Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201608/phong-canh-sat-kinh-te-cong-an-nghe-an-35-nam-xay-dung-chien-dau-truong-thanh-1081981-1082016-dau-tranh-co-hieu-qua-nhieu-chuyen-an-692483/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201608/phong-canh-sat-kinh-te-cong-an-nghe-an-35-nam-xay-dung-chien-dau-truong-thanh-1081981-1082016-dau-tranh-co-hieu-qua-nhieu-chuyen-an-692483/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh có hiệu quả nhiều chuyên án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/08/2016, 09:52 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An - 35 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành (10/8/1981 - 10/8/2016)

Đấu tranh có hiệu quả nhiều chuyên án

(Congannghean.vn)-Trong 35 năm qua, nhất là từ năm 1991 đến nay, hàng loạt vụ án trên lĩnh vực quản lý kinh tế, chức vụ, tham nhũng đã bị lực lượng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) Công an Nghệ An điều tra, khám phá. Đó là kết quả từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng của Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh; sự quyết đoán, quyết tâm cao của cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy và CBCS Phòng CSKT Công an Nghệ An.

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Anh hùng LLVTND, Trưởng phòng CSKT Công an Nghệ An
Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Anh hùng LLVTND, Trưởng phòng CSKT Công an Nghệ An

Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập (10/8/1981- 10/8/2016), chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới, Trưởng phòng CSKT về một số vụ án điển hình cũng như những kinh nghiệm dẫn đến thành công qua khám phá các chuyên án trên lĩnh vực kinh tế, chức vụ, tội phạm tham nhũng.

P.V: Thưa Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, đồng chí có thể khái quát về tình hình, đặc điểm của tội phạm kinh tế, chức vụ, tội phạm tham nhũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An?

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm: Nghệ An được xác định là một trong những tỉnh phức tạp của cả nước về tội phạm kinh tế, chức vụ, tội phạm tham nhũng. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên lĩnh vực này hết sức tinh vi, sử dụng nhiều mánh khóe để che giấu tội phạm và đối phó với các cơ quan chức năng. Ở một số tội danh, chủ thể tội phạm là đối tượng có chức, có quyền, có sự cấu kết chặt chẽ, quan hệ xã hội rất rộng... Do vậy, công tác điều tra gặp không ít khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, của C46 Bộ Công an, sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, ngành và của nhân dân, Phòng CSKT đã xung kích, đi đầu trên trận tuyến phòng, chống tội phạm kinh tế, chức vụ, tội phạm tham nhũng. Trong 5 năm gần đây, Phòng đã khám phá thành công nhiều chuyên án gây tiếng vang trong cả nước, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.

P.V: Đồng chí cho biết thêm về kết quả điều tra khám phá một số vụ án điển hình trên lĩnh vực trật tự quản lý kinh tế, chức vụ, tội phạm tham nhũng trong 5 năm qua?

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm: Trong 5 năm qua, Phòng CSKT đã thụ lý điều tra hàng trăm vụ án, trong đó có thể kể đến một số vụ án gây tiếng vang, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và dư luận quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Điển hình: Tháng 10/2011, điều tra, làm rõ, bắt tạm giam bị can Đặng Nam Hải, nguyên Phó Trưởng phòng Khách hàng cá nhân, Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Vinh cùng các đồng phạm về 2 tội danh: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ án Bùi Xuân Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An cũng bị phanh phui về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một số đối tượng núp bóng doanh nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây hậu quả nghiêm trọng cũng bị Phòng CSKT điều tra khám phá, khởi tố, như bắt tạm giam Nguyễn Thị Thanh Thủy trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo tố giác của công dân, tổng số tiền mà Thủy chiếm đoạt là 150 tỉ đồng.  Đây là vụ lừa đảo lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị điều tra, làm rõ và xử lý trước pháp luật. Cuối năm 2012, Phòng CSKT khởi tố vụ án, bắt tạm giam Mai Thị Tuân (SN 1971) trú tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu về tội lừa đảo gây thiệt hại khoảng 7 tỉ đồng.

Ngoài ra, Phòng còn khám phá chuyên án điển hình: Bắt quả tang, khởi tố Phan Văn Quang, nguyên Chánh án Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn về tội nhận hối lộ và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Tang vật thu giữ gồm 105 triệu đồng, 1 khẩu súng K54 và 10 viên đạn.

P.V: Được biết, từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã điều tra, khám phá nhiều vụ án có tiếng vang trong cả nước, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh. Xin đồng chí nêu một số vụ điển hình?

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm: Cuối năm 2014, từ một nguồn tin mong manh của quần chúng nhân dân về một nhóm đối tượng thuộc xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu thường đi bán hàng dạo các loại mỹ phẩm giả ở các xã miền núi. Sau khi điều tra, xác minh và có đầy đủ căn cứ, Phòng CSKT đã xác lập chuyên án đấu tranh và vào tận TP Hồ Chí Minh bắt, khám xét 2 xưởng sản xuất hàng giả quy mô lớn, thu giữ trên 15 tấn hàng giả, chủ yếu là nước súc miệng, nước hoa, dung dịch vệ sinh, trị giá so với hàng thật trên 17 tỉ đồng. Đối tượng cầm đầu là Thân Hữu Phước trú tại TP Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, cũng dịp cuối năm 2014, đơn vị đã chủ trì phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ khám phá thành công Chuyên án 114C, bắt giữ 4 đối tượng; bắt quả tang và làm rõ hàng chục cây, trạm xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã sử dụng con chíp điện tử giả để “móc túi” từ 4 - 11% lượng xăng dầu bán cho khách hàng. Đối tượng Trần Lê Đức trú tại Hà Nội bị bắt giữ tại TP Nha Trang cùng tang vật là hàng trăm con chíp điện tử giả, máy sản xuất chương trình, chíp điện tử giả…

Kết quả, đã khởi tố 4 bị can, lần đầu tiên trên toàn quốc, Phòng CSKT Công an Nghệ An đã khám phá thành công đường dây tội phạm sản xuất, buôn bán, sử dụng chíp điện tử giả gắn vào cột trạm xăng dầu trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đây được coi là chuyên án “hợp lòng dân”. Sau chuyên án này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu 63 tỉnh, thành thanh tra, kiểm tra tất cả cửa hàng kinh doanh xăng dầu để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Cả hai chuyên án trên đều được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Tiếp đó, đơn vị đã điều tra, khám phá thành công chuyên án mua bán, vận chuyển 19 sừng tê giác có trọng lượng 37 kg từ nước ngoài vào Việt Nam, tổng trị giá hàng hóa bị bắt giữ lên đến hàng chục tỉ đồng.

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm ghi cảm tưởng vào sổ lưu niệm tại Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn ở xã Nam Trung, huyện Nam Đàn
Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm ghi cảm tưởng vào sổ lưu niệm tại Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn ở xã Nam Trung, huyện Nam Đàn

P.V: Thưa đồng chí Trưởng phòng, qua công tác điều tra, khám phá các vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng, đồng chí cho biết trong cuộc đấu tranh này có “vùng cấm” hay có ngoại lệ không?

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm: Trong suốt những năm qua, hàng loạt vụ án kinh tế, tham nhũng lớn đã được lực lượng  CSKT Công an Nghệ An điều tra, khám phá và đưa ra xét xử nghiêm trước pháp luật. Điều này thể hiện quyết tâm cao độ của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh trong công tác phòng, chống tham nhũng; thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh đối với các loại tội phạm của lực lượng CSKT Công an Nghệ An. Qua đó, đã khẳng định: Không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung cũng như đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng nói riêng.

P.V: Được biết, cuộc đấu tranh chống tội phạm về kinh tế không chỉ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ mà đây là cuộc đấu tranh đầy bản lĩnh về trí tuệ. Đồng chí có thể cho  biết về vấn đề này?

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm: Các đối tượng phạm tội trên lĩnh vực kinh tế, tội phạm liên quan đến chức vụ, tội phạm tham nhũng chủ yếu có trình độ học vấn, am hiểu pháp luật, có quan hệ xã hội và có một chút “quyền lực”. Do đó, công tác điều tra, xử lý tội phạm của lực lượng Cảnh sát Kinh tế phải chịu nhiều áp lực; thủ đoạn đối phó của tội phạm hết sức gian ngoan, xảo quyệt, không loại trừ sử dụng “đạn bọc đường”. Nhưng với bản lĩnh vững vàng, sự liêm chính của tập thể lãnh đạo, chỉ huy, CBCS Phòng CSKT Công an Nghệ An chưa bao giờ phụ lòng tin của nhân dân, của cấp ủy Đảng, chính quyền.

P.V: Xin đồng chí Đại tá cho biết những “bí quyết” dẫn đến thành công khi chỉ đạo điều tra các “đại án” về kinh tế và tham nhũng?

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm: Trong điều tra chuyên án, theo tôi không ai có bí quyết riêng để thành công. Sự thành công chỉ có được khi người lãnh đạo chỉ huy phải thật sự tâm huyết, trăn trở, suy nghĩ tìm tòi các bước đột phá, sáng tạo, cần phải táo bạo và sự tự tin; thường xuyên báo cáo và tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Trong xác lập và đấu tranh chuyên án phải thật sự sát sao, tỉ mỉ, khoa học. Người lãnh đạo, chỉ huy phải luôn xung trận, luôn có mặt ở các mũi quan trọng nhất để quyết định các vấn đề mấu chốt ngay tại hiện trường. Lãnh đạo chỉ huy luôn xung kích đi đầu, CBCS chắc chắn sẽ noi theo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

P.V: Xin cảm ơn Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm!               

.

Hữu Trọng (thực hiện)

.