Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/ky-niem-70-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-canh-sat-hinh-su-1841946-1842016-phat-huy-truyen-thong-don-vi-anh-hung-672817/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/ky-niem-70-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-canh-sat-hinh-su-1841946-1842016-phat-huy-truyen-thong-don-vi-anh-hung-672817/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/04/2016, 09:12 [GMT+7]
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Hình sự (18/4/1946 - 18/4/2016)

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) có nhiệm vụ tham mưu cho thủ trưởng cơ quan CSĐT và lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm xâm phạm trật tự xã hội. Đây cũng là lực lượng nòng cốt, chủ công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CSHS, Báo Công an Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh để tìm hiểu về chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và những thành tích nổi bật của CSHS Công an Nghệ An.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng

P.V: Xin đồng chí cho biết những mốc son đánh dấu sự ra đời của lực lượng CSHS Công an nhân dân?

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng:  Cách đây 70 năm, ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23 hợp nhất Sở Cảnh sát và Sở Liêm phóng thành Việt Nam Công an vụ. Thi hành Sắc lệnh trên, ngày 18/4/1946, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ban hành Nghị định số 121 quy định về tổ chức, bộ máy của 3 cấp Công an: Nha Công an Trung ương, Sở Công an Kỳ, Ty Công an tỉnh.

Theo đó, ở Ty Công an các tỉnh hình thành các đội Trinh sát địa bàn, sau đó là các đội Hình cảnh trong các ban Trị an hành chính, ban Trị an dân cảnh, làm nhiệm vụ điều tra, xử lý, trấn áp bọn trộm, cướp, lừa đảo, giết người và bọn lưu manh chuyên nghiệp để bảo vệ chính quyền cách mạng, giữ gìn trật tự trị an…Đây là mốc son đầu tiên đánh dấu sự ra đời của lực lượng CSHS. Ngày 28/12/2008, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 2148, lấy ngày 18/4 hàng năm là Ngày truyền thống lực lượng CSHS.

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước độc lập, thống nhất, lực lượng CSHS tiếp tục được củng cố, kiện toàn về tổ chức, bộ máy. Các phòng CSHS lần lượt được thành lập ở tất cả các tỉnh, thành của 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Tháng 9/1975, 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh hợp nhất thành tỉnh Nghệ Tĩnh. Ty Công an Nghệ Tĩnh gồm 22 ban, phòng và Công an 27 huyện, thành phố, thị xã; trong đó đã thành lập phòng CSHS, có nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm xâm phạm trật tự xã hội. Tại 27 đơn vị cấp huyện có các tổ CSHS, đánh dấu sự ra đời của Phòng CSHS tỉnh Nghệ Tĩnh, tiền thân của Phòng CSHS Công an Nghệ An hôm nay.

Từ đó đến nay, lực lượng CSHS Công an Nghệ An trở thành lực lượng nòng cốt, chủ công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm phạm trật tự xã hội và tệ nạn xã hội.

P.V: Thưa đồng chí! Được biết, hoạt động của tội phạm hình sự diễn biến hết sức phức tạp, công tác đấu tranh với loại tội phạm này tại Nghệ An cũng không kém phần quyết liệt. Xin đồng chí cho biết một số vụ án điển hình, gây bức xúc dư luận?

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng: Thời điểm đó, Phòng CSHS Công an tỉnh là lực lượng xung kích, chủ lực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm phạm TTXH và tệ nạn xã hội. Đơn vị đã mở nhiều đợt ra quân tấn công, truy quét tội phạm.

Theo đó, các trinh sát hình sự đã trực tiếp xuống nhiều địa bàn trọng điểm, như: Bến xe Vinh, chợ Vinh, ga tàu, chợ Ga Vinh…, kiên trì theo dõi, mật phục; bắt giữ hàng nghìn đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản, hàng trăm đối tượng hoạt động mại dâm, đối tượng hành nghề bói toán…; qua đó thu hồi nhiều tài sản có giá trị.

Điển hình, từ tháng 3 đến tháng 5/1979, lực lượng CSHS Công an Nghệ An đã bắt giữ băng cướp nguy hiểm, nổi tiếng liều lĩnh do Trương Hiền (tức Toọng) cầm đầu. Đây là băng nhóm tội phạm hình sự rất manh động, gồm 10 đối tượng sừng sỏ và hàng chục đàn em là các đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, có nhiều tiền án, tiền sự mà trước đó Cảnh sát ngụy đã tốn nhiều công sức để bắt giữ nhưng đều không thành.

Trong thời gian từ năm 1976 đến năm 1979, chúng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản với thủ đoạn tinh vi, táo tợn, ảnh hưởng tới ANTT trên địa bàn. Với các hành vi phạm tội trên, Trương Hiền và đồng bọn đã bị TAND tỉnh Nghệ Tĩnh tuyên mức án tử hình, 4 bị cáo khác bị phạt tù chung thân.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngày 20/12/1990, Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Phòng CSHS Công an Nghệ Tĩnh, tiền thân của Phòng CSHS Công an Nghệ An ngày nay.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chúc mừng thành tích của Phòng Cảnh sát Hình sự trong đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm tội phạm nguy hiểm
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chúc mừng thành tích của Phòng Cảnh sát Hình sự trong đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm tội phạm nguy hiểm

P.V: Đồng chí có thể đánh giá về tình hình hoạt động của tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh hiện nay và kết quả đấu tranh với các băng nhóm tội phạm hình sự, nhất là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng?

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng: Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh, tình hình ANTT cơ bản được giữ vững. Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm hình sự có nhiều diễn biến phức tạp; nổi lên là tội phạm giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, mua bán người, tội phạm hoạt động bảo kê, đâm thuê chém mướn, cố ý gây thương tích, đánh bạc dưới hình thức ghi lô đề, cá độ bóng đá, mại dâm.

Với tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng CSHS Công an Nghệ An đã triệt xóa hàng chục băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm. Đặc biệt, thời gian gần đây, lãnh đạo Công an tỉnh đã trực tiếp có mặt tại huyện Tương Dương, trực tiếp chỉ đạo Phòng CSHS và Công an huyện phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự và các cục nghiệp vụ Bộ Công an tiến hành điều tra, làm rõ, bắt giữ đối tượng gây ra vụ thảm sát 4 người trong một gia đình xảy ra tại bản Phồng, xã Tam Hợp.

Với thành tích xuất sắc này, Phòng CSHS Công an tỉnh đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ngành Công an và tỉnh Nghệ An ghi nhân, đánh giá cao; đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng CSHS nói riêng, lực lượng Công an Nghệ An nói chung.

Chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSHS Công an Nghệ An vô cùng gian nan, vất vả, nhưng cũng rất đỗi tự hào. Từ năm 1991 đến nay, Phòng CSHS đã có 152 lượt tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng thưởng Huân, Huy chương, Bằng khen, Giấy khen. Đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.

Trong những thành tích, chiến công đó luôn có dấu ấn rõ nét về sự cống hiến, hy sinh xương máu của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, CBCS thuộc lực lượng CSHS Công an Nghệ An, nhất là trong những ngày đầu thành lập.

Có thể kể đến như đồng chí Hoàng Trung Khiêm, Trưởng phòng đầu tiên của Phòng CSHS; các đồng chí: Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Tiến Tuẩn, Phạm Thanh Long… - những đồng chí Trưởng phòng đặt nền móng cho quá trình xây dựng, phát triển của lực lượng CSHS Công an Nghệ An hôm nay.  

P.V: Xin đồng chí cho biết một số giải pháp mang tính đột phá trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự trong thời gian tới?  

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng: Hiện nay, với xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng, nước ta đang đứng trước nhiều vận hội mới, với những thời cơ, thuận lợi và thách thức không nhỏ. Tình hình hoạt động của các loại tội phạm nói chung, tội phạm hình sự nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp, trở thành mối quan tâm chung của toàn xã hội. Thực tế đó đặt ra cho lực lượng CSHS Công an Nghệ An những nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo lực lượng CSHS phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được, không ngừng phấn đấu, học hỏi nâng cao trình độ, năng lực công tác, đạo đức, phẩm chất chính trị; năng động, sáng tạo trên mọi mặt công tác; từng bước xây dựng lực lượng CSHS Công an Nghệ An “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”, xứng đáng là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí !

.

Hữu Trọng (Thực hiện)

.