Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201607/cong-an-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-tan-cong-quyet-liet-voi-hanh-vi-vi-pham-atvstp-689898/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201607/cong-an-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-tan-cong-quyet-liet-voi-hanh-vi-vi-pham-atvstp-689898/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tấn công quyết liệt với hành vi vi phạm ATVSTP - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/07/2016, 15:51 [GMT+7]
Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Tấn công quyết liệt với hành vi vi phạm ATVSTP

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trở thành vấn đề “nóng”, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Lóa mắt trước lợi nhuận, nhiều đối tượng đã bất chấp tất cả, tìm mọi cách để làm giả, ngâm tẩm, chế biến thực phẩm bẩn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống lâu dài của người dân. Trước tình hình trên, Công an Nghệ An đã mở đợt tổng kiểm tra xử lý vi phạm quy định pháp luật về ATVSTP trên địa bàn toàn tỉnh.

 CBCS Công an huyện Nam Đàn kiểm tra xe chở động vật, nội tạng không rõ nguồn gốc
CBCS Công an huyện Nam Đàn kiểm tra xe chở động vật, nội tạng không rõ nguồn gốc

Quán triệt nội dung trên, Công an huyện Nam Đàn đã tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về ATVSTP; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để người dân hiểu rõ các quy định, từ đó nâng cao ý thức chấp hành các nội dung trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; đồng thời, tích cực thông tin, tố cáo kịp thời các cơ sở có dấu hiệu vi phạm với các cơ quan chức năng, kiên quyết không che đậy, dung túng các đối tượng vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Đức Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy Công an huyện Nam Đàn cho biết: Nam Đàn là địa phương có thế mạnh về du lịch. Về Nam Đàn, người dân không chỉ hành hương về quê Bác, thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh mà còn yêu thích, mua nhiều sản vật của địa phương.

Việc tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xác định, phát hiện cơ sở vi phạm pháp luật về ATVSTP vừa là nhiệm vụ, yêu cầu trong hoạt động công tác của Công an huyện theo kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh, vừa góp phần bảo vệ uy tín của các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm hoạt động chân chính, giữ niềm tin của du khách với sản vật địa phương và “thương hiệu Nam Đàn”.

Tuy nhiên, quá trình điều tra xác minh, lực lượng Công an gặp không ít khó khăn. Thông thường, các cá nhân sản xuất thực phẩm bẩn thường hoạt động trong nhà để dễ tiêu hủy chứng cứ, hoạt động sản xuất thường manh mún, khó phát hiện.

Một số đối tượng cố tình chọn địa điểm xa khu dân cư gây khó khăn trong quá trình đấu tranh của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, liên tiếp trong thời gian gần đây, Công an huyện Nam Đàn đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi vi phạm trong công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn.

Mới đây, khoảng 18 giờ ngày 12/7, qua công tác nghiệp vụ, tổ công tác Công an huyện phát hiện xe ôtô tải BKS 37C-064.41 do Phạm Văn Hóa (SN 1995) trú tại xã Trù Sơn, huyện Đô Lương điều khiển, đang vận chuyển 35 con dê cùng 11 thùng xốp đựng nội tạng động vật không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, với tổng trọng lượng khoảng 1,5 tấn.

Tại cơ quan điều tra, Hóa khai nhận: Số động vật và nội tạng trên vận chuyển cho Nguyễn Văn Lượng (SN 1978) trú tại xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương. Lấy lời khai từ Nguyễn Văn Lượng được biết, Lượng mua số động vật và nội tạng trên ở tỉnh Ninh Thuận rồi vận chuyển về huyện Nam Đàn để bán cho các cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn.

Trước đó, vào hồi 10 giờ 20 phút ngày 1/7, tổ công tác Công an huyện Nam Đàn tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bánh nếp và bánh gói của bà Nguyễn Thị Lợi (SN 1958) trú tại xóm Nhật Quang, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. Quá trình kiểm tra, cơ quan Công an phát hiện bà Lợi có sử dụng hàn the trong sản xuất bánh gói. Lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ 200 gam hàn the và 20 chiếc bánh gói đã sản xuất có chứa hàn the.

Theo bà Lợi khai báo, trong lúc chế biến, cứ 0,5kg bánh nếp, bánh gói, bà Lợi cho 1 thìa cà phê hàn the vào.

Công an huyện Nam Đàn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Lợi, thu giữ toàn bộ tang vật vi phạm và đề nghị Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn xử phạt 35 triệu đồng về hành vi “Sử dụng chất phụ gia thực phẩm, hỗ trợ chế biến thực phẩm ngoài danh mục được phép sử dụng” quy định tại Khoản 4, Điều 6, Nghị định 178/2013.

Vào hồi 6 giờ 20 phút ngày 10/5/2016, Công an huyện Nam Đàn tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất giò chả của bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1960) trú tại xóm Xuân Khoa, thị trấn Nam Đàn.

Quá trình kiểm tra, cơ quan Công an phát hiện và bắt quả tang bà Hạnh sản xuất giò có sử dụng chất phụ gia là hàn the; thu giữ 2,5 kg giò thành phẩm và 400 gam hàn the. Tổ công tác đã lập biên bản và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính bà Hạnh 35 triệu đồng theo quy định của pháp luật.

Những vụ việc mà Công an huyện Nam Đàn đã phát hiện trong thời gian gần đây cho thấy mức độ, tính chất, quy mô trong việc tổ chức sản xuất, chế biến thực phẩm bẩn của các đối tượng ngày càng tinh vi và nguy hiểm hơn. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh với cá nhân, tổ chức đã và đang có hành vi vi phạm ATVSTP. Mọi hành vi vi phạm pháp luật, không sớm thì muộn, sẽ bị các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ và phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

.

Mai Hậu

.