Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201612/ky-niem-65-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-an-ninh-dieu-tra-31121951-31122016-tham-lang-nhung-chien-cong-716281/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201612/ky-niem-65-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-an-ninh-dieu-tra-31121951-31122016-tham-lang-nhung-chien-cong-716281/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thầm lặng những chiến công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/12/2016, 08:59 [GMT+7]
Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh điều tra (31/12/1951 - 31/12/2016)

Thầm lặng những chiến công

(Congannghean.vn)-Cách đây vừa tròn 65 năm (31/12/1951 - 31/12/2016), tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 6 đã đưa ra Nghị quyết về việc xây dựng mô hình tổ chức mới của ngành Công an, trong đó lực lượng An ninh điều tra (ANĐT, lúc đó gọi là lực lượng Chấp pháp) được tổ chức thành một bộ phận riêng thuộc Ty Bảo vệ chính trị của Nha Công an Trung ương. Đây là tổ chức điều tra chuyên trách án xâm phạm ANQG đầu tiên được thành lập trong lực lượng CAND. Vì vậy, ngày 31/12/1951 đã được Bộ trưởng Bộ Công an xác định là Ngày thành lập lực lượng Chấp pháp, sau này là lực lượng ANĐT.

Phòng ANĐT phá chuyên án làm giả con dấu, tài tiệu của cơ quan, tổ chức
Phòng ANĐT phá chuyên án làm giả con dấu, tài tiệu của cơ quan, tổ chức

Kể từ ngày thành lập đến nay, cùng với lực lượng ANĐT cả nước, lực lượng ANĐT Công an tỉnh Nghệ An luôn khẳng định được vị trí của mình trong sự nghiệp bảo vệ ANQG, là một trong những đơn vị nòng cốt trong đấu tranh, trấn áp các tổ chức gián điệp, phản động, tội phạm xâm phạm ANQG; phát hiện, đập tan âm mưu đảo chính của Quốc dân Đảng, bảo vệ vững chắc chính quyền non trẻ tỉnh nhà; phát hiện, đập tan các tổ chức phản động như “Đảng Bảo Mương”. Một số tổ chức phản động nhen nhóm tổ chức hoạt động cũng bị triệt xóa như: “Đông Dương hắc xạt Đảng”; “Tổ chức Đảng nhà sàn”.

Hòa bình lập lại, nhiệm vụ của ngành Công an trong giai đoạn này là trấn áp các đối tượng phản cách mạng và tội phạm khác, giữ gìn ANCT và TTATXH. Ngoài việc cùng các lực lượng nghiệp vụ khác đấu tranh với các tổ chức gián điệp, phản động, lực lượng ANĐT còn phải tham gia đấu tranh với các đối tượng tổ chức kích động, lôi kéo, cưỡng ép giáo dân di cư vào Nam. Trên lĩnh vực chống gián điệp, đã làm thất bại ý đồ móc nối xây dựng cơ sở chống phá từ bên trong của Mỹ - Ngụy, như vụ án gián điệp Nguyễn Châu Thanh, Trần Đình Cán và vô hiệu hóa nhiều cơ sở khác của chúng cài cắm trên địa bàn.

Bước vào thời kỳ đổi mới, lực lượng ANĐT Công an Nghệ An đã đấu tranh làm thất bại âm mưu và hoạt động của các tổ chức phản động như “Mặt trận dân chủ người Mông” do Xồng Bá Chìa cầm đầu; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm có liên quan đến ANQG, cơ quan ANĐT đã tiến hành điều tra, xác minh 594 vụ việc. Trong đó khởi tố 220 vụ án, 355 bị can. Tiêu biểu là đã đấu tranh, làm rõ gần 50 vụ án với 82 bị can có hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép; thông qua hoạt động xuất khẩu lao động để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phát hiện, khởi tố và xử lý nghiêm các đối tượng mua bán tiền giả và ngoại tệ, thu giữ hàng trăm triệu VNĐ, hàng nghìn USD; phát hiện, bắt hàng chục vụ, thu giữ hơn 1 tấn thuốc nổ các loại. Điển hình là vụ Hồ Xuân Phương cùng đồng bọn vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép 2.556 kg thuốc nổ xảy ra tại xã Quỳnh Xuân, huyện Quỳnh Lưu.

Đặc biệt, trong đợt thi đua lập thành tích kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng ANĐT, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành xác minh, làm rõ gần 158 vụ việc liên quan đến ANQG, trong đó đã tiến hành khởi tố điều tra, xử lý 48 vụ án, 60 bị can. Các vụ án điều tra, xử lý đều tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đúng người, đúng tội, hạn chế tối đa sót, lọt tội phạm.

Với những thành tích đạt được trong suốt 65 năm qua, Phòng ANĐT Công an tỉnh đã được Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công hạng Ba, 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 12 Bằng khen của Bộ Công an; 15 Bằng khen của UBND tỉnh. Hàng chục lượt CBCS được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì ANTQ”; 2 đồng chí được công nhận là “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND".

.

Hữu Trọng

.