Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201612/cong-an-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-dau-tranh-manh-voi-toi-pham-trom-cap-tai-san-715185/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201612/cong-an-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-dau-tranh-manh-voi-toi-pham-trom-cap-tai-san-715185/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh mạnh với tội phạm trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/12/2016, 10:44 [GMT+7]
Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Đấu tranh mạnh với tội phạm trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm trong việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua, Công an huyện Diễn Châu đã lập nhiều chiến công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản. Qua đó, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn huyện.

Cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Diễn Châu lấy lời khai đối tượng trộm cắp tài sản
Cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Diễn Châu lấy lời khai đối tượng trộm cắp tài sản

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng và chiếm tỉ lệ cao trong tổng số vụ việc liên quan đến trật tự xã hội. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Diễn Châu xảy ra 45 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 20 vụ trộm cắp tài sản, chiếm 44,45% số vụ. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh và có sự cấu kết, móc nối giữa các đối tượng trong và ngoài địa bàn, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình đó, Công an huyện Diễn Châu đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống các loại tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng; đồng thời, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các chuyên án để áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các ổ nhóm, nhất là các đối tượng trộm cắp xe máy. Qua đó, Công an huyện đã điều tra, làm rõ 18/20 vụ trộm cắp tài sản, bắt 27 đối tượng.

Điển hình, phá thành công Chuyên án 116TX, bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Sơn (SN 1996) trú tại xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu về hành vi trộm cắp tài sản. Điều tra mở rộng Chuyên án, lực lượng Công an bắt thêm 3 đối tượng gồm: Trần Văn Hiếu (SN 1998) trú tại khối Bắc, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu; Nguyễn Quang Đông (SN 1995) trú tại xóm 8 và Cù Văn Tình (SN 1993) trú tại xóm 2, cùng xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu. Theo đó, lợi dụng sơ hở của các bị hại, nhóm đối tượng này đã gây ra 20 vụ trộm xe máy các loại.

Trung tá Nguyễn Thái Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Diễn Châu cho biết: “Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi và liều lĩnh. Trước khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, chúng tiến hành thăm dò, quan sát gia đình bị hại, sau đó đột nhập để trộm cắp tài sản. Tài sản sau khi trộm cắp được chúng đưa đi tiêu thụ ở địa bàn khác, gây khó khăn trong công tác điều tra, xác minh, xử lý”.

Nhằm chủ động phòng ngừa và thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh quyết liệt, triệt xóa các ổ nhóm, đối tượng phạm tội, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Trong đó, phát động sâu rộng, mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm trộm cắp tài sản; vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, đề cao cảnh giác, bảo vệ tài sản; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp và nhân dân các biện pháp phòng ngừa, trách nhiệm bảo vệ tài sản của Nhà nước, tập thể, cá nhân.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, nhất là các đối tượng tù tha, đặc xá; thường xuyên rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản để kịp thời phát hiện, đấu tranh, kiềm chế sự gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản; phối hợp với các địa phương vùng giáp ranh triển khai các biện pháp, lập phương án đấu tranh, không để hình thành tội phạm có tổ chức, các băng, nhóm tội phạm.

Phân công lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các cơ sở, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, đặc biệt là các dịch vụ cầm đồ, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Tập trung chỉ đạo lực lượng điều tra, làm rõ các vụ trộm cắp tài sản xảy trên địa bàn; nâng cao hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ trong công tác phòng, chống tội phạm, khám nghiệm hiện trường, giám định phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm.

.

Cao Loan

.