Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/gop-phan-thuc-day-hoi-nhap-kinh-te-655548/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201601/gop-phan-thuc-day-hoi-nhap-kinh-te-655548/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/01/2016, 15:20 [GMT+7]

Góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế

(Congannghean.vn)-Trong giai đoạn hiện nay, hội nhập kinh tế đã trở thành xu thế tất yếu khách quan của tất cả quốc gia trên thế giới. Điều này cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Đề án 07 của BTV Tỉnh ủy về “Công tác đảm bảo ANTT trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ở Nghệ An”. Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, góp phần giữ vững ANTT trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng  cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 07  về “Công tác đảm bảo ANTT trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”
Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 07 về “Công tác đảm bảo ANTT trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”

Nghệ An thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh và kinh tế - xã hội của cả nước. Những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới, hội nhập kinh tế của Đảng và Nhà nước, Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… Tuy nhiên, quá trình hội nhập đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn. Trong đó phải kể đến một số vấn đề nảy sinh làm ảnh hưởng đến ANTT như đình công, lãn công, vỡ nợ, phá sản, tình trạng thất nghiệp, phân hóa giàu nghèo. Tại một số địa bàn, tình trạng khiếu kiện kéo dài chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về tài sản và con người.

Xác định nhiệm vụ đảm bảo ANTT có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình hội nhập kinh tế, năm 2005, Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 07 về “Công tác đảm bảo ANTT trong quá trình hội nhập quốc tế ở Nghệ An”. Sau khi Đề án được ban hành, BTV Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo ANTT. Từ đó đến nay, BTV Tỉnh ủy đã ban hành trên 100 chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới. Trên cơ sở các kế hoạch, chương trình được ban hành, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của Đề án.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Tiến Dần, Phó Giám đốc Công an tỉnh  chỉ đạo công tác bảo vệ tại lễ khánh thành  Khu Di tích lịch sử Truông Bồn
Đồng chí Đại tá Nguyễn Tiến Dần, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công tác bảo vệ tại lễ khánh thành Khu Di tích lịch sử Truông Bồn

Thời gian qua, lực lượng Công an đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền; đồng thời phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ vững ổn định an ninh chính trị và TTATXH trên địa bàn. Trong đó, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành và các lực lượng liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Đồng thời đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm nhằm giữ vững ANTT trên địa bàn. Kết quả, trong 10 năm, đã phát hiện, đấu tranh, vô hiệu hóa hoạt động của hàng chục đối tượng là người nước ngoài lợi dụng danh nghĩa hợp pháp tìm cách xâm nhập vào địa bàn tỉnh để tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật…

Phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với hàng chục đối tượng của các tổ chức phản động lưu vong tìm cách vào Nghệ An tiến hành các hoạt động chống phá. Ngoài ra, tham mưu xử lý hàng trăm vụ khiếu kiện, tập trung đông người gây mất ANTT; tuyên truyền, vận động hơn 1.500 hộ người Mông không di cư trái phép sang Lào. Từ năm 2005 đến nay, các lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ hơn 18.500 vụ phạm tội, bắt hơn 53.000 đối tượng, thu hồi tài sản cho Nhà nước và nhân dân với số tiền hơn 150 tỉ đồng.

Lực lượng Công an triển khai thực tập  phương án chống bạo loạn, biểu tình trái pháp luật
Lực lượng Công an triển khai thực tập phương án chống bạo loạn, biểu tình trái pháp luật

Bên cạnh công tác đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các lực lượng vũ trang của tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về những vấn đề liên quan đến hội nhập quốc tế; nhất là các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các điều lệ quy định, lộ trình thực hiện các hiệp định, cam kết mà Việt Nam tham gia. Qua đó đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về cả nhận thức và hành động cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm lợi dụng chủ trương hội nhập kinh tế để chống phá, đồng thời nâng cao ý thức tự phòng ngừa, đấu tranh.

Trong 10 năm qua, công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng được quan tâm củng cố và từng bước nâng cao chất lượng. Nhân dân đã cung cấp gần 30.000 tin có liên quan đến tội phạm, trực tiếp giúp lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, Quản lý thị trường… điều tra, xác minh, làm rõ gần 14.000 vụ vi phạm pháp luật, bắt hơn 12.000 đối tượng, xóa hơn 1.000 tụ điểm phức tạp về TTXH; giáo dục, cảm hóa hơn 15.000 lượt đối tượng phạm pháp. Qua tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ từ năm 2005 đến nay, đã có trên 15.000 lượt xã, phường, thị trấn, hơn 3.800 lượt cơ quan, doanh nghiệp, trường học xếp loại khá. Đã xây dựng trên 2.500 tổ tự quản về ANTT hoạt động có hiệu quả; có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng. Bên cạnh đó, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào cũng được nhân rộng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Xu thế hội nhập, hợp tác và phát triển hiện vẫn là xu thế chủ đạo, chi phối tình hình chính trị - kinh tế trên thế giới. Thời gian tới, sẽ tiếp tục nảy sinh nhiều nguy cơ, thách thức mới, đặt ra vô vàn khó khăn cho công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nhận thức rõ điều đó, các cấp, ngành sẽ tiếp tục tập trung xây dựng, củng cố thế trận an ninh gắn với thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh; kết hợp hài hòa giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đặc biệt là đẩy mạnh xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại để bảo vệ Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, phục vụ quá trình hội nhập và phát triển.

.

Hằng Nga