Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201608/2-thang-tong-kiem-tra-xu-ly-vi-pham-atvstp-nhieu-ket-qua-dang-ghi-nhan-693686/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201608/2-thang-tong-kiem-tra-xu-ly-vi-pham-atvstp-nhieu-ket-qua-dang-ghi-nhan-693686/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 tháng tổng kiểm tra xử lý vi phạm ATVSTP: Nhiều kết quả đáng ghi nhận - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/08/2016, 10:56 [GMT+7]

2 tháng tổng kiểm tra xử lý vi phạm ATVSTP: Nhiều kết quả đáng ghi nhận

(Congannghean.vn)-Trước tình trạng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang có xu hướng  gia tăng với mức độ ngày càng nghiêm trọng, ngày 1/6/2016, Công an tỉnh đã tiến hành mở đợt ra quân tổng kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Sau 2 tháng ra quân, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm về ATVSTP, góp phần đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng.

Tổ kiểm tra xử lý vi phạm về ATVSTP Công an tỉnh họp bàn phương án đấu tranh với các hành vi vi phạm về ATVSTP
Tổ kiểm tra xử lý vi phạm về ATVSTP Công an tỉnh họp bàn phương án đấu tranh với các hành vi vi phạm về ATVSTP

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Kế hoạch số 166/KH-CAT-PC49-PV11 ngày 1/6/2016 của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm quy định của pháp luật về ATVSTP, Tổ kiểm tra xử lý vi phạm ATVSTP Công an tỉnh đã huy động các đội nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các ngành chức năng tiến hành triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, chủ động phát hiện, đấu tranh với tội phạm và vi phạm về ATVSTP, qua đó đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trong 2 tháng qua, Công an các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, tổng kiểm tra rà soát các cơ sở sản xuất, chế biến, nhập khẩu, vận chuyển, kinh doanh nguyên liệu, chất phụ gia, chất bảo quản, chất hỗ trợ thực phẩm, vi chất dinh dưỡng dùng trong thực phẩm.

Trên cơ sở đó, phân loại, phân tích đánh giá sát tình hình, chọn địa bàn, đối tượng trọng tâm, trọng điểm để tập trung đấu tranh, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời, quyết liệt các vi phạm và dấu hiệu tội phạm về ATVSTP.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở kịp thời ban hành các chỉ thị, công văn, công điện chỉ đạo các cấp, ngành, các lực lượng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATVSTP; nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác phối hợp liên ngành, liên lực lượng; làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc để tình trạng mất ATVSTP diễn ra ở diện rộng và diễn biến phức tạp.

Từ đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng ngừa vi phạm về ATVSTP, làm chuyển biến nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước,  lực lượng chức năng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và cả đối với người tiêu dùng.

Cũng trong thời gian qua, lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Chú trọng tăng cường các tin, bài, mở các chuyên mục, chương trình liên quan đến vấn đề ATVSTP với nguyên tắc thông tin tuyên truyền khách quan, trung thực và kịp thời theo 2 góc độ: Phân tích, cảnh báo nguy cơ về mất ATVSTP và thông tin rộng rãi các vụ việc vi phạm nghiêm trọng về ATVSTP đến toàn dân. Mặt khác, tuyên truyền các điển hình về sản xuất thực phẩm an toàn để định hướng cho người tiêu dùng lựa chọn các loại thực phẩm an toàn. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATVSTP của quần chúng nhân dân.

Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, Tổ kiểm tra xử lý vi phạm về ATVSTP của Công an tỉnh được thành lập gồm 7 CBCS của phòng Cảnh sát Môi trường và Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh, do đồng chí Thượng tá Nguyễn Viết Nhi, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường làm Tổ trưởng.

Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An phát hiện, bắt giữ hàng tấn măng bẩn tại một cơ sở chế biến ở TP Vinh - Ảnh: Đình Hưng
Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An phát hiện, bắt giữ hàng tấn măng bẩn tại một cơ sở chế biến ở TP Vinh - Ảnh: Đình Hưng

Trong 2 tháng qua, Tổ đã có mặt tại tất cả 21 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An để trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ, tư vấn các chính sách pháp luật cho Công an các đơn vị, địa phương; đồng thời, phối hợp với Công an các địa phương tập trung làm tốt công tác trinh sát, nắm tình hình, rà soát và phân loại địa bàn, đối tượng…, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phát hiện, đấu tranh phòng, chống có hiệu quả tội phạm và vi phạm pháp luật về ATVSTP.

Trong đó, tập trung đánh mạnh vào các đường dây, ổ nhóm hoạt động nhập khẩu, vận chuyển, kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm vi phạm ATVSTP nghiêm trọng, có quy mô lớn; các đối tượng, cơ sở kinh doanh phân phối chất phụ gia, chất cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

Kết quả, từ 1/6 - 27/7/2016, Công an Nghệ An đã phát hiện, bắt 126 vụ, 126 đối tượng liên quan đến các hành vi vi phạm về ATVSTP, riêng Tổ công tác Công an tỉnh phát hiện và bắt giữ 15 vụ, 15 đối tượng. Thu giữ 14,5 tấn sản phẩm động vật, 27,2 tấn cá, 37 tấn măng, 37.452 con gia cầm, 31.100 quả trứng gia cầm, 350 con gia súc, 700 kg rau và nhiều mặt hàng thực phẩm khác không đảm bảo ATVSTP.

Điển hình, ngày 7/6, trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Tổ công tác Công an tỉnh phát hiện và bắt giữ xe ôtô BKS 38C-008.17 do Nguyễn Hải Phong (SN 1989) trú tại xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển, vận chuyển 3,8 tấn cá đã chết bốc mùi hôi thối, không đảm bảo ATVSTP.

Đến ngày 25/6, Công an TX Hoàng Mai chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường kiểm tra, phát hiện cơ sở sản xuất kem, đá lạnh của Nguyễn Thị Cảnh (SN 1976) trú tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai có hành vi sản xuất kem giả nhãn mác kem Tràng Tiền không đảm bảo ATVSTP; thu giữ 9.700 sản phẩm kem que, 250 kg đường, 70 kg bột mỳ, 3 cuộn vỏ bao polietylen nhãn hiệu Tràng Tiền, 90 khuôn kem và nhiều tang vật có liên quan khác. Những kết quả xuất sắc trên thực sự đã tạo được tiếng vang trong toàn tỉnh, được các cấp chính quyền đánh giá cao và nhận được nhiều lời khen ngợi, đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Viết Nhi cho biết: Bên cạnh các kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch số 166 vẫn còn một số đơn vị triển khai chưa thực sự quyết liệt; các hoạt động tuyên truyền phòng, chống vi phạm pháp luật về ATVSTP có mặt còn hạn chế… Thời gian tới, lực lượng Công an sẽ tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán thực phẩm giả, kém chất lượng, vi phạm pháp luật về ATVSTP, nhất là tại các tuyến biên giới, cửa khẩu, các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn.

.

Hằng Nga

.