Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201609/thieu-ta-vi-van-thuong-nguoi-gop-phan-giai-cuu-nhieu-nan-nhan-bi-ban-ra-nuoc-ngoai-698646/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201609/thieu-ta-vi-van-thuong-nguoi-gop-phan-giai-cuu-nhieu-nan-nhan-bi-ban-ra-nuoc-ngoai-698646/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người góp phần giải cứu nhiều nạn nhân bị bán ra nước ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/09/2016, 08:17 [GMT+7]
Thiếu tá Vi Văn Thương

Người góp phần giải cứu nhiều nạn nhân bị bán ra nước ngoài

(Congannghean.vn)-Sinh ra và lớn lên tại bản làng vùng sâu, vùng xa thuộc xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, Thiếu tá Vi Văn Thương được đào tạo trong môi trường kỷ luật của ngành Công an từ thời thiếu sinh quân. Hơn 13 năm công tác trong ngành và 8 năm tại Đội đấu tranh phòng, chống mua bán người và tệ nạn xã hội, thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự, anh đã cùng đồng đội khám phá thành công hàng trăm chuyên án, giải cứu nhiều nạn nhân của loại tội phạm trên lĩnh vực này.

Thiếu tá Vi Văn Thương
Thiếu tá Vi Văn Thương

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Vi Văn Thương được phân về công tác tại các đơn vị nghiệp vụ thuộc cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An. Với những kiến thức được đào tạo và bằng sự học hỏi kinh nghiệm của các bậc tiền bối, sau 4 năm công tác, anh tình nguyện trở về Con Cuông để góp phần công sức bé nhỏ giữ gìn ANTT tại địa phương.

Thời điểm này, trên địa bàn các huyện miền Tây Nghệ An xuất hiện các đường dây mua bán người, nhất là phụ nữ và trẻ em bị lừa phỉnh đưa sang Trung Quốc bán vào các động mại dâm hoặc gả bán làm vợ bất hợp pháp cho đàn ông nước này. Bằng sự tận tâm, lòng yêu nghề, mong muốn đem lại sự bình yên cho quê hương, anh đã cùng đồng đội không quản ngại khó khăn, điều tra, khám phá nhiều vụ án, trong đó có nhiều vụ liên quan đến mua bán người.

Với những thành tích vượt trội, năm 2009, một lần nữa anh được điều về công tác tại Đội đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người và tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh.

Phát huy vai trò của mình, trong thời gian qua, anh đã cùng đồng đội khám phá hàng chục chuyên án, giải cứu thành công hàng trăm phụ nữ, trẻ em thoát khỏi lưới của bọn buôn người để trở về với gia đình. Một trong những chuyên án đáng nhớ chính là Chuyên án 115N.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Thiếu tá Vi Văn Thương phát hiện một số phụ nữ tại các huyện miền núi phía Tây Nghệ An đã lấy chồng Trung Quốc quay trở về cấu kết với số đối tượng trên địa bàn lừa đưa rất nhiều phụ nữ và trẻ em sang Trung Quốc bán cho đàn ông ở đây lấy làm vợ. Là điều tra viên có kinh nghiệm trên lĩnh vực này, anh đã đã báo cáo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự xin được lập chuyên án để đấu tranh.

Sau khi được lãnh đạo phê duyệt chuyên án, anh đã cùng đồng đội trực tiếp xuống địa bàn, trong đó, chủ yếu là vào sâu trong các bản của các xã Tam Quang, Yên Thắng, Yên Na… thuộc huyện Tương Dương để khảo sát, nắm tình hình mua bán người xảy ra trên địa bàn và lập danh sách nạn nhân bị bán sang Trung Quốc, từ đó có kế hoạch giám sát, theo dõi các đối tượng để đấu tranh có hiệu quả.

Gần 2 tháng bám bản làng, lần tìm từng manh mối của đối tượng, cuối cùng anh cùng Ban chuyên án đã xác định được 5 đường dây với hàng chục đối tượng tham gia đưa hàng chục bị hại sang Trung Quốc bán vào các động mại dâm hoặc ép lấy chồng người Trung Quốc nhằm thu lợi bất chính.

Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngay sau đó, Ban chuyên án ra quyết định phá án, tiến hành khởi tố 3 vụ, khởi tố và bắt tạm giam 7 bị can, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng thêm 2 vụ, 6 đối tượng khác.

8 năm công tác tại Đội đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người và tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát Hình sự, anh đã cùng đồng đội khám phá thành công hàng chục chuyên án, giải cứu thành công hàng trăm phụ nữ và trẻ em thoát khỏi mạng lưới của bọn buôn người, giúp họ trở về quê hương, sớm ổn định lại cuộc sống. Với những thành tích nổi bật ấy, nhiều lần anh được các cấp, ngành khen thưởng. Nhưng hơn hết, bằng sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh với tội phạm mua bán người, anh đã và đang góp phần công sức bé nhỏ của mình đem lại sự bình yên cho quê hương, bản làng.

.

Hải Việt

.