của công dân vào chương trình quản lý của Bộ Công an. Quy trình này giúp giảm bớt thời gian khâu quét ảnh và góp phần công nghệ hóa quy trình giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu. Nhờ đó, việc cấp hộ chiếu cho công dân ngày càng được tiến hành thuận lợi, nhanh chóng.

CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân                              chụp ảnh làm hộ chiếu
CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân chụp ảnh làm hộ chiếu

Để làm tốt điều này, lãnh đạo Phòng đã thuê nhân viên chụp ảnh đến chụp ảnh cho người dân ngay tại nơi làm thủ tục hộ chiếu. Chỉ sau 2 - 5 phút, người dân sẽ có ảnh để dán vào tờ khai làm hộ chiếu với giá cả hợp lý, được niêm yết công khai. Thông qua loa phát thanh đơn vị, băng rôn khẩu hiệu và các phương tiện truyền thông đại chúng, Phòng đã tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, nhân dân biết và thực hiện, đồng thời đề nghị họ không chụp ảnh bên ngoài mà vào trụ sở của đơn vị chụp ảnh và in mã số thứ tự để truyền dữ liệu ra Bộ Công an.

Nhờ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sau hơn 2 tháng triển khai quy trình chụp ảnh theo phần mềm liên kết tự động, đến nay, có khoảng 2/3 số lượng người dân khi đến đơn vị làm thủ tục đã vào trụ sở để chụp ảnh theo đúng quy định, không xảy ra nhầm lẫn, sai sót. Ông Bùi Tiến Lực (53 tuổi), quê ở thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: “Trước khi đến làm thủ tục hộ chiếu, tôi rất e dè vì sợ phải làm nhiều thủ tục hành chính rườm rà. Bên cạnh đó, lượng người đến làm thủ tục rất đông. Khi đến trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, có rất nhiều người ở bên ngoài tiếp cận tôi để chụp ảnh, ghi tờ khai nhanh.

Nhưng khi đọc được thông báo của đơn vị về việc chụp ảnh ngay trong trụ sở, tôi đã quyết định làm đúng quy trình thủ tục được quy định. Khi vào làm thủ tục, mặc dù có hàng trăm người đứng xếp hàng chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh nhưng CBCS tại đây luôn ân cần, niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn tôi hoàn thiện các văn bản giấy tờ liên quan. Việc chụp ảnh được thực hiện ngay tại nơi làm thủ tục hộ chiếu nên rất tiện lợi. Chất lượng ảnh tốt, giá cả hợp lý và chỉ chờ vài phút, tôi đã có ảnh dán vào tờ khai”.

Nhằm tránh các đối tượng “cò mồi” có điều kiện hoạt động, thời gian qua, đơn vị đã triển khai một số biện pháp như duy trì sự phối hợp giữa đơn vị với Công an TP Vinh, Công an phường Trường Thi làm tốt công tác giữ gìn ANTT khu vực xung quanh trụ sở đơn vị, đồng thời nhắc nhở các đối tượng “cò mồi”.

Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và tâm lý của một bộ phận người dân, các đối tượng này thường xuyên đón chặn để gạ gẫm, chèo kéo người dân chụp ảnh làm hộ chiếu với giá cao gấp đôi so với giá niêm yết tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Vì giá thành cao nhưng chất lượng ảnh lại không đạt nên nhiều người dân buộc phải chụp lại ảnh, gây mất thời gian, tốn kém tiền bạc. Bên cạnh đó, ảnh chụp không được in mã số thứ tự như ảnh chụp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nên dễ xảy ra sai sót, nhầm lẫn, quá trình chuyển dữ liệu ảnh ra Bộ Công an sẽ chậm hơn, ảnh hưởng đến quy trình cấp hộ chiếu cho công dân.

Việc chụp ảnh ngay tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh mới được triển khai trong thời gian ngắn nhưng thực sự đã đem lại hiệu quả cao, đặc biệt là trong việc rút ngắn thời gian, tiết kiệm tiền bạc cho người dân khi có nhu cầu làm hộ chiếu. Chính vì vậy, đề nghị mỗi người dân khi đến làm hộ chiếu, cần thực hiện đúng quy trình mà cơ quan chức năng đã quy định. Vì điều này sẽ góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính, đảm bảo quyền lợi cho công dân trong quá trình làm hộ chiếu cũng như hạn chế, đẩy lùi nạn “cò mồi” trong quá trình làm thủ tục cấp hộ chiếu.

.

Hằng Nga

.