Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201612/trai-giam-so-6-bo-cong-an-70-nam-tinh-nguoi-uom-mam-thien-713385/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201612/trai-giam-so-6-bo-cong-an-70-nam-tinh-nguoi-uom-mam-thien-713385/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
70 năm, tình người ươm mầm thiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/12/2016, 15:35 [GMT+7]
Trại giam số 6 (Bộ Công an)

70 năm, tình người ươm mầm thiện

(Congannghean.vn)-Kể từ khi thành lập đến nay, trong chiến tranh cũng như giữa thời bình, các thế hệ lãnh đạo của đơn vị Trại giam số 6 đã dày công xây đắp, tạo dựng nên một cơ sở giam giữ, cải tạo phạm nhân vào loại tốt nhất trong cả nước. Phần thưởng cho những hy sinh thầm lặng ấy là việc đơn vị đã được tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý và nhiều Bằng khen. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Trại giam số 6 (16/12/1946 - 16/12/2016), Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho đơn vị.

Duyệt điều lệnh chào mừng 70 năm ngày truyền thống đơn vị Trại giam số 6
Duyệt điều lệnh chào mừng 70 năm Ngày truyền thống đơn vị Trại giam số 6

Trại giam số 6 là một trong những đơn vị có bề dày truyền thống, có quy mô giam giữ phạm nhân với số lượng lớn. Trải qua quá trình phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sỹ (CBCS) nơi đây đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Trong suốt 70 năm qua, đơn vị đã quản lý, giáo dục, cải tạo hàng vạn con người lầm lỗi trở thành những công dân lương thiện có ích cho gia đình và xã hội.

1. Chúng tôi có dịp đến với Trại giam số 6 khi tập thể lãnh đạo, CBCS đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống đơn vị (16/12/1946 - 16/12/2016) và đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng. Đại tá Nguyễn Viết Hoàn, Giám thị Trại giam số 6 cho biết: Trại giam số 6 là một trong những đơn vị được thành lập sớm nhất của lực lượng Cảnh sát Trại giam, với tên gọi ban đầu là Trại Yên Sơn. Từ năm 1958 đến nay, đơn vị đã trải qua 6 lần chuyển đổi cấp quản lý, kể từ ngày 1/7/1996, Trại trực thuộc Cục V26, nay là Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (THAHS&HTTP) - Bộ Công an và được chính thức đổi tên là Trại giam số 6.

Những ngày đầu, toàn đơn vị chỉ có 30 cán bộ và 1 Trung đội Cảnh sát bảo vệ quản lý 700 phạm nhân. Đây cũng là thời điểm gian khổ nhất của đất nước vừa kháng chiến - vừa kiến quốc, không có chế độ trợ cấp, mọi hoạt động về kinh tế đều phải tự túc. Lương thực, thực phẩm cung cấp cho CBCS, phạm nhân không đủ, chủ yếu là rau rừng, củ, quả do đơn vị trồng. Thời kỳ này, khó khăn là vậy nhưng CBCS đều hoàn thành nhiệm vụ, làm tốt công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, tổ chức lao động sản xuất. Đến nay, Trại giam số 6 đã có 660 CBCS đang quản lý, giam giữ gần 4.000 phạm nhân. Số phạm nhân này được bố trí giam giữ tại 4 phân trại với diện tích đất Trại quản lý hơn 500 ha, thuộc địa bàn các huyện Thanh Chương, Nam Đàn.

Với 70 năm xây dựng và phát triển, đơn vị Trại giam số 6 đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đội ngũ CBCS trong đơn vị đã đoàn kết, thống nhất trên dưới một lòng, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Đảm bảo an toàn trong mọi tình huống, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, đột xuất, bất ngờ.

Kết quả công tác của CBCS Trại giam số 6 chính là giáo dục, cảm hóa phạm nhân, hàng năm đã trả về cho gia đình và xã hội hàng nghìn người thực sự trở thành công dân lương thiện, góp phần đảm bảo ANQG và giữ gìn TTATXH. Những thành tích đó đã góp phần viết nên những trang sử vẻ vang của lực lượng Cảnh sát THAHS&HTTP nói riêng và lực lượng CAND Việt Nam nói chung.

Đảng ủy, Ban Giám thị Trại giam số 6 giao ban triển khai công tác trong đơn vị
Đảng ủy, Ban Giám thị Trại giam số 6 giao ban triển khai công tác trong đơn vị

2. Trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Trại đồng thời thực hiện cả hai nhiệm vụ: Vừa quản lý và cải tạo phạm nhân vừa tích cực tăng gia sản xuất theo lời kêu gọi của Bác Hồ. Xây dựng, phát triển, vừa đảm bảo công tác giam giữ, cải tạo phạm nhân, song Trại giam số 6 vẫn có những đóng góp nhất định vào hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, CBCS Trại giam số 6 đã kết hợp cùng với các lực lượng Bộ đội, Công an trên địa bàn huyện phá tan nhiều âm mưu chống phá, phá hoại của bọn phản động, góp phần bảo vệ nhân dân, giữ gìn trật tự an toàn vùng biên giới.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngoài việc đảm bảo an toàn cho 1.800 phạm nhân đang giam giữ, thụ án, Trại giam số 6 đã xây dựng trên 3.100 m2 làm nơi ăn ở và làm việc của CBCS và hai khu nhà giam với diện tích trên 3.000 m2. Nhắc đến truyền thống anh hùng của đơn vị Trại giam số 6 trong thời kỳ này, không thể không nói đến công tác phối hợp với các đơn vị địa phương bắn bị thương, bắn rơi và bắn đuổi máy bay Mỹ ném bom phá hoại. Ghi nhận thành tích, chiến công trong giai đoạn này, Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho đơn vị, UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho 3 đồng chí.

Cũng trong thời kỳ này, Trại đã thành lập hai tổ cứu thương và thành lập 5 tổ cứu sập hầm, cùng dân quân địa phương khắc phục sự cố sập hầm. Đặc biệt, tháng 4/1972, đế quốc Mỹ ném bom trở lại miền Bắc, Trại giam số 6 đã cử 35 đồng chí cán bộ có vũ trang, dẫn giải 275 phạm nhân đi bộ cắt rừng 13 ngày đêm trong điều kiện vừa tránh bom Mỹ tập kích, vừa không để phạm nhân lợi dụng trốn và chống phá trên đường dẫn giải đến Trại giam Thanh Cẩm (Thanh Hóa) tuyệt đối an toàn. Đây cũng là một chiến tích chưa từng có trong lực lượng Cảnh sát Trại giam lúc bấy giờ.

Ngoài ra, từ năm 1965 - 1975, đơn vị đã cử hơn 100 cán bộ vào chi viện cho các chiến trường B, C, K; một số đồng chí đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, vì sự nghiệp quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân.

Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (12/1986), công tác đổi mới về quản lý của Trại càng được đẩy mạnh, nhiều nghị quyết sát với thực tế, quyết tâm đổi mới cả về tư duy, hành động được đưa ra nhằm mục đích đưa đơn vị phát triển đi lên. Đến nay, đơn vị đã có trên 400 đảng viên, sinh hoạt ở 4 Đảng bộ bộ phận và 17 chi bộ trực thuộc. Năm 1996, tỉ lệ CBCS có bằng đại học, cao đẳng mới chỉ đạt 3% nhưng đến hết năm 2015, tỉ lệ đó đã được nâng lên trên 48%.

3. Từ năm 2008, Trại giam số 6 từ một trại giam loại 3, giam giữ phạm nhân có mức án dưới 5 năm đã chuyển sang quản lý, giam giữ các loại phạm nhân có mức án cao, chung thân, nhiều tiền án, tiền sự, phạm tội nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, tội phạm xâm phạm ANQG, liên quan đến ANQG, số phạm nhân có mức án cao, chống đối ở các trại giam trong toàn quốc chuyển đến, có cả phạm nhân nữ, trẻ em dưới 36 tháng tuổi con phạm nhân theo mẹ vào Trại giam.

Qua các năm, kết quả bình xét, xếp loại thi đua chấp hành án của phạm nhân được đánh giá cao, loại tốt, khá tăng, đồng thời loại trung bình và yếu kém giảm rõ rệt. Tỉ lệ phạm nhân được xếp loại cải tạo tốt năm sau cao hơn trước từ 16 - 20%. Qua tổng kết công tác giáo dục phạm nhân giai đoạn 2011 - 2016, tỉ lệ phạm nhân yếu kém của Trại chỉ còn 2,3%; phạm nhân cải tạo khá, tốt tăng lên 80%. 5 năm liên tục (từ 2012 - 2016), lãnh đạo Tổng cục VIII đánh giá, biểu dương Trại giam số 6 là đơn vị dẫn đầu trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân.

Đến nay, Trại đã có hơn 70% phạm nhân lao động trong các nhà xưởng, đã xây dựng được 1 trung tâm dạy nghề có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác học nghề, dạy nghề, truyền nghề cho phạm nhân.

Cùng với đó, đơn vị luôn tích cực, chủ động tham gia các hoạt động tình nghĩa ở địa phương. Những hành động, việc làm thiết thực đó đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết keo sơn gắn bó giữa quân và dân. CBCS của đơn vị đều là những người “Đi dân nhớ, ở dân thương”, được nhân dân tin yêu, giúp đỡ, xây dựng phòng tuyến An ninh nhân dân vững chắc.

Trải qua quá trình 70 năm xây dựng và trưởng thành, Trại giam số 6 đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ “Trong sạch - Vững mạnh - Tâm bền - Trí vững” luôn đoàn kết trên dưới một lòng giúp đỡ lẫn nhau, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

.

Thiện Thành

.