Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/dai-uy-thai-ba-dung-khac-tinh-cua-toi-pham-674554/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/dai-uy-thai-ba-dung-khac-tinh-cua-toi-pham-674554/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đại úy Thái Bá Dũng: Khắc tinh của tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/04/2016, 09:05 [GMT+7]

Đại úy Thái Bá Dũng: Khắc tinh của tội phạm

(Congannghean.vn)-Hơn 19 năm công tác trong lực lượng CAND, trong đó 15 năm trực tiếp tham gia đấu tranh với tội phạm, Đại úy Thái Bá Dũng không thể nhớ đã bao nhiêu lần đương đầu với bọn tội phạm cộm cán, hung hãn, ranh ma, xảo quyệt. Sau mỗi trận đánh, anh lại tích góp thêm nhiều kinh nghiệm để cùng đồng đội tiếp tục lập công...

Đại úy Thái Bá Dũng
Đại úy Thái Bá Dũng

Sau nhiều lần lỡ hẹn, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được Đại úy Thái Bá Dũng, Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh khi anh cùng đồng đội trở về sau một đêm mật phục để bắt đối tượng cướp tài sản. Gương mặt hiền từ, giọng nói nhỏ nhẹ nhưng Đại úy Thái Bá Dũng toát lên sự quyết đoán, khôn khéo, dũng cảm của người lính hình sự.

Được biết, từ năm 2008 đến nay, anh đã cùng đồng đội trực tiếp tham gia đấu tranh, khám phá thành công hàng trăm vụ án hình sự, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nguy hiểm. Điển hình như chuyên án truy bắt băng nhóm “xã hội đen”.

Theo đó, vào lúc 13 giờ ngày 7/5/2010, tại khu vực cổng số 3, sân bóng TP Vinh, các đối tượng sử dụng súng săm-lét bắn vào nhóm thanh niên khiến anh Trần Nhất Thắng tử vong tại chỗ. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang trong nhân dân.

Sau khi vụ án xảy ra, dưới sự lãnh đạo của cơ quan CSĐT Công an TP Vinh và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, Đại úy Thái Bá Dũng được phân công tham gia phối hợp với các phòng nghiệp vụ để truy bắt các đối tượng trên.

Sau gần 1 tháng điều tra, thu thập tài liệu, lực lượng Công an thấy nổi lên 7 đối tượng nghi vấn đều trú tại TP Vinh. Ngày 3/8, Ban chuyên án tiến hành triệu tập Nguyễn Duy Tuấn đến cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để đấu tranh.

“Mặc dù Tuấn rất ngoan cố nhưng với những tài liệu, chứng cứ xác thực, cuối cùng đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Sau đó, cơ quan CSĐT lần lượt bắt các đối tượng: Nam, Cường, Anh, Tưởng về hành vi giết người. Thu giữ 2 súng săm-lét và 2 xe máy”, Đại úy Thái Bá Dũng kể lại.

Có vụ án rơi vào thời khắc hiểm nguy, cận kề cái chết nhưng anh vẫn thể hiện bản lĩnh của người lính hình sự. Câu chuyện bắt đối tượng Phan Công Cường, trú tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên là một ví dụ điển hình. Cường là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cực kỳ ma mãnh, hung hãn và nguy hiểm.

Ngày 28/2/2014, nhận được tin Phan Công Cường cùng đồng bọn dùng xe ôtô để vận chuyển ma túy từ huyện biên giới về TP Vinh và tỉnh Hà Tĩnh tiêu thụ, để bắt quả tang Cường và đồng bọn, Đại úy Thái Bá Dũng cùng đồng đội được giao nhiệm vụ mật phục tại phía Bắc cầu Bến Thủy 2. Khi xe ôtô của các đối tượng đi đến địa điểm trên, phát hiện bị bao vây, Cường ra lệnh cho đối tượng điều khiển xe lùi lại phía sau và húc vào đuôi xe của tổ công tác.

Ngay lập tức, Đại úy Thái Bá Dũng rút khẩu súng ngắn bắn 2 phát chỉ thiên cảnh cáo. Như con thú dữ bị dồn vào ngõ cụt, đối tượng điều khiển xe lao thẳng vào tổ công tác đang đứng chặn trước mặt. Cú đâm trực diện khiến 3 đồng chí Công an bị hất văng xuống đường và bị thương nặng, trong đó có Đại úy Thái Bá Dũng.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, 4 ngày sau, lực lượng Công an đã bắt Phan Công Cường, thu giữ 2 bánh hêrôin. Khám xét nhà của đối tượng, Ban chuyên án thu giữ thêm 4 bánh hêrôin. Tiếp đó, 3 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy của Cường cũng bị bắt giữ.

Sau trận đánh sinh tử đó, Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Đại úy Thái Bá Dũng và Trinh sát Dư Văn Thức được công nhận là thương binh loại A và được Bộ Công an tặng Bằng khen.

Cương quyết, khôn khéo, sẵn sàng đương đầu với tội phạm côn đồ, hung hãn là những tố chất đáng quý của Đại úy Thái Bá Dũng. Anh tâm sự, đấu tranh với tội phạm hình sự là cuộc đấu tranh không ngoan nhượng, dù nguy hiểm đến đâu thì người lính hình sự cũng luôn phải ở thế chủ động...

.

Hữu Trọng

.