Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201611/ky-niem-10-nam-ngay-thanh-lap-luc-luong-canh-sat-moi-truong-29112006-29112016-10-nam-mot-chang-duong-ve-vang-711224/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201611/ky-niem-10-nam-ngay-thanh-lap-luc-luong-canh-sat-moi-truong-29112006-29112016-10-nam-mot-chang-duong-ve-vang-711224/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
10 năm - Một chặng đường vẻ vang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/11/2016, 16:02 [GMT+7]
Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập lực lượng Cảnh sát Môi trường (29/11/2006 - 29/11/2016)

10 năm - Một chặng đường vẻ vang

(Congannghean.vn)-Ngày 29/11/2006, đồng chí Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 1899 về việc thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Cục Cảnh sát Môi trường (CSMT). Đây là văn bản pháp quy đầu tiên đặt nền móng xây dựng lực lượng CSMT phát triển, trưởng thành như ngày nay. Với ý nghĩa quan trọng đó, ngày 13/8/2009, Bộ Công an có Quyết định số 2377, lấy ngày 29/11 làm ngày truyền thống của lực lượng CSMT.

Trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng CSMT Công an Nghệ An đã và đang khẳng định vị trí, vai trò nòng cốt, chủ công trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) và vi phạm pháp luật về môi trường, đảm bảo trật tự an toàn xã hội (TTATXH), góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang, hào hùng của lực lượng CAND.

1. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, thực trạng môi trường nảy sinh nhiều hệ lụy phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực, nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống cộng đồng. Trước yêu cầu cấp bách của tình hình, Đảng, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm đẩy mạnh và tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực môi trường, tài nguyên thiên nhiên, an toàn thực phẩm (ATTP).

Đặc biệt, ngày 22/02/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 34 để triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó tăng cường chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an trong việc thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ, ngày 29/11/2006, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 1899 về việc thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Cục CSMT. Thi hành Quyết định trên, bắt đầu từ năm 2007, lực lượng CSMT được thành lập, tổ chức hoạt động từ Trung ương đến cấp quận, huyện. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử của lực lượng CSMT, từ thời điểm này, các nhiệm vụ công tác đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật về môi trường đã chính thức được điều hành trong một đơn vị độc lập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Công an các cấp từ Trung ương đến địa phương.

2. Nghệ An nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, có diện tích lớn nhất cả nước với nguồn tài nguyên phong phú; hệ thống giao thông thuận lợi, là điểm giao lưu Bắc - Nam, sang Lào, có vị trí chiến lược quan trọng, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong những năm qua, cùng với cả nước, Nghệ An có tốc độ công nghiệp hoá, đô thị hoá phát triển nhanh. Quá trình phát triển đã góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, an ninh chính trị, quốc phòng được giữ vững, đảm bảo TTATXH.

Tuy vậy, bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được, do tác động mặt trái của cơ chế thị trường, nhiều vấn đề xã hội cũng nảy sinh, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Đặc biệt, thời gian gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, ATTP trên địa bàn Nghệ An diễn biến phức tạp; xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực, tuyến, địa bàn; tính chất, mức độ nguy hiểm ngày càng tăng, đe doạ trực tiếp đến môi trường sống của nhân dân và sự phát triển bền vững đối với địa phương. Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát PCTP về Môi trường được thành lập và trở thành lực lượng chuyên trách, mũi nhọn sắc bén trong đấu tranh PCTP về môi trường.

Thi hành Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 13/12/2007, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã có Quyết định thành lập Phòng CSMT; đồng thời, chỉ đạo Công an các huyện, thị xã bố trí CBCS chuyên trách làm công tác PCTP và vi phạm pháp luật về môi trường.

Ra đời trong bối cảnh tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp; trong khi đó, lực lượng còn mỏng, thiếu thốn về phương tiện, thiết bị phục vụ công tác, chiến đấu, quân số vừa ít vừa thiếu kinh nghiệm... Song, dưới sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh cùng với ý chí quyết tâm cao, tinh thần mưu trí, sáng tạo, dũng cảm kiên cường của tập thể CBCS, qua 10 năm thành lập, Phòng CSMT đã có những bước phát triển vượt bậc, nhất là về năng lực, kỹ năng công tác, chiến đấu của CBCS.

10 năm qua, lực lượng CSMT Công an Nghệ An đã chủ động làm tốt công tác nắm, phân tích, dự báo, xử lý tình hình, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng như các cơ chế, chính sách về bảo vệ môi trường, tài nguyên và ATTP.

Từ đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp với các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực môi trường; thường xuyên tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đấu tranh với các chuyên án, vụ án lớn trên các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, kịp thời giải quyết các “điểm nóng” về môi trường, tài nguyên, ATTP.

Qua đó, phát hiện, bắt giữ, xử lý 5.058 vụ, 5.274 đối tượng vi phạm về môi trường, tài nguyên, ATTP; khởi tố điều tra 141 vụ, 184 đối tượng, đề nghị các cấp thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2.059 vụ, 2.312 đối tượng (2.049 cá nhân, 263 tổ chức) với số tiền 25,15 tỉ đồng; chuyển cơ quan khác xử lý 2.846 vụ, 2.766 đối tượng.

Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An bắt giữ vụ vận chuyển gỗ trái phép từ Lào về Nghệ An
Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An bắt giữ vụ vận chuyển gỗ trái phép từ Lào về Nghệ An

Với chức năng là lực lượng chủ công, nòng cốt, Phòng CSMT Công an Nghệ An đã liên tiếp tổ chức tấn công, đánh mạnh, đánh đúng, đánh trúng vào các địa bàn, tụ điểm phức tạp, các đường dây, ổ nhóm đối tượng hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ năm 2007 - 2016, đã phát hiện, xử lý 1.519 vụ, việc, trong đó xử lý hành chính 1.476 vụ, chuyển cơ quan điều tra các cấp khởi tố hình sự 43 vụ; ra quyết định và tham mưu cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính, thu ngân sách 21,9 tỉ đồng; tịch thu bán đấu giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính nộp ngân sách 9,6 tỉ đồng; đã xác lập 50 chuyên án trinh sát, đấu tranh khám phá thành công 45 chuyên án, bắt, xử lý 99 đối tượng, trong đó có nhiều đường dây, ổ nhóm phạm tội bị triệt xóa.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh PCTP về môi trường, tài nguyên, ATTP, lực lượng CSMT Công an Nghệ An mà nòng cốt là Phòng CSMT đã được các Bộ, ngành, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giải thưởng, danh hiệu, Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, Phòng CSMT Công an Nghệ An được Bộ Công an lựa chọn là 1 trong 3 đơn vị tiêu biểu cho các địa phương trong cả nước có thành tích xuất sắc trong đấu tranh PCTP về môi trường nhân kỷ niệm 10 năm Ngày truyền thống lực lượng CSMT do Bộ Công an tổ chức; là 1 trong 40 tập thể có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ môi trường giai đoạn 2011 - 2015 được vinh danh trên toàn quốc tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV và cũng là đơn vị duy nhất thuộc Bộ Công an được vinh danh tại Hội nghị này.

Với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các cấp, ngành và nhân dân, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An không còn phát sinh các “điểm nóng”, phức tạp về ANTT liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

3. Bước vào công cuộc đổi mới, nước ta đang đứng trước vận hội với những thời cơ, thuận lợi và thách thức không nhỏ. Tình hình ANTT nói chung, TTATXH nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp; tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường sẽ còn gia tăng mạnh, xảy ra trong nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước, xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của nhân dân. Tình hình đó đặt ra cho lực lượng CSMT Công an Nghệ An những nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng CSMT Công an Nghệ An đã, đang và sẽ không ngừng rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, phát huy những thành tích đã đạt được, tích cực nâng cao trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức, tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo trên mọi mặt công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Từ đó, từng bước xây dựng lực lượng CSMT Công an Nghệ An “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, chủ công trên mặt trận đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật về môi trường, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

.

Hằng Nga

.