Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201608/phong-canh-sat-truy-na-toi-pham-cong-an-nghe-an-lang-tham-nhung-chien-cong-694226/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201608/phong-canh-sat-truy-na-toi-pham-cong-an-nghe-an-lang-tham-nhung-chien-cong-694226/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lặng thầm những chiến công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/08/2016, 10:21 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An

Lặng thầm những chiến công

(Congannghean.vn)-Luôn phải đối diện với cuộc chiến sinh tử, những chuyến công tác dài ngày nơi rừng sâu núi thẳm hay sang cả nước bạn để thực thi nhiệm vụ… Đó là công việc của các CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh. Các anh đang từng ngày từng giờ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để truy bắt và vận động các đối tượng truy nã (ĐTTN) ra đầu thú, với mong muốn góp phần công sức của mình giữ vững ANTT, mang lại bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm (X) đã bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ
Nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm (X) đã bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ

Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh cho biết: Gần đây, tội phạm hình sự có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, là một trong những nguyên nhân cơ bản làm tăng tỉ lệ ĐTTN. Hầu hết các đối tượng trốn lệnh truy nã đều có nhiều mánh khóe để đối phó với cơ quan Công an với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Có kẻ sau khi lẩn trốn đã cắt đứt liên lạc với người thân và gia đình, một số trốn lên vùng sâu, vùng xa, thậm chí ra nước ngoài. Cá biệt, có một số đối tượng đã thay tên đổi họ, phẫu thuật thẩm mỹ để tránh bị nhận dạng.

Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác truy nã, truy tìm, phục vụ kịp thời cho công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, kìm giảm đến mức thấp nhất số ĐTTN, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã tập trung làm tốt 3 nội dung mang tính đột phá. Đó là tổ chức xác minh, truy bắt, xác lập các chuyên án đấu tranh, bắt giữ các ĐTTN nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, đối tượng trốn lâu năm, trốn ở nước ngoài, nhất là các nước Lào, Campuchia, các nước châu Âu.

Với tư cách là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 327, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan điều tra 2 cấp hạn chế ĐTTN phát sinh để kéo giảm ĐTTN trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời, chỉ đạo CBCS phối hợp với các phòng nghiệp vụ, cơ quan điều tra 2 cấp rà soát hồ sơ ĐTTN để có đủ căn cứ xử lý trước pháp luật.

Bằng những nỗ lực quyết tâm đấu tranh với tội phạm đến cùng, từ đầu năm đến nay, Phòng đã bắt giữ 98 đối tượng truy nã, khám phá thành công 19 chuyên án; trong đó tổ chức 6 chuyến công tác tại các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên, 3 chuyến công tác sang nước bạn Lào, bắt giữ 45 ĐTTN nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm.

Điển hình như, tháng 12/2015, tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã truy bắt thành công 9 ĐTTN, trong đó có 4 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, 3 đối tượng trốn trên 15 năm. Ngày 27/5, đơn vị cùng Đồn Biên phòng 531 và các phòng nghiệp vụ Công an Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) bắt giữ 2 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn 19 năm; đó là Lương Bun Thi (SN 1975) và Lương Phò An (SN 1963) đều trú tại bản Keo Cơn, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An ra lệnh truy nã.

Ý thức được tầm quan trọng của công tác vận động ĐTTN ra đầu thú, CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm luôn phát huy tính kiên trì, sự khéo léo trong quá trình thuyết phục, giáo dục và tác động đến thân nhân, gia đình đối tượng. Bởi lẽ, đa phần gia đình các đối tượng đều tìm cách che giấu, tạo điều kiện cho con em mình lẩn trốn, thoát khỏi vòng tù tội.

Không chỉ giáo dục ý thức trách nhiệm của gia đình đối tượng đối với pháp luật, mà còn phải nắm được tâm lý của người phạm tội để khơi dậy ý thức, cảm hóa đối tượng, giúp họ nhận thức được hành vi của mình là sai trái và cảm hóa họ với suy nghĩ “quay đầu là bờ”, từ đó tự nguyện đến cơ quan Công an đầu thú. Đó là cả một quá trình phức tạp, tốn nhiều thời gian, công sức và nhất là cái tâm với nghề, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, tạo nên hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an làm công tác truy nã.

Thời gian qua, đơn vị đã vận động thành công 15 ĐTTN, trong đó vận động 4 đối tượng từ nước ngoài về đầu thú, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

Với những thành tích đã đạt được, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp. Song, phần thưởng lớn nhất đối với những người lính truy nã chính là sự tin yêu, ủng hộ của nhân dân. Đó là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành tích chung của đơn vị.

.

Hằng Nga

.