Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/cong-an-ha-tinh-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-trom-cap-xe-may-659204/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/cong-an-ha-tinh-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-trom-cap-xe-may-659204/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm cắp xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/01/2016, 08:17 [GMT+7]
Công an Hà Tĩnh

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm cắp xe máy

(Congannghean.vn)-Nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt của các phòng chức năng, Công an các huyện, thành phố, thị xã, trong thời gian qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây, đối tượng trộm cắp xe máy, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Đại tá Trần Văn Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Trong thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn diễn biến phức tạp với chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thường cấu kết chặt chẽ với nhau, hình thành các đường dây, ổ nhóm hoạt động lưu động liên huyện, liên tỉnh. Phần lớn loại tội phạm này đã có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy… Chúng gây án một cách kín kẽ, núp dưới vỏ bọc là thợ sửa chữa xe máy, lơ xe, phụ xe khách đường dài; một số không có nghề nghiệp ổn định và móc nối với nhau, hình thành đường dây khép kín. Điều này gây không ít khó khăn cho công tác đấu tranh của cơ quan Công an".

Theo số liệu thống kê của lực lượng chức năng, trong năm 2015, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra 311 vụ trộm cắp xe máy, chiếm trên 46% tổng số vụ phạm pháp hình sự. Các vụ trộm cắp xe máy xảy ra liên tiếp đã gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Tang vật trong các vụ trộm xe máy bị cơ quan điều tra thu giữ
Tang vật trong các vụ trộm xe máy bị cơ quan điều tra thu giữ

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp xe máy, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp mạnh mẽ vào loại tội phạm này. Theo đó, các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các ngành, các cấp, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trộm cắp xe máy để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác; đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.

Bên cạnh đó, chủ động nắm chắc tình hình, huy động tối đa lực lượng tiến hành rà soát, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Nhờ vậy, năm qua, đơn vị đã phá thành công nhiều chuyên án lớn.

Điển hình, ngày 28/11/2015, Phòng Cảnh sát Hình sự phá Chuyên án TT-1014, ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Lê Văn Luân (SN 1987) trú tại khối 18, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng bắt thêm 3 đối tượng, gồm: Nguyễn Anh Dũng (SN 1980), Trần Quang Trung (SN 1985), Phan Đình Thìn (SN 1976) đều trú tại thị trấn Hương Khê. Ổ nhóm này đã móc nối với các đối tượng trộm cắp xe máy ở Hà Nội rồi đưa về tỉnh Hà Tĩnh tiêu thụ, thu lợi gần 4 tỉ đồng. Theo đó, lực lượng Công an đã thu giữ 68 xe máy các loại, trả lại cho các bị hại.

Ngoài ra, Công an TP Hà Tĩnh phá Chuyên án TC0815, bắt giữ 2 đối tượng Đinh Văn Huấn (SN 1995) và Phạm Văn Thắng (SN 1985) đều trú tại xã Lộc Yên, huyện Hương Khê. Đây là 2 đối tượng đã gây ra 25 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Theo đó, lực lượng Công an đã thu giữ 12 xe máy là tang vật của các vụ trộm mà chúng đã gây ra. Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Hương Khê đã phá Chuyên án TTS-1115, bắt Phan Trọng Anh (SN 1986) trú tại xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê. Đối tượng này đã móc nối với một số đối tượng ở TP Vinh và huyện Nghĩa Đàn để thực hiện hành vi trộm xe máy. Theo đó, Công an huyện đã thu giữ 45 xe máy các loại, sau đó nhanh chóng hoàn tất thủ tục để trả lại cho các bị hại.

Việc Công an Hà Tĩnh triệt xóa thành công nhiều ổ nhóm trộm cắp xe máy hoạt động với quy mô lớn đã làm giảm tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn. Thế nhưng, trên thực tế, trong thời gian qua, tình hình hoạt động của loại tội phạm này còn diễn biến phức tạp, nhất là vào dịp cuối năm.

Đại tá Trần Văn Sơn cho biết thêm: Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh cần tăng cường soát xét, nắm tình hình, xác định rõ các đối tượng có biểu hiện nghi vấn và địa bàn trọng điểm để tập trung đấu tranh. Bên cạnh đó, tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp xe máy. Phối hợp với các lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ địa bàn, nhân hộ khẩu, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là vào ban đêm, tổ chức kiểm tra các phương tiện lưu thông đường dài nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vận chuyển xe máy là tang vật trong các vụ trộm đi tiêu thụ tại các địa bàn khác.

.

Văn Hùng

.