Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201512/huong-thien-cho-pham-nhan-tu-nhung-buoi-tuyen-truyen-phap-luat-649936/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201512/huong-thien-cho-pham-nhan-tu-nhung-buoi-tuyen-truyen-phap-luat-649936/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hướng thiện cho phạm nhân từ những buổi tuyên truyền pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/12/2015, 14:11 [GMT+7]

Hướng thiện cho phạm nhân từ những buổi tuyên truyền pháp luật

(Congannghean.vn)-Chúng tôi có mặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh đúng vào dịp CBCS đang phổ biến pháp luật cho phạm nhân. Những câu hỏi gợi mở của cán bộ, những lời phát biểu hăng say của phạm nhân là những hình ảnh mà chúng tôi được chứng kiến tại lớp học “đặc biệt” này…

Như thường lệ, cứ đến thứ 7 hàng tuần, các can phạm nhân được các cán bộ tuyên truyền, phổ biến các kiến thức liên quan đến pháp luật. Họ xếp hàng vào lớp, ngồi ngay ngắn và chăm chú nghe giảng bài. Các can, phạm nhân có độ tuổi khác nhau, hành vi phạm tội cũng không giống nhau và nhận thức cũng có sự khác biệt. Vì vậy, để tạo sự hấp dẫn trong mỗi giờ lên lớp, cán bộ giáo dục đã chuẩn bị nhiều tình huống để can phạm nhân có cách nhìn nhận, tiếp thu và phản biện ở những khía cạnh khác nhau. Đây cũng là cách làm có hiệu quả của các CBCS Trại tạm giam Công an tỉnh.

Cán bộ quản giáo hướng dẫn phạm nhân thực hành nghề
Cán bộ quản giáo hướng dẫn phạm nhân thực hành nghề

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Huy Chương, Phó Giám thị Trại tạm giam cho biết: Ngay từ đầu năm, đơn vị đã đề ra chương trình, kế hoạch tổ chức giáo dục pháp luật, phổ biến thông tin và các chế độ, chính sách cho phạm nhân. Theo đó, các tổ, đội công tác tổ chức triển khai thực hiện. Đơn vị đã lựa chọn những cán bộ có kỹ năng sư phạm để truyền đạt các nội dung đến can phạm nhân. Mỗi bài giảng chứa đựng nhiều trăn trở, suy nghĩ của cán bộ trong việc tìm ra cách thức truyền đạt các nội dung liên quan đến pháp luật phù hợp để mỗi phạm nhận thấy rõ những việc làm sai trái, từ đó phấn đấu rèn luyện để từng bước làm lại cuộc đời.

Theo kế hoạch, hàng tuần, đơn vị tổ chức giáo dục pháp luật cho tập thể phạm nhân, mỗi tuần 2 buổi, mỗi buổi 5 tiếng. Trại tạm giam thường xuyên tổ chức giáo dục pháp luật, phổ biến các vấn đề mang tính thời sự, các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước cho phạm nhân đang chấp hành án tại đơn vị; giúp họ nâng cao hiểu biết về pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Đồng thời để họ nhận thức được quyền và nghĩa vụ của công dân, trách nhiệm của phạm nhân, các kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong quá trình chấp hành án để sau khi mãn hạn tù trở về địa phương sinh sống có kiến thức, kỹ năng hòa nhập với cộng đồng, từng bước làm lại cuộc đời.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng làm tốt chức năng giáo dục đạo đức, lối sống cho phạm nhân như nghị lực lập nghiệp và hướng thiện; giáo dục kỹ năng sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng ứng phó với căng thẳng, kỹ năng tự bảo vệ, hợp tác… Sau mỗi bài giảng, cán bộ giáo dục đưa ra câu hỏi để phạm nhân thảo luận và làm bài thu hoạch, đồng thời có đánh giá, nhận xét kết quả học tập của từng phạm nhân.

Ngoài ra, Trại tạm giam còn tổ chức lồng ghép phong trào thi đua vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, kéo co… Các hoạt động này được tổ chức vào các ngày lễ, tết, nhân dịp sơ kết, tổng kết, tạo cho phạm nhân tâm lý phấn khởi, yên tâm cải tạo, tích cực học tập, rèn luyện và cải tạo tốt. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù, Trại tạm giam Công an tỉnh đã thực hiện tốt việc dạy nghề, dạy cách làm người để khi trở về địa phương, phạm nhân nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, không tái phạm.

Mỗi ngày, các CBCS Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh vẫn âm thầm, lặng lẽ làm công việc của những người gieo mầm thiện cho rất nhiều phạm nhân từng lầm lỗi. Nơi đây sẽ luôn in mãi dấu chân, mồ hôi, trí tuệ và công sức của những cán bộ quản giáo, CBCS Công an như những người lái đò đưa khách sang sông. Nhờ vậy, đã có rất nhiều phạm nhân cải tạo tốt, trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội từ những lớp học ấm áp tình người như thế.

.

Xuân Lý

.