Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201610/phong-canh-sat-hinh-su-cong-an-tinh-nghe-an-kham-pha-nhanh-nhieu-vu-trong-an-703157/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201610/phong-canh-sat-hinh-su-cong-an-tinh-nghe-an-kham-pha-nhanh-nhieu-vu-trong-an-703157/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khám phá nhanh nhiều vụ trọng án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/10/2016, 08:52 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An

Khám phá nhanh nhiều vụ trọng án

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm. Trong đó, nổi bật là đã điều tra, làm rõ các vụ án đặc biệt nghiêm trọng do các đối tượng hình sự nguy hiểm gây ra.

Chỉ tính riêng trong 3 tháng vừa qua, đơn vị đã điều tra, khám phá 31 vụ, bắt 115 đối tượng phạm tội. Trong đó, đã xác lập và khám phá thành công 5 chuyên án trinh sát. Thu giữ 2 ôtô, 8 xe máy, 1 khẩu súng Coll bắn đạn cao su, 4 con dao nhọn, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, 1 máy tính xách tay, 1 dàn máy vi tính, 1 máy in màu, 25 con dấu và 30 phôi bằng giả, 53 ĐTDĐ, 1 Ipad, 4 thẻ ngân hàng ATM, 1 bộ phát Wifi, 10 sổ ghi chép tiền cá độ, 5 bảng đề, 1 bộ bát đĩa, 4 con xúc xắc, 2 bộ bài túlơkhơ, 15 bao cao su và 425,7 triệu đồng.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự lấy lời khai của đối tượng phạm tội
Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự lấy lời khai của đối tượng phạm tội

Điển hình, vào lúc 13 giờ ngày 2/6/2016, Phòng Cảnh sát Hình sự nhận được tin báo của Công an TP Vinh với nội dung: Tại khối 15, phường Cửa Nam xảy ra vụ giết người do trả thù cá nhân làm 1 người chết, 1 người bị thương, đối tượng đã bỏ trốn sau khi gây án.

Nhận được tin báo, Phòng đã cử tổ công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Công an TP Vinh tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra theo dấu vết “nóng”.

Quá trình điều tra đã làm rõ nội dung vụ án: Do nghi ngờ vợ mình là Lê Thị Hòa (SN 1990) có quan hệ đi lại với anh Võ Đình Toàn (SN 1988) trú tại khối Quang Trung, phường Vinh Tân, nên trưa 2/6, Trần Văn Cường (còn gọi là Cường Bình, SN 1987) là đối tượng hình sự, nghiện ma tuý nặng và có 5 tiền án, trú tại khối 1, phường Vinh Tân đã đem theo 1 dao nhọn cùng đối tượng Trần Văn Trì (SN 1988) trú tại xóm 5, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên đi tìm chị Hòa và anh Toàn để “xử lý”. Khi đi đến đầu đường Đặng Văn Thụy thuộc khối 15, phường Cửa Nam, Cường phát hiện 2 người đang đợi xe taxi, Cường nói Trì chạy xe máy tiến lại gần rồi nhảy xuống, dùng dao đâm, chém chị Hòa và anh Toàn. Hậu quả, anh Toàn chết tại chỗ, chị Hòa bị thương nặng. Sau khi gây án, Cường đã nhanh chân bỏ trốn.

Xác định đây là đối tượng hình sự nguy hiểm, rất manh động, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an TP Vinh tập trung lực lượng, tiến hành xác minh, quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng gây án.

Sau một thời gian tập trung xác minh, các trinh sát của Phòng nhận định Trần Văn Cường đang chuẩn bị tiền, tư trang và cùng bạn gái tìm cách trốn ra nước ngoài. Với quyết tâm không để đối tượng trốn thoát, trong thời gian từ ngày 6/6 - 7/6/2016, đơn vị đã huy động gần 30 trinh sát, do đồng chí Trưởng phòng trực tiếp chỉ đạo đã tiến hành rà soát các mối quan hệ của đối tượng tại các địa bàn: TP Vinh, Nam Đàn, Diễn Châu, Đô Lương, Con Cuông.

Quá trình rà soát, các trinh sát thu thập được nguồn tin: Cường và bạn gái đã bỏ trốn lên huyện Tương Dương. Nhận định nếu không tiến hành bắt giữ, đối tượng sẽ tìm cách bỏ trốn sang Lào, tổ công tác đã trao đổi với Công an huyện Tương Dương để phối hợp truy bắt. Theo đó, Công an huyện Tương Dương đã huy động gần 40 CBCS tham gia phối hợp.

Đến chiều 7/6/2016, lực lượng Công an phát hiện Đặng Thị Mỹ Linh (bạn gái của Cường) khi đang tìm cách ra thị trấn Hòa Bình để lấy tiền, tư trang do gia đình gửi cho Cường. Qua đó, xác định Cường đang lẩn trốn tại khu vực Dốc Mới thuộc xã Xá Lượng, huyện Tương Dương.

Nhận định đây là địa bàn phức tạp về ma túy, có nhiều đối tượng từ Lào xâm nhập vào Việt Nam để bán ma túy và chúng thường đem theo vũ khí “nóng”, sau khi sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, xác định chính xác Cường đang ở tại địa điểm trên, ngay trong đêm 7/6/2016, Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an huyện Tương Dương đã huy động gần 70 CBCS tiến hành vây bắt đối tượng và đặt yêu cầu đảm bảo an toàn lực lượng lên hàng đầu. Trong quá trình vây bắt, lợi dụng địa bàn rừng núi phức tạp, đối tượng Cường đã trốn thoát.

Sau khi tiến hành rà soát truy lùng cả khu vực đồi Dốc Mới không có kết quả, nhận định đối tượng sẽ cảnh giác cao, gây khó khăn cho việc truy bắt, lực lượng Công an đã sử dụng biện pháp nghiệp vụ để tạo sự mất cảnh giác cho đối tượng. Quả nhiên, khi thấy tình hình im ắng trở lại, Cường xuất hiện và tìm cách móc nối với các đối tượng người Lào buôn bán ma túy để tìm cách trốn sang Lào.

Nhận được thông tin, theo kế hoạch đã định, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện áp dụng các biện pháp nghiệp vụ truy bắt và đến khoảng 16 giờ 30 phút đã bắt giữ thành công Trần Văn Cường, đảm bảo an toàn tuyệt đối lực lượng.

Đến 19 giờ cùng ngày, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tiếp nhận đối tượng và đưa về Công an tỉnh để tập trung đấu tranh. Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trước đó, Phòng đã phá thành công Chuyên án mang bí số GH516, bắt giữ đối tượng Lý Thành Đạt (SN 1997) trú tại bản Toóng 2, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, là thủ phạm gây ra vụ giết người, hiếp dâm cháu V.T.T. (SN 2003) vào ngày 11/5/2016 tại dốc Pà Hàng, bản Toóng 2, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu.    

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Phòng Cảnh sát Hình sự đã góp phần làm giảm tình hình hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến hoạt động của các băng, ổ nhóm, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

.

Hải Việt

.